เกาะติด ชีวิตจริง จากผู้เชี่ยวชาญด้านโฆษณา Google AdWords ตัวจริง ของ ReadyPlanet


ปัจ
จุบัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ต่างหันมาให้ความสนใจกับช่องทางโฆษณาช่องทางใหม่บนโลกอินเทอร์เน็ตกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณาบน Search Engine หรือ บน Social Media ต่างก็มีมูลค่าการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

ในขณะที่สื่อดั้งเดิมอย่าง โทรทัศน์ วิทยุ หรือสิ่งพิมพ์ ต่างได้รับความนิยมน้อยลงไปทุกที เมื่อเปรียบเทียบจากสถิติของ สมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) ร่วมกับ ทีเอ็นเอส พบว่า ผู้ประกอบการไทย ใช้งบประมาณไปกับการทำโฆษณาดิจิทัลในปี 2016 ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวมกว่า 9,883 ล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นถึงกว่า 22% จากปี 2015

 

 

ด้วยการเติบโตแบบก้าวกระโดดของสื่อออนไลน์ในช่วง 10 ปีมานี้เอง ที่ทำให้อาชีพ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ หรือ Online Advertising Specialist ได้ถือกำเนิดขึ้น และ ReadyPlanet ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ ทำหน้าที่ให้บริการด้านการตลาดออนไลน์มากว่า 16 ปี เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับองค์กรด้านดิจิทัลระดับโลกอย่าง Google ตั้งแต่ปี 2009 และได้เริ่มให้บริการด้านการทำโฆษณา Google AdWords กับผู้ประกอบการผู้สนใจตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

มีลูกค้าที่ใช้บริการแทบทุกประเภทธุรกิจ ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจแฟชั่น ตลอดจนธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม และยังได้รับความไว้วางใจจากกลูกค้าจนได้รับรางวัล Google’s Premier SME Partner award ในสาขา Highest Customer Service Satisfaction หรือ ความพึงพอใจสูงสุดต่อการบริการลูกค้า ในประเทศไทย เป็นเครื่องการันตีความสำเร็จอีกด้วย

 

วันนี้ เราจึงจะพาทุกท่าน มาทำความรู้จักกับ คุณอรอนงค์ สีนันทา Assistant Manager - Digital Advertising ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณา Google ที่มากประสบการณ์ของ ReadyPlanet ทั้งในมุมมองด้านวิธีการทำงาน รวมถึงเคล็ดลับในการสร้างความสำเร็จทางด้านการตลาดออนไลน์ให้กับลูกค้า ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามกันได้เลยค่ะ


จุดเริ่มต้นของการเข้ามาทำงานในวงการโฆษณาออนไลน์

ในช่วงแรกของการทำงาน คุณอรอนงค์เริ่มจากการทำงานในฝ่ายขายของบริษัทเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์แห่งหนึ่ง ทำให้มีโอกาสได้ทำความรู้จักกับธุรกิจนี้มาพอสมควร แต่ยังไม่ได้ลงลึกในเรื่องของการทำโฆษณา แต่เป็นการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแบบธรรมชาติ จากการได้พูดคุยกับลูกค้าผู้เป็นเจ้าของเว็บไซต์ ทำให้คุณอรอนงค์ทราบว่า มีเจ้าของเว็บไซต์จำนวนมากที่ต้องการติดอันดับต้นๆของการค้นหาบน Google ไม่ใช่เฉพาะการติดอันดับธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้วิธีการทำโฆษณา Google AdWords เพื่อให้โฆษณาติดอันดับผลการค้นหาที่ดีขึ้น ซึ่งสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้าหรือบริการจริง รวมถึงจ่ายเงินค่าโฆษณาให้กับ Google ตามอัตราการคลิกเข้าชมเว็บไซต์จริงอีกด้วย

