เทคนิคการออกแบบเว็บไซต์ให้สวยและขายดี มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

เคยสงสัยหรือไม่ว่า? การออกแบบเว็บไซต์ ทำไมต้องรู้เรื่อง Web Design ที่ดูความสวยงามและภาพลักษณ์โดยรวมด้วย แล้วผู้ที่ใช้บริการรับออกแบบเว็บไซต์ต้องคำนึงถึงส่วนนี้ไหม หรือหากธุรกิจต้องการหาวิธีสร้างเว็บไซต์เอง ควรดีไซน์อย่างไรให้เว็บสวย และช่วยเพิ่มยอดขาย หรือจะลองดูจากตัวอย่างเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ตแล้วทำตามจะเวิร์กไหม Readyplanet มีเทคนิคดี ๆ ที่จะมาแนะนำกันในเรื่องนี้ ไปดูกันได้เลย

หลาย ๆ ธุรกิจไม่ว่าจะใช้บริการรับออกแบบเว็บไซต์ หรือทำการออกแบบเว็บไซต์ด้วยตัวเอง เชื่อว่าจะต้องมีคำถามเหล่านี้ในใจ เช่น ทำไมมีลูกค้ามาใช้งานที่หน้าเว็บไซต์ของเรา ใช้เวลาในการท่องเว็บนานก็จริง แต่ไม่กดคลิกสั่งซื้อสินค้าเสียที ทั้งทีสินค้าก็น่าสนใจ? มีวิธีสร้างเว็บไซต์เพื่อให้ได้ยอดขายแบบแน่นอนไหม? การดูตัวอย่างเว็บไซต์ในกลุ่มธุรกิจเดียวกันแล้วสร้างตาม จะได้ยอดขายดีกว่าคิดเอง ดีไซน์เองไหม?

 

เรื่องดีไซน์ที่ส่งผลกับยอดขาย จริง ๆ แล้วเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยอย่าง ไม่ต้องวิตกกังวลมากนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูลสินค้าและบริการ ทั้งภาพที่ใช้ และเนื้อหาที่เขียน หรือปุ่ม Call-to-Action ที่เชิญชวนให้คลิกทำรายการตามที่ต้องการก็ตาม ดังนั้นคุณลองหันกลับมามองเรื่องการออกแบบเว็บไซต์สักหน่อยว่า การใช้งานทุกวันนี้ตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้า และทำให้เกิดประสบการณ์ผู้ใช้งาน หรือ User Experience (UX) ที่ดีแล้วหรือยัง เพราะการทำดีไซน์เว็บไซต์ให้สวยงาม สบายตาและง่ายต่อการใช้งาน จะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น และ Convert ให้เกิดการซื้อสินค้าได้อีกด้วย

ทำอย่างไรให้เว็บไซต์สวยงาม ได้คุณภาพ และเกิดการซื้อสินค้าจริง?
 
 
การออกแบบเว็บไซต์ควรตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด โดยอาจดูจากตัวอย่างเว็บไซต์อื่น ๆ ศึกษาวิธีสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง หากไม่มีเวลาก็ใช้บริการรับออกแบบเว็บ จะทำให้ได้เว็บไซต์ที่สวย และเกิดการซื้อ สร้างยอดขายได้

 

กลับมาที่คำถามยอดฮิตของผู้ประกอบการหลาย ๆ คน ที่ว่าทำไมเราถึงควรมีเว็บไซต์ และทำอย่างไรให้การออกแบบเว็บไซต์ตอบโจทย์ผู้เยี่ยมชม หรือคนที่กำลังจะกลายเป็นลูกค้าของเรา ปัจจุบันนี้มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าโลกดิจิทัลได้ผสานกับชีวิตประจำวันไปแล้ว ผู้บริโภคเมื่อจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง ส่วนใหญ่ก็มีแนวโน้มที่จะหาข้อมูลและเลือกซื้อของบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

 

ยิ่งหากเว็บไซต์ธุรกิจหรือบริการของคุณ ช่วยแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์เหล่านี้ได้ แน่นอนว่าต้องช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกทางแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับครอบครัว อย่างสินค้าประเภทแม่และเด็ก สินค้าอุปโภคบริโภคที่สั่งออนไลน์ได้ รวมถึงสินค้าประเภทอื่นที่เริ่มหันมาขายออนไลน์เพิ่มขึ้น การที่เราทำการออกแบบเว็บไซต์ให้พร้อมใช้งาน จึงช่วยเพิ่มโอกาสการขายในโมเมนต์ที่ลูกค้ากำลังต้องการ และช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ให้ลูกค้าได้อย่างตรงจุด


เว็บไซต์เป็นตัวตนบนโลกออนไลน์ที่สำคัญ มีประโยชน์ดังนี้
 
 
 
 
  • สร้างความน่าเชื่อถือ เป็นช่องทางให้ข้อมูลหลัก ที่ลูกค้าจะไม่เกิดความสับสน เข้าถึงได้ง่าย

