Marketing Funnel คืออะไร? ทำไมนักการตลาดออนไลน์ต้องรู้

การตลาดออนไลน์ สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคหรือลูกค้าของเราแล้ว ลำดับถัดมา คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีหรือการสร้างความน่าสนใจให้ผู้บริโภคทั่วไปกลายเป็นลูกค้าของเรา ซึ่ง Marketing Funnel ก็คือ การทำการตลาดแบบเปลี่ยนสถานะของผู้บริโภค ตั้งแต่ช่วงแรกคือ Awareness (สร้างการรับรู้) ของแบรนด์ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่อาจจะต้องการการรับรู้สินค้าและบริการของแบรนด์นั้น ๆ เพื่อทำความรู้จัก เคยผ่านตา คุ้นหูกับสินค้าและบริการของแบรนด์บ่อย ๆ ก่อน จากนั้นในช่วงถัดไป เมื่อเคยผ่านตา รู้จักกันมาบ้างแล้ว ก็จะเกิด Interest (ความสนใจ) สินค้าและบริการจนต้องเข้าไปยังเว็บไซต์หรือ Facebook Page ของแบรนด์คุณ จากนั้นก็จะเกิดกระบวนการ Consideration (การพินิจพิจารณา) ว่าสินค้าหรือบริการนั้น มีความเหมาะสมหรือตรงกับความต้องการของพวกเขาหรือไม่ และต่อไปคือ Intent (การแสดงความต้องการ) เช่น inbox, โทรสอบถาม, Chat ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น line หรือ live Chat ผ่านหน้าเว็บไซต์ เป็นต้น เมื่อได้ข้อมูลต่างๆ ครบถ้วนแล้ว กระบวนการถัดไปของพฤติกรรมผู้บริโภคก็คือ Evaluation (การประเมินซ้ำ) อาจมีการเทียบราคา คุณสมบัติ ความคุ้มค่าต่าง ๆ ฯลฯ แล้ว จึงนำมาสู่การ Purchase (การซื้อสินค้าและบริการ) จริง ๆ 

จากที่กล่าวมาเบื้อกต้น นักการตลาดออนไลน์หรือเจ้าของธุรกิจออนไลน์คงน่าจะเกิดคำถามว่า “แล้วจะต้องทำอย่างไร เพื่อพาให้กลุ่มผู้บริโภคหรือคนที่เราอยากได้เขาเป็นลูกค้านั้น ผ่านแต่ละ Funnel จนมาจบที่การปิดการขายได้ให้มากที่สุด"


วันนี้ Readyplanet มีคำตอบพร้อมเครื่องมือที่จะให้ลูกค้าของคุณผ่าน funnel ต่าง ๆ มาอย่างราบรื่นจนปิดการขายได้อย่างง่ายดาย

 

จากภาพ เราสามารถแบ่ง Funnel ที่เรากล่าวมาได้ 6 ช่วง คือ Awareness >> Interest >> Consideration >> Intent >> Evaluation >> Purchase

 

ซึ่งเราสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ เพื่อดักจับและเข้าถึงทุกกิจกรรมของกลุ่มผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ดังนี้

 

กลุ่ม Awareness และ Interest  >> Advertising คือกลยุทธ์การเข้าถึงผู้บริโภคตัวจริงให้มากที่สุด 

 

เราจำเป็นต้องทำให้แบรนด์ของเรารับรู้สินค้าและบริการของแบรนด์เรา โดยการนำเสนอสิ่งที่ดีมีประโยชน์กับผู้บริโภค (อยู่ในความสนใจ/ความต้องการของลูกค้า)

 

เครื่องมือสำหรับกลยุทธ์นี้คือ 

 

Content Marketing : การทำ Content ต่าง ๆ ที่น่าสนใจหรือประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย

  

  • Social Media Marketing : การทำโฆษณาออนไลน์ผ่านช่องทาง Social Media ต่าง ๆ เพราะระหว่างที่ผู้บริโภคอยู่ใน moment of interest ที่มองหาสินค้าและบริการบางอย่าง นักการตลาดออนไลน์ก็ควรจะ serve ความสนใจนั้นด้วย search keywords หรือ ภาพโฆษณาที่เป็นสินค้า/บริการตามที่ผู้บริโภคกำลังมองหา ผ่าน Facebook หรือ Google เพื่อนำสินค้าและบริการของคุณ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและแม่นยำ

 

Readyplanet มีเครื่องมือ R-Dynamic ระบบโฆษณา dynamic retargeting แบบอัตโนมัติ ช่วยสร้างแคมเปญโฆษณาบน Facebook และ Google แบบอัจฉริยะให้ได้ผลดีและแม่นยำมากขึ้น! 

