สร้างเว็บไซต์ใหม่ เปิดร้านค้าออนไลน์ ตั้งชื่ออย่างไรให้ขายดี?

การมีร้านค้าออนไลน์โดยการสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ย่อมเปรียบเหมือนหน้าร้านที่ไม่ต้องเช่าพื้นที่ขายของ การทำเว็บไซต์จึงเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่ Readyplanet ผู้นำด้านเว็บไซต์สำเร็จรูป อยากแนะนำผู้ประกอบการที่อาจกำลังตัดสินใจเปิดร้านค้าออนไลน์ใน Marketplace หรือโซเชียลมีเดียอยู่ สำหรับมือใหม่แล้ว ขอแนะนำให้เลือกทำเว็บไซต์ด้วยตนเองก่อน และสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการสร้างเว็บไซต์คือการตั้งชื่อโดเมนเนมเว็บไซต์ (Domain Name) เทคนิคสำคัญที่จะมาแนะนำในบทความนี้คือ การตั้งชื่อเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ให้จำง่ายและขายดี ลองมาดูกันเลย เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่อยู่ในขั้นแรกของการสร้างเว็บไซต์ใหม่ จะต้องมีชื่อโดเมนสำหรับร้านค้าออนไลน์ของคุณเอาไว้ในใจกันบ้างแล้ว

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่อยู่ในขั้นแรกของการสร้างเว็บไซต์ใหม่ จะต้องมีชื่อโดเมนสำหรับร้านค้าออนไลน์ของคุณเอาไว้ในใจกันบ้างแล้ว

 

ลองมาดูเทคนิคง่าย ๆ เกี่ยวกับการตั้งชื่อ ที่จะช่วยทำเว็บไซต์ของเราให้ขายดีขึ้นกันได้เลย

ลองมาดูเทคนิคง่าย ๆ เกี่ยวกับการตั้งชื่อ ที่จะช่วยทำเว็บไซต์ของเราให้ขายดีขึ้นกันได้เลย
 
 
1. ตั้งชื่อเน้นความครีเอทีฟของแบรนด์
 
 
หากธุรกิจของคุณสร้างเว็บไซต์โดยเน้นความครีเอทีฟ หรืออยากให้มีไอเดียแปลกใหม่เพื่อให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณเป็นที่จดจำ การตั้งชื่อโดเมนหรือทำเว็บไซต์แบบมีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำจำเจ จะช่วยให้แบรนด์น่าสนใจ และแสดงตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในชื่อเว็บไซต์ และที่สำคัญคือยากที่ใครจะเลียนแบบ ลองเลือกการตั้งชื่อที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึก หรืออ่านแล้วฉุกคิดว่าบริษัทนี้ทำเว็บไซต์อะไร ทำไมชื่อจึงดูน่าสนใจขนาดนี้ หรือมีคำที่คุ้นหู้รู้สึกสะดุดตา ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ MangoZero เมื่อเห็นครั้งแรก คนอาจจะยังไม่แน่ใจว่าทำเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร เกี่ยวอะไรกับมะม่วง และเลขศูนย์ แต่เมื่อรู้จักแล้วว่า เป็นเว็บข่าวแนว Social News ก็จะเกิดการจดจำโดยง่าย เพราะใช้คำที่แปลกหู หากต้องการแหวกแนว ชื่อเว็บไซต์อาจไม่จำเป็นต้องเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือบริการของเราโดยตรงเสมอไป ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Pantip ที่ในความหมายทั่วไปอาจหมายถึงศูนย์การค้าซึ่งเป็นที่รวมสินค้า IT แต่ความจริงแล้ว เว็บไซต์นี้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนหลากหลายหัวข้อตามแต่จะสนใจ กลยุทธ์นี้แค่เลือกใช้ให้น่าสนใจและเน้นความสร้างสรรค์ ร้านค้าออนไลน์ของเราก็จะเป็นที่จดจำ และอาจเกิดการบอกต่อได้ง่าย ๆ
 