 

  • ปรับแต่งการใช้งานได้ตามต้องการ สวยงามและเป็นไปตามประเภทธุรกิจหรือบริการของเรา (อาจจะลองหาตัวอย่างเว็บไซต์เพื่อเป็นต้นแบบในการดีไซน์ก็ได้)

 

  • มีอิสระในการนำเสนอข้อมูล โดยไม่ต้องผ่าน หรือทำตามกฎแพลตฟอร์มอื่น ๆ

 

  • เข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ และติดโค้ดเพื่อวัดผลโฆษณาได้ เพื่อนำมาต่อยอด และพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์ของเราให้ดีขึ้น

 

  • มีความมั่นคงในการเก็บข้อมูล หากธุรกิจของคุณเลือกใช้แพลตฟอร์มอื่น ๆ และเกิดปัญหาจนปิดตัวลง ข้อมูลก็จะหายไปทั้งหมด แต่เว็บไซต์จะยังคงช่วยเก็บข้อมูลในระยะยาวของเราได้

 

  • ได้ลูกค้าตรงความต้องการ เพราะเกิดจากการค้นหาสินค้านั้นโดยตรง

 

แล้วการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี ส่งผลต่อธุรกิจอย่างไร?
 

 

นอกจากจะคำนึงถึงการออกแบบแล้ว วิธีสร้างเว็บไซต์ให้ได้ผลดี สิ่งแรกควรคำนึงก่อนเลยว่า สินค้าหรือบริการของเราจะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคได้อย่างไรบ้าง ควรทำให้กลายเป็นพื้นทีให้คำปรึกษา และมีความน่าเชื่อถือเหมือนเป็นเพื่อนที่ให้คำแนะนำได้ หรืออาจจะมีโปรแกรมแชทที่ให้ลูกค้าของคุณเข้ามายังเว็บไซต์ และเริ่มต้นแชทได้เลยทันที การมีเว็บไซต์ที่ดีช่วยธุรกิจของคุณดังนี้

 

  • ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งาน (User Experience)

 

  • สร้างการจดจำ (Awareness) เช่น หากดีไซน์หรือสินค้าของเราน่าสนใจ คนก็มีแนวโน้มที่จะแชร์เว็บของเราไปเป็นตัวอย่างเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มการเข้าชมหน้าเว็บได้ทันที

 

  • เปรียบเหมือนหน้าร้านที่พร้อมขายตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งได้เปรียบกว่าเมื่อเทียบกับร้านค้าออฟไลน์

 

ออกแบบเว็บไซต์อย่างไรให้ช่วยเพิ่มยอดขาย

 

 

1. เว็บไซต์ควรโหลดไว มีความง่ายในการใช้งานและแก้ไข ถ้าหากผู้ใช้งานหรือลูกค้าในอนาคตของคุณ คลิกเข้าใช้งานและพบว่า เว็บไซต์นั้นโหลดนานเกิน 3 วินาที อาจทำให้เสียลูกค้าไปได้เพราะลูกค้าไม่รอแน่นอน หากสร้างเว็บไซต์เสร็จเรียบร้อย และต้องการแก้ไขภายหลังเพื่อให้โหลดไวขึ้น อาจแก้ไขยากเพราะต้องแก้โค้ดที่มีรายละเอียดซับซ้อน จะทำให้เว็บไซต์ไม่ Active และไม่อัปเดต ดังนั้นการเลือกใช้เว็บไซต์ที่แก้ไขข้อมูลได้ทันที หรือเว็บไซต์สำเร็จรูปจะตอบโจทย์มากกว่า

 

 

2. มี Content หรือเนื้อหาเว็บไซต์ที่ดึงดูดใจ การสร้าง Content ที่ช่วยให้ความรู้กลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้า ช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจและติดตามเนื้อหาบนเว็บไซต์ รวมถึงเพิ่มโอกาสการติด SEO เสิร์ชข้อมูลในการค้นหาเรื่องนั้น ๆ ในส่วนนี้แนะนำลองทำ Research ปัญหาหรือความต้องการของกลุ่มลูกค้าเราเองเพื่อสร้าง Content ที่ดึงดูดใจ

 

 

3. ควรมีปุ่ม Call to Action ที่ใช้งานง่าย การดีไซน์ปุ่ม Call to Action หรือปุ่มเพื่อกดคลิกไปยังขั้นตอนต่อไป จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นอีกเรื่องสำคัญ ไม่ว่าลูกค้าจะมาจากการค้นหาข้อมูลผ่านหน้าแรก Google หรือผ่านการเห็นโฆษณาก็ตาม ปุ่มที่ใช้งานง่าย เช่น สั่งซื้อทันที สมัครเลย คลิกเพื่อรับโปรโมชั่น จะช่วยกระตุ้นความสนใจ และตัดสินใจสั่งซื้อหรือเลือกใช้บริการได้ง่ายขึ้นนั่นเอง (สนใจติดตั้งปุ่ม Call to Action บนเว็บไซต์ของคุณ คลิกที่นี่)

