RLSA ตอนที่ 1: RLSA คืออะไร ใช้งานอย่างไร และเหมาะกับลูกค้าประเภทไหน

Google Ads Features Update

เรียน ลูกค้าที่ใช้บริการ Google Ads หรือชื่อเดิมคือ Google AdWords กับ ReadyPlanet ทุกท่าน ก่อนอื่น ReadyPlanet ขอขอบคุณที่ท่านใช้บริการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การโฆษณาได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ทีมงาน ReadyPlanet ขออัปเดตฟีเจอร์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของท่าน หากสนใจใช้บริการฟีเจอร์นี้สามารถแจ้งผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลแคมเปญของท่านได้

RLSA  (Remarketing Lists for Search Ads)

ปัจจุบันในการซื้อสินค้าออนไลน์ ผู้บริโภคมีการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ยากขึ้นด้วยหลากหลายปัจจัย ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าชิ้นหนึ่ง ผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าไปเยี่ยมชมสินค้าหลากหลายเว็บไซต์ เพื่อศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบ 

การส่งโฆษณากลับไปหาผู้ที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เราแล้ว หรือที่เรียกว่า การทำโฆษณาแบบ Remarketing จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของเรากลับมาเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้าเรา 

การทำโฆษณาบน Google Ads นั้น นอกจากการทำ Remarketing บน Display Network ที่เราคุ้นเคยกันดีแล้ว ล่าสุดทาง Google Ads ได้ออกฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Remarketing Lists for Search Ads หรือเรียกสั้นๆ ว่า RLSA ซึ่งเป็นการทำ Remarketing บนผลการค้นหาของ Google (Google Search Network) เพื่อมาช่วยเสริมให้การทำโฆษณาของผู้ประกอบการมีประสิทธิภาพมากขึ้น

มาทำความรู้จัก RLSA

RLSA คือ การนำเอากลุ่มผู้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์เรา มาผสมผสานการทำโฆษณาในรูปแบบของ Search Ads ซึ่งจะทำให้การทำโฆษณาในรูปแบบ Search นั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น

1. การแสดงข้อความโฆษณาที่แตกต่างกัน ระหว่างคนที่ไม่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์ กับกลุ่มคนที่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์เรา โดยที่คน 2 กลุ่มค้นหาคีย์เวิร์ดคำเดียวกัน

2. การเพิ่มราคาประมูลเฉพาะกลุ่มคนที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ เนื่องจากมีโอกาสสูงที่จะเป็นลูกค้ามากกว่าคนที่เพิ่งค้นหาและพบเราเป็นครั้งแรก

ส่วนข้อแตกต่างของ Remarketing บน Display Network (GDN Remarketingh) กับ RLSA ก็คือ GDN Remarketing จะเป็นแบนเนอร์ที่ติดตามกลุ่มผู้ที่เคยเข้าเว็บไซต์ของเราบนเครือข่ายเว็บไซต์ของ Google และ YouTube แต่ RLSA จะเป็นการติดตามกลุ่มผู้ที่เคยเข้าเว็บไซต์ของเราบนหน้าโฆษณา Search ซึ่งหมายความว่าจะต้องเป็นกลุ่มคนที่เคยเข้าเว็บไซต์ของเรา แล้วกลับมา Search ด้วย Keyword ที่เราเลือกซื้ออีกรอบ จึงจะเห็นโฆษณา และโฆษณาจะแสดงในรูปแบบ Text Ads เหมือนเวลาเราทำ Search Campaign ปกติ

RLSA เหมาะกับลูกค้าประเภทไหนและใช้งานยังไง

RLSA เหมาะกับลูกค้าที่มีความคุ้นเคยกับแบรนด์หรือสินค้าและบริการอยู่แล้ว อาจจะเป็นลูกค้าเก่าที่เคยซื้อสินค้าแล้ว ในกรณีนี้เราสามารถใช้ RLSA ในการ Upsell ได้ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าของเราได้ทำการสั่งซื้อ iPhone X บนหน้าเว็บไซต์ของเราสำเร็จแล้ว เราก็สามารถสร้างลิสต์เก็บลูกค้าเหล่านั้นไว้ โดยการนำโค้ดไปติดไว้ที่หน้า Thank You (หน้าหลังจากกดซื้อสินค้าสำเร็จ) แล้วเมื่อเรามีสินค้าที่เป็นอุปกรณ์เสริมของ iPhone X เราก็สามารถเลือกใช้กลุ่ม RLSA ได้ โดยที่โฆษณาอุปกรณ์เสริมของเราจะแสดงผลให้คนที่เคยซื้อ iPhone X ของเราแล้วเท่านั้น ซึ่งคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าง่ายกว่าคนใหม่ๆ ที่เข้าเว็บไซต์เป็นครั้งแรกอย่างแน่นอน นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ลิสต์ RLSA ในการ Exclude คนที่ซื้อของเราไปแล้วได้ด้วยเช่นกัน

ส่วนการใช้ RLSA กับกลุ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่ยังไม่ซื้อสินค้า แต่มีโอกาสเป็นลูกค้าในอนาคตนั้นก็สามารถทำได้ เช่น ถ้าเรามีกลุ่มผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์แต่ยังไม่ซื้อสินค้าของเราสักที ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่คนกลุ่มนี้จะมีการเข้าชมหลายเว็บไซต์ หรือหลายครั้งเพื่อทำการเปรียบเทียบหาข้อมูล เราสามารถทำ RLSA Campaign ได้ โดยปรับเปลี่ยนข้อความโฆษณาให้มีโปรโมชั่นพิเศษเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ให้กลับมาซื้อสินค้ากับเว็บไซต์ของเรา การใช้ RLSA มีโอกาสทำให้เกิด Conversion ได้ง่ายกว่า

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูล และประโยชน์เบื้องต้น ของการใช้ RLSA ในการทำโฆษณา Search Campaign เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ทำความรู้จักกับ RLSA มากขึ้น หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม และนำไปใช้กับ Campaign โฆษณาของท่านในปัจจุบัน สามารถติดต่อสอบถามกับ Specialist ที่ดูแลท่านได้โดยตรง

อ่านต่อ RLSA ตอนที่ 2: ทำไมถึงควรทำ Remarketing และ RLSA? คลิกที่นี่