หากธุรกิจของคุณทำเว็บไซต์โดยเน้นความครีเอทีฟ การตั้งชื่อโดเมนหรือสร้างเว็บไซต์แบบมีเอกลักษณ์ จะช่วยแสดงตัวตนของแบรนด์ร้านค้าออนไลน์ได้ดี หากตั้งชื่อเว็บไซต์สำเร็จรูปโดยอธิบายถึงธุรกิจ ย่อมทำให้ลูกค้าเข้าใจได้เป็นอย่างดี

 
2. ตั้งชื่อโดยอธิบายตัวตนของธุรกิจ
 
 
หากคุณเริ่มทำเว็บไซต์หรือต้องการขายสินค้าออนไลน์ผ่านทางเว็บ อีกทั้งยังเป็น E-commerce หน้าใหม่ที่กระโจนลงท่ามกลางคู่แข่งทางการตลาดมากมายบนโลกออนไลน์ การตั้งชื่อโดเมนเว็บไซต์ที่อธิบายถึงธุรกิจหรือบริการ ย่อมทำให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าในอนาคตของเราเข้าใจได้เป็นอย่างดี เช่น เริ่มเปิดร้านค้าออนไลน์สำหรับทำสปากระเป๋า รับซ่อมแซมกระเป๋าแบรนด์เนม โดยเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์และตั้งชื่อว่า SpaKapao.com หากลูกค้าเห็นโฆษณาหรือเห็นชื่อโดเมนเว็บไซต์แล้วล่ะก็ จะสามารถเข้าใจได้ทันทีว่า เว็บไซต์นี้ต้องทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับกระเป๋าอย่างแน่นอน มีโอกาสในการค้นหาเจอได้ง่าย และคนอาจจะเลือกใช้บริการมากขึ้นเพราะเข้าใจได้ทันที
 
 
แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะมีผู้บริโภคบางส่วนที่รู้สึกว่า ชื่อโดเมนเนมในลักษณะนี้อาจจะยังไม่สร้างการจดจำมากพอ และไม่ได้บอกอัตลักษณ์แบรนด์ หรือเว็บไซต์ของเราเองว่าแตกต่างจากคู่แข่งอื่น ๆ อย่างไร อาจเข้าใจได้ในการสร้างยอดขายแต่อาจจะไม่ได้จดจำแบรนด์ของเราอย่างแท้จริง และอนาคตหากจะทำการขยับขยายกิจการ อาจจะเป็นการยาก ถ้าเราใช้ชื่อเฉพาะสื่อถึงธุรกิจหรือบริการนั้น ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ถ้าเราตั้งใจจะทำเว็บไซต์บริการนั้นอย่างเดียวอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา ตัวอย่างเช่น ในตอนแรกอาจให้บริการทำสปากระเป๋า หรือซ่อมแซมกระเป๋าเท่านั้น แต่ต่อมาให้บริการสั่งจองกระเป๋าออนไลน์ด้วย ชื่อ SpaKapao.com ก็จะเริ่มไม่ตอบโจทย์ เนื่องจากไม่รองรับการขยายตัวของธุรกิจ เป็นต้น
 

