Google My Business เครื่องมือช่วยผู้ประกอบการ เพิ่มลูกค้าสู่หน้าร้านได้สำเร็จ


ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีหน้าร้านหลายท่าน หันมาให้ความสนใจทำธุรกิจบนโลกออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ที่เติบโตสูงขึ้นในทุก ๆ ปี

ทำให้ผู้ประกอบการ มองเห็นโอกาสที่จะเพิ่มลูกค้าที่หน้าร้าน ด้วยการใช้เครื่องมือออนไลน์ ที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลยอดนิยมต่าง ๆ ที่มีผู้ใช้งานชาวไทยอยู่หลายสิบล้านคน

ด้วยการสร้างตัวตนของธุรกิจขึ้นในลักษณะเว็บไซต์ ที่ให้รายละเอียดของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลองค์กร, รายละเอียดของผลิตภัณฑ์, บทความ หรือเว็บบอร์ด่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

 

 


สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่มีเว็บไซต์ เป็นเสมือนสำนักงานใหญ่ออนไลน์ ที่จะคอยดึงลูกค้าเข้าสู่หน้าร้าน เช่นธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจโรงเรียนสอนดนตรี/กีฬา หรือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ถึงแม้ว่าธุรกิจของคุณอาจเปิดหน้าร้านมายาวนาน ได้รับความเชื่อถืออย่างมากจากลูกค้าเดิม

แต่บนโลกออนไลน์ คุณถือเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ ที่เพิ่งเข้าไปทำความรู้จักกับผู้ใช้งานที่อาศัยอยู่ในนั้น ดังนั้น คุณจึงต้องทำความเข้าใจ และรู้จักใช้เครื่องมือออนไลน์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ วันนี้ ReadyPlanet จึงได้มาแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยยืนยันตัวตนของธุรกิจคุณบน Search Engine อันดับ 1 อย่าง Google ค่ะ

 

ภาพประกอบจาก : dialogtech และ shopify


Google My Business
เป็นเครื่องมือหนึ่งของ Google ที่เหมาะกับธุรกิจหรือเว็บไซต์ที่มีหน้าร้าน หรือมีทำเลที่ตั้งอยู่จริง เช่น ร้านอาหาร โรงแรม เกสท์เฮ้าส์ ร้านค้าปลีก ร้านเสริมสวย ฯลฯ ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณ ถูกพบเห็นในหน้าการค้นหาแผนที่ได้ ด้วยการเข้าไปปักหมุดข้อมูลธุรกิจ ร้านค้า ที่ทำการบริษัท ฯลฯ ลงใน Google Map เพื่อเป็นการยืนยันกับ Google ว่า หน้าร้านของคุณ มีทำเลที่ตั้งอยู่จริงค่ะ

และนอกจาก Google My Business จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณ ถูกพบเห็นในหน้าการค้นหาแผนที่ได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นประโยชน์อย่างมากต่อลูกค้า ในการค้นหาที่ตั้งของธุรกิจคุณผ่านกูเกิล เพื่อมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการกับคุณอีกด้วย โดยทั้งหมดนี้ คุณไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆเลยค่ะ


ข้อมูลของธุรกิจที่จะถูกนำไปแสดงผลบนหน้า Google Search
 
ประกอบไปด้วย ชื่อของธุรกิจ, รูปภาพของธุรกิจ, เเผนที่แสดงที่ตั้งของธุรกิจ(Google maps), เเผนที่แสดงที่ตั้งของธุรกิจในมุมมองแบบพาโนรามา(Google street view), ข้อมูลติดต่อ, เบอร์โทร, ส่วนความคิดเห็นของลูกค้า, ปุ่ม Call to action ต่างๆ (Call, Website, Directions) ในกรณีของธุรกิจที่พัก, โรงแรม และรีสอร์ท จะมีส่วนโฆษณาห้องพักที่มี Contract กับ OTA ต่างๆแสดงอยู่ด้วย อาทิ Agoda , Booking , Expedia เป็นต้น


ขั้นตอนในการสมัคร Google My Business นั้น คุณสามารถทำได้ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่คุณมีบัญชีอีเมลของ Gmail ก็สามารถสมัครได้ โดยการคลิกไปที่ https://www.google.com/business และลอง Search ชื่อธุรกิจของคุณบนช่องค้นหาดู หากปรากฎข้อมูลธุรกิจ ให้คลิกเข้าไปยังข้อมูลนั้น และทำตามขั้นตอนที่ระบบแจ้งไว้ ซึ่งก็คือการกรอกเบอร์โทรศัพท์ ตรวจสอบที่อยู่ และชื่อผู้รับ หลังจากนั้นระบบจะทำการจัดส่งไปรษณียบัตร พร้อมรหัสยืนยันมาให้คุณที่ร้านภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อยืนยันว่าทำเลที่คุณปักหมุดมีบริษัทของคุณตั้งอยู่จริงค่ะ


ในกรณีที่ค้นหาแล้วไม่เจอธุรกิจของคุณ คุณสามารถคลิกที่ช่อง "ไม่ใช่ธุรกิจนี้" จากนั้นกรอกรายละเอียด แล้วคลิก "ดำเนินการต่อ" เพื่อค้นหาสถานที่ใกล้เคียงที่ตั้งธุรกิจคุณ ซึ่งคุณสามารถลากหมุดสีแดงเพื่อหาตำแหน่งที่ตั้งบริษัท เมื่อพบแล้วก็ปักหมุดลงไปยังแผนที่ จากนั้นกรอกข้อมูลของธุรกิจ ที่ต้องการให้ลูกค้าทราบได้เลยค่ะ


ขั้นตอนการยืนยันตัวตนของธุรกิจ ในธุรกิจบางประเภทระบบจะสามารถให้ยืนยัน (Verify) ผ่านโทรศัพท์ได้ แต่ส่วนใหญ่จะให้ยืนยันผ่านจดหมายไปรษณียบัตร พร้อมรหัสตัวเลข 5 ตัวที่ Google จะส่งมาให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในระบบค่ะ ตรวจสอบชื่อ ที่อยู่ให้ถูกต้อง จากนั้นกดส่งไปรษณียบัตร จากนั้นก็รอ 2 สัปดาห์ คุณก็จะได้รหัสจากไปรษณียบัตร เพื่อนำมากรอกให้เสร็จสิ้นขั้นตอนการสมัครแล้วค่ะ

และนอกจากจะใช้ Google My Business เพื่อเพิ่มโอกาสดึงลูกค้ามาที่หน้าร้านแล้ว คุณยังสามารถทำโฆษณา Google AdWords เพื่อให้มั่นใจได้ว่า เว็บไซต์ติดหน้าแรกของการค้นหาบน Google Search ซึ่งนั่นจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าต่อองค์กรของคุณมากยิ่งขึ้นค่ะ

ReadyPlanet ในฐานะ Google Premier SME Partner อย่างเป็นทางการรายแรกของประเทศไทย เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้รับ Google AdWords Certified Professional คอยให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการเพิ่มจำนวนลูกค้าที่หน้าร้าน ด้วย บริการโฆษณา Google AdWords ซึ่งหากผู้ประกอบการท่านใดสนใจ


สามารถติดต่อที่เบอร์ 02-016-6988 หรือ สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

  June 28, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course