เมื่อได้ทำความรู้จักกับธุรกิจนี้ก็รู้สึกว่าน่าสนใจ ประจวบเหมาะกับมีเพื่อนที่ทำงานอยู่ที่ ReadyPlanet บอกว่ามีการให้บริการทำโฆษณาบน Google และกำลังต้องการทีมงานเพิ่ม เนื่องจากบริษัทกำลังขยาย คุณอรอนงค์จึงตัดสินใจเข้าร่วมงานกับที่นี่ และเริ่มต้นสายงาน Online Advertising Specialist นับตั้งแต่นั้น มาจนถึงวันนี้ก็ผ่านไปทั้งหมด 3 ปี แล้ว

 

การทำงานในฐานะ Online Advertising Specialist

การจะเป็น Specialist ที่ดีได้นั้น คุณอรอนงค์กล่าวว่า เราจะต้องให้ความสำคัญทั้งในเรื่องของเครื่องมือทำโฆษณา และธุรกิจของลูกค้าที่เราให้บริการควบคู่กันไป ไม่สามารถให้ความสำคัญเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ถ้าหากลงลึกเรื่องเครื่องมือ แต่ไม่ทำความเข้าใจธุรกิจของลูกค้า ก็อาจทำโฆษณาไปไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ลูกค้าต้องการ ทำให้ไม่เกิดยอด ในขณะเดียวกัน ถ้าหากเข้าใจธุรกิจของลูกค้า แต่ไม่เข้าใจเครื่งอมือดีพอ ก็อาจทำให้เลือกใช้เครื่องมือไม่เหมาะสมกับการทำโฆษณา หรือแก้ปัญหาเกี่ยวกับโฆษณาที่อาจเกิดขึ้นไม่ได้

เราจึงต้องบาลานซ์ทั้ง 2 ฝั่งให้ดี และสำหรับ ReadyPlanet จุดเด่นของเราคือการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ จากประสบการณ์ในการทำโฆษณา Google AdWords มากว่า 8 ปี ไม่ว่าจะเป็นความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือโฆษณาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ทั้งช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการทำโฆษณา รวมถึงแจ้งผลการทำโฆษณาเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยเรามีทีมงาน CRM (Customer Relationship Management) ผู้มีความเชี่ยวฃาญเกี่ยวกับการตลาดและธุรกิจคอยพูดคุยกับลูกค้า และส่งต่องานในด้านการทำโฆษณา ให้กับ Specialist ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเครื่องมือต่อไป

 

ในฐานะ Assistant Manager ที่รับหน้าที่ดูแลทีมงานด้าน CRM โดยเฉพาะ รบกวนเล่าประวัติความเป็นมาของแผนกนี้

ทีม CRM ของ ReadyPlanet เริ่มอย่างจริงจังมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2015 โดยทีมนี้จะเน้นไปที่เรื่องของการ “สร้างความสัมพันธ์” ให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การสร้างความเข้าใจ สร้างการรับรู้ในกระบวนการทำงานต่างๆ ให้กับลูกค้า คล้ายกันกับ Customer Service ที่เรารู้จักกันดี แต่จะเป็น  Customer Service ในด้าน Technical ที่มีความถนัดในเชิงลึก คอยสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งจะแยกขาดกับ Specialist ที่คอยดูแลลูกค้าในการใช้เครื่องมือทำโฆษณา เนื่องจากเราเข้าใจว่าทุกคนมีความถนัดที่ต่างกัน เราจึงต้องมี Specialist สองรูปแบบ ที่คอยดูแลลูกค้าทั้งการสื่อสาร และการโฆษณา เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด เมื่อมาใช้บริการกับเรา

 

คิดว่าอะไรคือจุดที่ทำให้ลูกค้าเลือกที่จะใช้บริการกับ ReadyPlanet

จุดเด่นเลยที่ทำไมลูกค้าจะเลือกเรา แทนที่จะไปเลือก Agency เจ้าอื่น คุณอรอนงค์กล่าวว่าน่าจะมาจาก 2 เรื่องหลักๆ ดังนี้

1. เรื่องของชื่อเสียงที่ ReadyPlanet สั่งสมมานานกว่า 16 ปี ผ่านคำบอกเล่าของลูกค้าที่เคยใช้บริการมากกว่า 40,000 ธุรกิจ ทำให้เรากลายเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือมาก ซึ่งมันก็มาจากทีมงานที่มีความตั้งใจในการบริการ และผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ 