 
3. ไม่ใช้เครื่องหมาย - ในการสร้างเว็บไซต์
 
 
สาเหตุที่ Readyplanet ไม่แนะนำให้ใช้เครื่องหมาย - ในชื่อโดเมนเนม นั่นเพราะว่า สัญลักษณ์ในชื่อจะทำให้คนใช้งานรู้สึกสับสน ยากต่อการจดจำ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมาย - (ขีดกลาง) หรือ _ (ขีดล่าง) ก็ล้วนทำให้เกิดความยากในการจำทั้งสิ้น หากคุณทำโฆษณาโปรโมตเว็บไซต์ธุรกิจหรือบริการของตัวเอง Domain Name ที่ปรากฎควรเห็นแล้วจำได้ง่าย ผู้บริโภคมักจำชื่อเว็บไซต์เป็นคำ ๆ มากกว่าสัญลักษณ์ที่เสริมเข้ามา ที่อาจจำสลับตำแหน่งจนหาเว็บไซต์ที่แท้จริงไม่เจอ และพลาดโอกาสในการขายของออนไลน์ไปอีกด้วย ลองเลือกตั้งชื่อง่าย ๆ แบบไม่มี - หรือ _ แทน เช่น MomBakery.com แทนที่จะเป็น Mom-Bakery.com ทำเว็บไซต์ของคุณให้ง่ายเข้าไว้ สามารถเรียกชื่อได้สะดวกทั้งในแง่การพูดและการเสิร์ชหาเว็บไซต์
 

 
4. ตั้งชื่อเว็บไซต์ อย่าลืมคำนึงถึง SEO
 
 
เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านที่คิดเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ คงเคยได้ยินคำว่า SEO กันมาบ้าง หากยังไม่เคย แนะนำให้อ่านบทความของเรา "มัดรวมเทคนิคช่วยสร้างเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google" นอกจากเราจะตั้งชื่อที่สื่อถึงแบรนด์ หรือตั้งให้เกิดการจดจำแล้ว การตั้งชื่อโดเมนเว็บไซต์ยังส่งผลต่อ SEO หรือ Search Engine Optimization อีกด้วย การตั้งชื่อเว็บไซต์ถือว่าเป็นเรื่องท้าทายเลยทีเดียว หากเราต้องคิดไปถึงการทำการตลาดแบบ Inbound ในอนาคต เนื่องจากว่าหากเราต้องการให้เว็บไซต์ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จัก หลายคนย่อมเลือกการลงโฆษณาออนไลน์ หรือวางแผนการตลาดดิจิทัลเพื่อโปรโมตเว็บไซต์ โดยให้ติดอันดับในผลเสิร์ชหรือการค้นหาในช่วงแรก แต่ถ้ามีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณแล้วล่ะก็ การใส่คีย์เวิร์ดในชื่อจึงเป็นเรื่องท้าทายอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการ เมื่อมีการค้นหาที่ตรงกันมากขึ้นและร้านค้าออนไลน์ของเราได้คุณภาพ ผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมใช้เวลาและตัดสินใจสั่งซื้อจริง ระบบ Google จะจัดอันดับให้เราติดอันดับการเสิร์ชที่หน้าผลการค้นหาอันดับแรก ๆ ของ Google ช่วยเพิ่มโอกาสในการรู้จักสินค้า เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ และตามมาด้วยยอดขายที่มากขึ้นหากเว็บไซต์ของเราใช้งานง่ายและมีคุณภาพ  นอกจากนี้ คำอธิบายในหน้าต่าง ๆ บนหน้าเว็บก็ควรจะเชื่อมโยงไปกับธุรกิจหรือบริการของคุณด้วย ทั้งหมดล้วนส่งผลต่อคุณภาพเว็บไซต์ทั้งสิ้น
 

 
Readyplanet Tips
 
 
อย่างที่ได้กล่าวไป อาจจะเลือกการตั้งชื่อเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับธุรกิจหรือบริการของเรา โดยไม่จำเป็นต้องมีทุกข้อข้างต้นก็ได้ Readyplanet มีทริคง่าย ๆ ในการตัดสินใจ ดังนี้
 
 
สั้น ง่าย กระชับ
 
เลือกตั้งชื่อสั้น ๆ อ่านแล้วกระชับย่อมดีกว่า ลองนึกภาพว่าหากชื่อโดเมนเว็บไซต์ยาวเกินไป เราจะใช้งานได้ง่ายหรืออยากเข้าไปสั่งซื้อสินค้านั้นหรือไม่
 
 
ตั้งเป้าไว้ที่ 6-14 ตัวอักษร (และจำไว้เสมอว่า ยิ่งสั้นยิ่งดี)
 
