เอสเอ็มอี เจาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนได้ ด้วยโซลูชั่นที่ใช่ อย่าง “ไป่ตู้แมพ (Baidu Map)”


อย่างที่ทุกท่านทราบกันดี ว่าการตลาดดิจิทัล เป็นโอกาสของเอสเอ็มอีในปัจจุบันนี้ โดยสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรทำ ก็คือการมองหาโอกาสทางการตลาด ที่มาพร้อมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในบางครั้ง กลุ่มเป้าหมายนั้น อาจไม่ใช่คนในท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวตามฤดูกาล หรืองานเทศกาลต่าง ๆ

หรือเป็นชาวต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ ล้วนสามารถเป็นลูกค้าหน้าใหม่ ที่สร้างกำไรให้ธุรกิจได้ เพียงเลือกใช้ดิจิทัลโซลูชั่นที่เข้าถึงพวกเขาได้ตรงกลุ่ม แม่นยำ ก็มีโอกาสจะนำพวกเขามาปิดการขาย ณ ร้านค้าได้มากขึ้นแล้วค่ะ

 

 

จากสถิติสถานการณ์นักท่องเที่ยวไทย ในปี พ.ศ. 2558 *มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเกือบ 30 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ เป็นนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 7.9 ล้านคน ถือเป็นผู้บริโภคที่มีจำนวนมาก และมีกำลังซื้อสูง เฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ในปีที่ผ่านมา ก็สร้างรายได้ให้ประเทศไทยถึงประมาณ 3.7 แสนล้านบาทแล้ว และเมื่อมองถึงพฤติกรรมการซื้อของนักท่องเที่ยวจีน จากสถาบันการวิจัยท่องเที่ยวต่างประเทศของจีน พบว่า กว่า 57.8 % ของนักท่องเที่ยวจีน ใช้จ่ายกับการชอปปิ้ง ขณะที่อีก 17.8 % ใช้จ่ายกับค่าที่พัก


จากสถิติเหล่านี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่ดำเนินธุรกิจประเภทร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน เช่น สถานให้บริการต่าง ๆ โรงแรม ที่พัก ควรทำการตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ที่มีจำนวนมากและมีกำลังจ่ายให้มาเป็นลูกค้า

ซึ่งหลายท่านอาจคิดว่า สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย การทำโฆษณาเพื่อกระตุ้นการซื้อกับกลุ่มเป้าหมายชาวจีนในประเทศไทยดูจะเป็นไปได้ยาก เกิดจากอุปสรรค 3 ประการ ได้แก่

- ต้องใช้งบประมาณสูง ในการซื้อพิ้นที่สื่อโฆษณา โดยเฉพาะโฆษณาทางโทรทัศน์

- ไม่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมาย ให้คนจีนเท่านั้นที่มองเห็นโฆษณาได้ ทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ได้

- มีอุปสรรคด้านภาษาและวัฒนธรรม ต้องใช้ภาษาจีนเท่านั้น ในการสร้างสรรค์เนื้อหาโฆษณา รวมถึงต้องเข้าใจวัฒนธรรม และค่านิยมในการสื่อสารของคนจีนด้วย

 

ไป่ตู้แมพ (Baidu Map) เป็น โมบายล์แมพแอพ (Mobile map app) หรือ แอพแผนที่บนมือถือ ที่คิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท "ไป่ตู้" ผู้นำด้านเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื้อหาบนแอพแสดงผลเป็นภาษาจีนทั้งหมด

ปัจจุบัน ไป่ตู้แมพมีผู้ใช้งานราว 500 ล้านคน ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นคนจีน ถือได้ว่าประมาณ 70.21% ของผู้ใช้งานโมบายล์แมพแอพชาวจีนเลือกใช้ไป่ตู้แมพ โดยผู้ใช้งานชาวจีน จะใช้เพื่อค้นหาเส้นทางและสถานที่ต่าง ๆ ที่ตนต้องการจะเดินทางไปถึง ด้วยวิธีการเสิร์ชบนไป่ตู้แมพ

