5 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคโควิด จับทิศการตลาดออนไลน์

พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเพราะโควิด-19 การตลาดออนไลน์ก็ต้องปรับตัวตาม ปัจจุบันการขายของออนไลน์บนเว็บไซต์โดยไม่ปรับตัวเลยอาจไม่เพียงพอ ต้องติดตามแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อให้จับทิศทางการตลาดออนไลน์ได้ จากวิกฤตโควิดทำให้ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบ หลายธุรกิจต้องหยุดกิจการ หรือเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ReadyPlanet ในฐานะผู้นำในด้านการตลาดออนไลน์และเว็บไซต์สำเร็จรูปได้รวบรวมและสรุปเป็น 5 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภค ให้ผู้ประกอบการได้ลองมาจับกระแสดูว่ามีโอกาสอะไรซ่อนอยู่ในวิกฤตครั้งนี้

ช่วงโควิดประชากรค่อนโลกเลือกอยู่บ้าน พฤติกรรมผู้บริโภคจึงเปลี่ยนไป ธุรกิจที่ขายของออนไลน์ เว็บไซต์สำเร็จรูป ร้านค้าขายของออนไลน์เติบโตขึ้นมาก ถือเป็นยุคทอง E-Commerce และการตลาดออนไลน์ หากทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์อยู่แล้ว จะได้ผลกระทบน้อย

1. อยู่บ้าน

ธุรกิจเกี่ยวกับการเดินทาง การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ประชากรค่อนโลกเลือกที่จะอยู่บ้าน พฤติกรรมผู้บริโภคจึงเปลี่ยนไป คนอาจจะต้องการเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้อยู่ที่บ้านได้เป็นปกติในช่วงนี้ เพื่อแก้ปัญหาประจำวัน เพื่อให้ Work from home ได้ ดังนั้น ธุรกิจที่ขายของออนไลน์เกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้เมื่ออยู่บ้าน จึงมีความต้องการขึ้นมาอย่างมาก เช่น ของใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ระบบแอร์ เครื่องเขียน เครื่องครัว กรรไกรตัดผม อุปกรณ์กันขโมย บริการซ่อมแซมบ้าน ถุงขยะ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีความต้องการทำงานที่บ้านอีกด้วย ดังนั้น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ทำงานหรือทำธุรกิจที่บ้านได้ จึงได้รับความนิยมขึ้นมา เช่น ไมโครโฟน ชั้นวางโน้ตบุ๊ก โต๊ะเก้าอี้ทำงาน เทคโนโลยีการประชุมออนไลน์ เว็บไซต์สำเร็จรูป ร้านค้าขายของออนไลน์ เป็นต้น หรือ การเปิดเทอม Study from home ก็อาจมีความต้องการอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นมา เป็นของที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน นักศึกษาจำนวนมาก ธุรกิจต้องคอยสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่เสมอ

ในช่วงนี้จึงเป็นยุคทองของ E-Commerce หรือการตลาดออนไลน์อย่างแท้จริง ในสถานการณ์นี้ ธุรกิจที่ใช้เว็บไซต์ขายของออนไลน์อยู่แล้ว ช่วงนี้ก็ถือว่าได้ผลกระทบน้อย แต่ก็อาจต้องปรับเปลี่ยนสินค้าที่จะมาขาย เช่น เมื่อคนอยู่บ้านกันมากขึ้น จึงมีการขนส่งสินค้ามากขึ้น ต้องสังเกตดูว่ามีความต้องการใช้อะไรเพิ่มบ้าง เช่น กล่อง หรือ บรรจุภัณฑ์ จากการสำรวจเว็บไซต์สำเร็จรูปของ ReadyPlanet พบว่า เว็บไซต์ของลูกค้าเรากลุ่มนี้มีคนเข้าจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเป็นอยู่บ้าน แต่ก่อนจะไม่ได้เห็นสินค้าเหล่านี้ แต่ช่วงนี้กลับปรากฎขึ้นมาก จึงถือเป็นช่วงที่ดีในการทำการตลาดออนไลน์ หรือขายของออนไลน์ เพื่อสร้างยอดขายในช่วงนี้