 
ถ้ายังคิดชื่อโดเมนเนมเกี่ยวกับบริการนั้นไม่ได้ ลองทำให้ชื่อนั้นเป็นแบรนด์ที่สื่อภาพใหญ่ของธุรกิจเราดู
 
 
สะกดง่าย ไม่ซับซ้อน
 
 
ช่วยให้ผู้เยี่ยมชมไม่เข้าเว็บไซต์ผิด และเพิ่มโอกาสในการขายของเราได้เป็นอย่างดี
 
วางแผนระยะยาว
 
 
แนะนำให้คิดชื่อโดเมนเนมเอาไว้มาก ๆ แล้วลองคัดเลือกดู รวมถึงคิดเผื่ออนาคตระยะยาวหากเราต้องใช้ไปอีกหลายปี เนื่องจากการสร้างโดเมนเนมและแก้ไขภายหลัง ไม่ได้หมายถึงแค่ค่าใช้จ่ายที่เราต้องเสียเพิ่ม แต่ส่งผลกับอันดับ SEO ในหน้าผลการค้นหาด้วย
 
 
หาข้อมูลให้ชัวร์
 
 
ข้อนี้สำคัญมากเช่นกัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าชื่อโดเมนในการสร้างเว็บไซต์จะไม่ติดเรื่องลิขสิทธิ์ใด ๆ ที่จะทำให้เราเดือดร้อนในภายหลัง

 

เทคนิดดังกล่าวที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นสิ่งที่ Readyplanet นำมาฝากกันและอยากให้ผู้ประกอบการลองปรับใช้ดูในการสร้างเว็บไซต์ รวมถึงใครที่มองหาเว็บไซต์สำเร็จรูปในการเปิดธุรกิจออนไลน์ สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการสร้างธุรกิจหรือบริการของตัวเอง และชื่อเว็บไซต์ที่เราเลือกนั้นต้องการให้ลูกค้าได้รับรู้อะไร เพราะสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันรองลงมาคือ เมื่อเราตั้งชื่อโดเมนเว็บไซต์อย่างที่ต้องการและช่วยเพิ่มโอกาสในการขายแล้ว การที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมและพบว่า User Friendly และมีสินค้าให้เลือกตรงตามความต้องการ รวมถึงระบบการจ่ายเงินครบถ้วนในตัวเอง ย่อมช่วยให้ยอดขายเติบโตได้ดีขึ้น และอย่าลืมนำชื่อโดเมนเนมที่คุณเลือกไปตรวจสอบว่ามีคนจดชื่อเหล่านั้นไปหรือยัง โดยเช็กได้ตามเว็บไซต์ที่รับจดโดเมนนั่นเอง หรือคลิกที่นี่เพื่อเช็คได้

 
ถ้าถามว่าเลือกตั้งชื่อโดเมนเว็บไซต์ให้ขายดี เทคนิคไหนดีที่สุด ก็ต้องตอบว่าขึ้นอยู่กับธุรกิจของเราและทิศทางในการวางแผนระยะยาวนั่นเอง ในระหว่างที่ต้องใช้ความคิดอย่างหนักหน่วง จึงขอแนะนำตัวช่วยในการสร้างเว็บไซต์ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นได้ง่าย ด้วยการเลือกใช้ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ จาก Readyplanet ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ครบครัน ตอบโจทย์การทำร้านค้าออนไลน์ ออกแบบและจัดการง่ายด้วยฟังก์ชัน Smart Theme จากเว็บไซต์ และยังรองรับการทำ SEO เพิ่มโอกาสสร้างลูกค้าใหม่ให้กับธุรกิจของเราอีกด้วย
 
 
นอกจากนี้ ระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป R-Web ยังมีเครื่องมือที่ช่วยติดตามและเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย เช่น R-Widget, R-CRM และ Chatday และทำเว็บไซต์รองรับลูกค้าได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือมือถือ

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ
 

  

 Updated: 22 July 2020 | Produced by: Harnchai Chaitusaney