ยิ่งไปกว่านั้น ไป่ตู้แมพไม่ได้ถูกใช้ในประเทศจีนเท่านั้น กลุ่มชาวจีนและนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ก็ยังคงใช้ไป่ตู้แมพในการค้นหาเส้นทางของร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ที่พัก หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในประเทศไทยด้วย โดยล่าสุด มีผู้ใช้งานไป่ตู้แมพในประเทศไทยจำนวนมาก และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามสัดส่วนของนักท่องเที่ยวจีนในแต่ละเทศกาล

ซึ่งผู้ประกอบการ ที่มีหน้าร้านเพื่อจำหน่ายสินค้า หรือบริการในแต่ละพื้นที่ ก็สามารถใช้ไป่ตู้แมพ เป็นช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายชาวจีนที่อยู่ในประเทศไทยได้เช่นกันค่ะ

เริ่มจากการลงทะเบียนสร้างตัวตนของธุรกิจบนแลนดิ้งเพจในไป่ตู้แมพ เช่น หากท่านเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม สปา หรือ ร้านอาหาร ก็สามารถระบุข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งของกิจการ สินค้าหรือบริการที่จัดจำหน่าย รวมถึงช่องทางในการติดต่อโดยตรงอย่างเบอร์โทรศัพท์ และ อีเมล ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดสามารถจัดทำเป็นภาษาจีนแบบสั้น ๆ ได้

จากนั้น ให้ผู้ประกอบการตั้งคำค้นหา และจัดการทำโฆษณาที่สัมพันธ์กับลักษณะธุรกิจ ที่กลุ่มเป้าหมายชาวจีนค้นหาบนไป่ตู้แมพ และเมื่อกลุ่มเป้าหมายชาวจีนใช้ไป่ตู้แมพในการเสิร์ชหา ก็มีโอกาสที่ธุรกิจ จะแสดงผลขึ้นมา และเมื่อกลุ่มเป้าหมายคลิก ก็จะพบกับแบนเนอร์โฆษณาของธุรกิจเรา ที่ลิงก์เข้าสู่แลนดิ้งเพจที่ระบุข้อมูลของธุรกิจไว้ พร้อมแผนที่ที่ระบุเส้นทางในการเดินทางมายังหน้าร้าน หรือสถานที่ดำเนินกิจการ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาส ที่จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนได้ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับธุรกิจคู่แข่ง โน้นน้าวใจลูกค้าชาวจีนให้มาซื้อสินค้าที่หน้าร้าน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


การใช้งานไป่ตู่แมพ นอกจากจะทำให้มั่นใจว่า โฆษณาของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวจีนแล้ว ยังวัดผลได้ค่อนข้างแม่นยำ ถือเป็นการใช้งบประมาณเพื่อการสื่อสารตลาดอย่างคุ้มค่า

ซึ่ง ReadyPlanet เป็นตัวแทนผู้ให้บริการไป่ตู้อย่างเป็นทางการรายแรกในประเทศไทย ที่มีความตั้งใจช่วยผู้ประกอบการในการเพิ่มลูกค้าชาวจีน หรือนักท่องเที่ยวจีนในเมืองไทย โดยนอกจากจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการทำโฆษณาออนไลน์ผ่านไป่ตู้แมพแล้ว ยังช่วยผู้ประกอบการ ลดข้อจำกัดด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนได้อีกด้วย ซึ่งหากผู้ประกอบการท่านใด มีความสนใจทำโฆษณาออนไลน์กับ ReadyPlanet คุณสามารถ


สอบถามได้ที่เบอร์ 02-016-6953 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำโฆษณา Baidu ได้เลยค่ะ

 

* แหล่งอ้างอิง สถิตินักท่องเที่ยวปี 2558 กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

 June 10, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course