 

โดย R-Dynamic สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือ R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ โดยการเชื่อมกับการทำแคมเปญโฆษณาบน Facebook หรือ Google ที่จะช่วยคัดกรองกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจ ดึงกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามายังเว็บไซต์คุณ มาทำการ retargeting เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นโฆษณาของคุณอีกครั้งบน Facebook หรือ Google โดยมีการ track กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บไซต์ไม่ว่าจะเข้าไปถึงหน้าใด และเมื่อระบบพบว่ามีการดูข้อมูลหรือมี reaction กับหน้าสินค้า/บริการใดมากที่สุด จะนำส่งข้อมูลไปยัง R-Dynamic เพื่อทำการสร้างแคมเปญโฆษณาติดตามกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้นกว่าเดิม

 

และ AdPro บริการโฆษณาออนไลน์ที่เชี่ยวชาญด้าน optimization และ automation ด้วยโปรแกรมอัจฉริยะ Google AI ที่ช่วยคัดสรรกลุ่มคนที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทีมงานมืออาชีพคอยแนะนำวิธีการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายของคุณให้มากขึ้น ในงบประมาณที่คุณสามารถควบคุมเองได้ 

 

กลุ่ม Consideration และ Intent  >> Website คือช่วงที่ผู้บริโภคเริ่มมีความสนใจ และรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องการแล้ว 

 

เครื่องมือสำหรับกลยุทธ์นี้คือ

 

  • Website การมีเว็บไซต์ที่ดี คือการเป็นเว็บไซต์ที่เป็น mobile responsive เพราะในปัจจุบันเรากลุ่มผู้บริโภคออนไลน์นั้น มักค้นหาสินค้าหรือบริการผ่าน Smart Phone เป็นหลัก ฉะนั้น ประสบการณ์ในการเข้าเว็บไซต์ของเราจึงต้องสามารถให้ข้อมูลและแสดงผลที่ดีที่สุดให้ลูกค้า

 

  • Facebook Page ทำหน้าที่คล้ายกับเว็บไซต์ เพราะเป็นช่องทางนึงที่ลูกค้าสามารถเข้าไปดูข้อมูลสินค้าและบริการต่าง ๆ ของเรา

 

  • Live Chat เพื่อการโต้ตอบ เพื่อให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ทันท่วงที

 

หากคุณกำลังสนใจทำเว็บไซต์ Readyplanet ขอแนะนำ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One อาทิ R-Shop ระบบร้านค้าออนไลน์, Chatday กล่องแชทบนเว็บ, R-Widget ปุ่มรวมช่องทางติดต่อ, R-CRM ระบบบริหารจัดการลูกค้า และอีกมากมาย ที่พร้อมช่วยเสริมประสิทธิภาพให้ธุรกิจสามารถรองรับลูกค้าได้ทันทีตั้งแต่วันแรกที่เริ่มออนไลน์ และเติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

กลุ่ม Evaluation และ Purchase >> CRM คือ ช่วงที่ต้องสร้างความเข้าใจ

 

การสร้างความเข้าใจและนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการและแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้า จนเกิดการซื้อแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดที่ธุรกิจออนไลน์ของคุณจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน นั่นก็คือ การสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า/ปัจจุบันให้เกิดการซื้อซ้ำ หรือเกิดการบอกต่อ ทั้งยังเพิ่มศักยภาพให้กับทีมขายของคุณได้เป็นอย่างดี 

 

Readyplanet ขอแนะนำเครื่องมือสำหรับบริหารจัดการลูกค้า งานขาย และการตลาด ที่ตอบโจทย์สำหรับองค์กรที่มีทีมขาย และ/หรือ กำลังทำโฆษณาออนไลน์ มีสินค้าหรือบริการ ที่ต้องนำเสนอขาย และลูกค้าต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจ ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้เซลล์ติดตามลูกค้าได้ง่าย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วยขั้นตอนการทำงานที่ไม่ซับซ้อน ทั้งการจัดการรายชื่อลูกค้า จัดการ Quotation และ Invoice ค้นหาข้อมูลลูกค้า พร้อมทั้งจัดหมวดหมู่ได้ง่าย เพื่อการ Follow Up เสนอขายอย่างมีประสิทธิภาพ และวัดผลสถิติต่างๆ ยอดขายได้แม่นยำขึ้น เพราะธุรกิจที่มีลูกค้าจำนวนมาก จำเป็นต้องมีวิธีการเสนอขายที่แตกต่างกันไป และทำให้เจอลูกค้าตัวจริงที่สนใจ เพื่อปิดการขายได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 

ธุรกิจของคุณจะสำเร็จได้ ยอดขายเติบโต คุณจะต้องรู้จักว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักของคุณคือใคร เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้เป็นอย่างดี สามารถสร้างความเข้าใจให้แก่ลูกค้าของคุณในตัวสินค้าและบริการได้อย่างละเอียด ดึงดูดความสนใจหรือกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อหรือกลับมาซื้อซ้ำด้วยการโปรโมทโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถได้ลูกค้ามาอย่างมีคุณภาพ และสิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างความสัมพันธ์อันดีแก่ลูกค้าจนสามารถกลายเป็นกลุ่มลูกค้าประจำหรือภักดีต่อธุรกิจของคุณได้ ย่อมถือได้ว่าคุณทำธุรกิจได้ประสบความสำเร็จแน่นอน แต่จากที่กล่าวมาทั้งหมด คุณย่อมต้องเลือกใช้เครื่องมือการตลาดที่ถูกต้อง เหมาะสม เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานในทุกขั้นตอนของธุรกิจได้เป็นอย่างดีและราบรื่น

 

Readyplanet Marketing Platform

แพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทั้งการโฆษณา เว็บไซต์ และระบบลูกค้าสัมพันธ์ 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรี

Updated: 10 November 2020