 

คนห่วงสุขภาพและความปลอดภัยเป็นพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงนี้ หลายธุรกิจมีการเปิดเว็บไซต์ และขายของออนไลน์เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการต้องคอยสังเกตเทรนด์การตลาดออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

2. ห่วงสุขภาพ ความปลอดภัย

พฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงนี้มีความชัดเจนว่า ทุกคนห่วงสุขภาพและความปลอดภัย เพราะแน่นอนว่าทุกคนกลัวโควิด แต่อาจไม่ใช่แค่โควิดเท่านั้น ในช่วงนี้ไม่มีใครอยากเจ็บป่วยอะไรเลย เป็นอะไรก็ไม่อยากไปโรงพยาบาล คนมีปัญหาเรื่องฟันก็ไม่อยากไปหาหมอฟัน จึงต้องดูแลตัวเองมากกว่าปกติ จากการสังเกตของ ReadyPlanet หลายธุรกิจมีการเปิดเว็บไซต์ และขายของออนไลน์สินค้าในกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ อาหารสะอาด ยาเวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องออกกำลังกาย ดัมเบล ลู่วิ่ง อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์วัดไข้ Face shield ประกันสุขภาพ เป็นต้น อันที่จริงแล้ว ยังมีสินค้าหรือบริการในกลุ่มนี้อีกเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการต้องคอยสังเกตเทรนด์การตลาดออนไลน์อย่างต่อเนื่อง
 

3. กังวลเรื่องรายได้

ทุกอาชีพในช่วงนี้มีความกังวลเรื่องรายได้ บริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศมีการสำรวจเรื่องความกังวลเรื่องรายได้ พบว่าประเทศไทยมีความกังวลเรื่องรายได้ติดอันดับโลก อันที่จริงแล้ว ตั้งแต่ก่อนโควิด เศรษฐกิจประเทศไทยก็ค่อนข้างซบเซาอยู่แล้ว แต่เมื่อโควิดมา ก็ทำให้ยิ่งหนักขึ้น ทำให้มีปัญหารายได้ ค้าขายไม่ได้ นำไปสู่ความสนใจในเรื่องเฉพาะที่จำเป็น พฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงนี้ อาจจะละเว้นของฟุ่มเฟือยไปก่อน สนใจของที่มีส่วนลด โปรโมชั่น คูปอง สินเชื่อ จำนำ จำนอง ขายของมือสอง เป็นต้น เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และทำให้คนจำนวนมากออกมาเปิดเว็บไซต์ ขายของออนไลน์ หาอาชีพเสริม มีความสนใจข่าวเศรษฐกิจ หุ้น การลงทุน การตลาดออนไลน์ และศึกษาการหารายได้เพิ่มมากขึ้น
 

4. เบื่อ

จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่อยู่กับบ้าน อยู่กับที่นาน ๆ ก็เริ่มเกิดอาการเบื่อ เมื่อคนเบื่อก็ต้องหาเครื่องมือแก้เบื่อ แก้ความจำเจ ทำให้ตัวเองสามารถใช้เวลาไปอย่างมีความสุขมากขึ้น การขายของออนไลน์เกี่ยวกับสันทนาการ สิ่งบันเทิง จึงได้รับความต้องการอย่างมากในช่วงนี้ เว็บไซต์ที่มีการขายอุปกรณ์บันเทิงต่าง ๆ ก็มีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก เช่น เกม หนังสือ เครื่องดนตรี งานอดิเรกต่าง ๆ เป็นต้น การแก้เครียดโดยช้อปปิ้งออนไลน์ก็เป็นอีกทางออกหนึ่งของผู้บริโภค หรือการจัด E-Party และ E-Meeting ก็มีการทำกันอย่างมาก ผู้ประกอบการต้องลองคิดดูว่ามีอะไรในกลุ่มนี้ต่อยอดได้อีก ถ้าปรับตัวทำการตลาดออนไลน์ได้เร็วกว่า ก็ขายได้ดีกว่า