ซึ่งถ้าเราไม่ได้เป็นตัวจริงในเรื่องของการทำธุรกิจออนไลน์อ่ะค่ะ แน่นอนชื่อเสียงเราไม่ดี ลูกค้าเขาก็จะไม่มีการบอกต่อ ไม่ได้มาเลือกเราอยู่แล้ว พี่เชื่ออย่างนึงว่าถ้าเราบริหารลูกค้าด้วยใจ ติดตามผลลูกค้าตลอด มันจะมีการพูดแบบปากต่อปากอ่ะค่ะ มันไวรอลว่าเนี่ย ReadyPlanet บริหารดีนะ นี่ก็คือสิ่งนึงที่ลูกค้าบอกต่อและอยากใช้บริการกับเรา

2. อาจจะเป็นในเรื่องของพวกรางวัลที่ได้รับการการันตี ปีที่ผ่านมาเราก็จะมีรางวัลที่ได้รับเรื่องความพึงพอใจในมาตรฐานการให้บริการ แล้วก็ Specialist ของ ReadyPlanet เนี่ยเราได้รับ Certified
รับรองว่าเราอ่ะเป็นคนที่บริหารโฆษณาตัวจริงนะซึ่งองค์ประกอบต่างๆ เหล่าเนี่ยมันทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นใน ReadyPlanet

 

5. แนวคิดในการวางแผนงานให้กับทั้งตัวเอง และกับทีมงาน
ด้วยความที่อาจจะเป็นในเรื่องของความที่พี่เข้าใจในลักษณะงาน เข้าใจลูกค้า รวมถึงด้าน Technical ต่างๆ มันก็เลยทำให้องค์ประกอบเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ดึงเราเอามาบริหาร มาดูแลทีมงานได้ ซึ่งถ้าเกิดว่าแน่นอนเราอาจจะแบบว่าเก่งมาจากที่ไหนก็ไม่รู้แต่ว่าเราไม่เคยมีความรู้เรื่องการทำโฆษณาเลย ไม่ได้เข้าใจในเรื่องธุรกิจลูกค้า แล้วก็ไม่ได้เก่งคนด้วย คือไม่สามารถมา Manage ทีมงานได้ คือเราก็จะไม่สามารถเข้ามาบริหารตรงนี้ได้แน่นอนค่ะ


6. คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ได้รับรางวัล Google’s Premier SME Partner award ในสาขา Highest Customer Service Satisfaction ในปี
2015 ที่ผ่านมา
สิ่งที่ทำให้เราได้รับรางวัลตรงนี้มานั่น มันบ่งบอกถึงว่าดูแลลูกค้าได้ดี เป็นรางวัลที่ทางทีมงานภาคภูมิใจมากมันสื่อถึงการบริการ ทีมงานได้มีการติดตามผลตลอด มีการพูดคุยกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี ทำให้เราได้รับรางวัลก็คือการบริการที่ดี ให้ลูกค้าพึงพอใจกับทั้งผลลัพธ์และก็วิธีการดูแลของเราค่ะ


7. คิดว่าการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ มีการแข่งขันเป็นอย่างไรบ้างในปัจจุบัน

 

และนี่คือทั้งหมดของบทสัมภาษณ์ คุณอรอนงค์ สีนันทา ในฐานะบุคคลที่เชี่ยวชาญในสายงานโฆษณาออนไลน์ตัวจริง ที่ทำงานกับองค์กรที่มีการฝึกฝนบุคลากรให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการทำโฆษณาออนไลน์มายาวนาน ที่ไม่ใช่เพียงแค่ความเชี่ยวชาญด้านการใช้เครื่องมือ แต่ยังสามารถแนะนำผู้ประกอบการ ในเรื่องของการทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้อีกด้วย

 

สำหรับผู้ประกอบการ ที่มีความต้องการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ และต้องการรับบริการ รวมถึงคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณาออนไลน์ที่มีประสบการณ์ตัวจริง สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้ที่ โทร. 02-016-6988 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการทำโฆษณาเพิ่มเติมค่ะ

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course