 

การออกแบบเว็บไซต์ หลัก ๆ จะต้องวางแผนดังนี้

 

 

  • Web Layout วางโครงร่างของการออกแบบเว็บไซต์เบื้องต้น มีเมนูอะไรบ้าง มีเมนูย่อยอะไรบ้าง มีเนื้อหาแต่ละหน้าอย่างไร

 

 

  • การเลือก Font เพื่อบ่งบอกอารมณ์และ Mood & Tone และเข้ากับธุรกิจของคุณ

 

 

  • Design ออกแบบอย่างไรให้ทันสมัยและใช้งานง่าย สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

 

 

  • Content Matrix กำหนดทิศทางเนื้อหาในเว็บไซต์ จะเน้นให้ความบันเทิง หรือสร้างแรงบันดาลใจ หรือให้ความรู้ เป็นต้น

 

 

  • สร้างความน่าเชื่อถือ ใส่ที่อยู่ เบอร์โทร หรือโซเชียลมีเดียให้ครบถ้วน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า

 

 

  • สร้าง Call to action มีความชัดเจนว่า ถ้าลูกค้าอยากซื้อแล้ว ต้องให้ลูกค้าทำอะไรต่อ ให้โทรติดต่อ ทักแชท หรือคลิกสั่งซื้อ

 

เริ่มต้นอย่างไรในการสร้างเว็บไซต์

 

ในส่วนสุดท้าย จากที่กล่าวมาทั้งหมด ควรจะเริ่มต้นอย่างไรดี?

 

 

1. วาง Sitemap ซึ่งคือการกำหนดโครงร่างของเว็บไซต์ ว่าจะมีหน้าข้อมูลอะไรบ้าง เช่น หน้ารวมสินค้า หน้าเกี่ยวกับเรา หน้าที่บอกช่องทางการติดต่อ รวมถึงระหว่างแต่ละหน้าควรสร้างความเชื่อมโยงกันได้ หรือที่เรียกว่า Internal Link ให้สร้างลิงก์กลับไปกลับมาระหว่างหน้าเว็บต่าง ๆ ได้ ในส่วนนี้จะส่งผลต่อการที่ Google จะเข้ามาเก็บข้อมูลและจัดอันดับเว็บไซต์ และทำให้ลูกค้าใช้งานได้สะดวกขึ้น 

 

 

2. วางดีไซน์ เช่นเมนูหลักมีการวาง Logo ตำแหน่งใด มีการจัดวางสินค้าหรือบริการเป็นภาพเรียงกันในหน้าแรก ถัดไปเป็นโปรโมชั่น และเลื่อนลงมาท้ายสุดเป็นเรื่องของการติดต่อ และช่องทางให้บริการของเรา รายละเอียดด้านใน อาจจะมีการใส่รายละเอียดและวางรูปแบบ เช่น ดีไซน์ให้ชัดเจนเลยว่า ภาพอยู่ด้านซ้าย ข้อมูลอยู่ด้านขวา ในส่วนนี้หากใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปจะช่วยให้ปรับแต่งได้ง่ายขึ้นและประหยัดเวลามากขึ้นไปอีกด้วย ซึ่งอย่าลืมลองดูรายละเอียดไฟล์ภาพ หรือไฟล์เอกสารต่าง ๆ ที่รองรับกับระบบเว็บไซต์นั้นเองด้วย ซึ่งถามว่านำโค้ดมาตกแต่งเพิ่มได้หรือไม่ คำตอบคือทำได้แน่นอน แต่ควรเลือกจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือด้วย


เห็นหรือไม่ว่าการออกแบบเว็บไซต์ให้สวยและขายดี ไม่ยากอย่างที่คิด ยิ่งถ้าเน้นเรื่องการใช้งานและ Template ที่ไม่ยุ่งยากล่ะก็ Readyplanet แนะนำ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One  ตอบโจทย์ทุกรูปแบบธุรกิจและบริการ พร้อมแพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ ที่พร้อมช่วยเสริมประสิทธิภาพให้ธุรกิจสามารถรองรับลูกค้าได้ทันทีตั้งแต่วันแรกที่เริ่มออนไลน์ และเติบโตได้อย่างยั่งยืน และยังมีปุ่ม Call-to-Action ฟรี! ให้กับทุกคนที่เริ่มต้นใช้งาน รวมถึง Chatday แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว ที่ให้คนแชทสอบถามระหว่างสั่งซื้อในเว็บได้ ทั้งหมดนี้รวมอยู่ใน Readyplanet Marketing Platform สมัครและเริ่มใช้งานได้ทันที! 

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน

R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ

 

  

 Updated: 5 August 2020 | Produced by: Harnchai Chaitusaney