 

5. กังวลด้านจิตใจ

เรากำลังอยู่ในโลกที่มีการเจ็บป่วยและล้มหายตายจาก ผู้บริโภคจึงเกิดความหดหู่ มีความเครียด มีความกังวลด้านจิตใจ หลายท่านก็เลือกกลับไปใกล้ชิดศาสนา ไหว้พระ ทำบุญ บริจาค ดูดวง หลายท่านที่แต่ก่อนไม่เชื่อเรื่องโหราศาสตร์ ก็อ่านบทความด้านนี้มากขึ้น ดูแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเมื่อไร และยังมีการปรึกษาจิตแพทย์กันมากขึ้น ดังนั้นการเปิดเว็บไซต์ขายของออนไลน์ในกลุ่มสินค้าช่วยเรื่องนอนหลับ หรืออุปกรณ์ผ่อนคลายความกังวลต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดออนไลน์ในช่วงนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคจะวนเป็นวงจร กล่าวคือ หากยิ่งเครียด ก็จะยิ่งเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องหาที่พึ่งทางใจ

 

หลายธุรกิจปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภค ไปขายของออนไลน์ในกลุ่มสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดยุคโควิดแล้ว บางธุรกิจมองข้ามไปถึงยุคหลังโควิดแล้ว วางแผนกันแล้วว่า พฤติกรรมผู้บริโภคหลังยุคโควิดจะเป็นอย่างไร การตลาดออนไลน์จะไปในทิศทางใด อย่างกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม เนื่องจากไม่มีคนเข้าพัก ทำให้ขาดสภาพคล่อง จึงมีการขาย E-Voucher ให้ผู้บริโภค เช่น ซื้อคูปอง 5,000 บาท แต่ใช้ได้ 8,000 บาท ให้ผู้บริโภคนำไปใช้ในช่วงเวลาที่กำหนดในอนาคตได้ ดึงดูดให้ผู้บริโภคซื้อไว้ก่อน เพื่อให้มีกระแสเงินสดเข้ามา ซึ่ง ReadyPlanet ก็มีระบบเว็บไซต์สำเร็จรูปรองรับการขายของออนไลน์ และมีระบบ Booking Engine พัฒนาเป็น VoucherPlanet ระบบซื้อขาย Gift Voucher สำหรับโรงแรม รีสอร์ต สปา และร้านอาหารขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจกลุ่มนี้ได้

 

จากที่ ReadyPlanet สรุป 5 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคโควิดมาให้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการหาช่องทางทำการตลาดออนไลน์ และจับทิศทางการขายของออนไลน์ได้ดีขึ้น การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ หรือมีหน้าร้านออนไลน์เป็นเรื่องที่สำคัญมากในยุคนี้

หากสนใจเปิดร้านขายของออนไลน์ ขอแนะนำให้สมัครใช้งานฟรี! ReadyPlanet Marketing Platform

เครื่องมือการตลาดดิจิทัลครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูป ร้านค้าออนไลน์ ระบบจองบริการ ระบบ CRM บริหารงานขาย ปุ่มรวมช่องทางการติดต่อและวัดผลโฆษณาออนไลน์ หรือเครื่องมืออื่น ๆ ทั้งหมดนี้ สมัครใช้ฟรี!

ลงทะเบียนโดยคลิกปุ่มสีส้มด้านล่างนี้ (ลงทะเบียนด้วย Email)

สมัครไม่ได้? คลิกที่นี่เพื่อดูขั้นตอนการสมัครใช้งานฟรี

 

 Updated: 25 June 2020 | Edited by: Harnchai Chaitusaney