“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 5 : โปรโมทธุรกิจได้ ผ่าน Facebook Live Video


ใน
ช่วงกลางปี 2015 ที่ผ่านมา การถ่ายทอดสดแบบสตรีมมิ่งวิดีโอ (Live Broadcast) ได้กลายเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ผู้คนบนโลกออนไลน์หันมาให้ความสนใจ โดย Twitter เป็นที่แรก ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถถ่ายทอดสดสิ่งที่พวกเขาต้องการจะสื่อสารบนโลกออนไลน์ได้ทันทีผ่านโมบายล์ จึงได้จับมือกับ 2 โมบายล์แอพที่ทำขึ้นเพื่อรองรับการถ่าย Live Boardcast โดยเฉพาะ อย่าง Periscope และ Meerkat ค่ะ

เมื่อเห็นอย่างนี้ สื่อสังคมออนไลน์อันดับ 1 อย่าง Facebook มีหรือจะน้อยหน้า ทีมพัฒนาของ Facebook ได้หันมาพัฒนาฟีเจอร์สำหรับการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Mobile App กับเขาบ้าง โดยตั้งชื่อฟีเจอร์นี้ว่า "Facebook Mentions"

 


ซึ่ง Facebook Mentions เปิดให้ใช้งานได้เฉพาะเหล่าศิลปิน นักแสดง คนดังที่มีชื่อเสียง หรือบุคคลสาธารณะ ที่ได้รับเชิญจาก Facebook เท่านั้น และวิดีโอถ่ายทอดสดของพวกเขาเหล่านี้ จะถูกแสดงผ่าน News Feed คล้ายกับวิดีโอทั่วไป อีกทั้งสามารถกด Like, Share และ Comment ได้ตามปกติ และวิดีโอนั้นยังจะถูกบันทึกเอาไว้ให้ผู้ติดตามสามารถเข้าไปดูย้อนหลังได้ แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือ วิดีโอที่ผู้ติดตามได้เห็นคนดังกำลังทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่นั้น กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนั้นเลยค่ะ

หลังจากที่ได้มีการเปิดให้เหล่าคนดังได้ลองใช้ฟีเจอร์ Facebook Mentions แล้ว ในช่วงปลายปี 2015 Facebook ก็ได้พัฒนาฟีเจอร์นี้ เพื่อเอาใจยูสเซอร์ทั่วไปที่มีจำนวนมากกว่า 1,500 ล้านคนทั่วโลก ให้สามารถถ่าย Live Video ของตนเองลงบน Facebook ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นที่ยูสเซอร์คนนั้นจะต้องเป็นบุคคลสาธารณะอีกต่อไป และเปลี่ยนชื่อฟีเจอร์ใหม่เป็น "Facebook Live" ที่ฟังก์ชันทั้งหมดสามารถทำได้เช่นเดียวกับ Facebook Mentions ทุกประการ และคุณเองก็สามารถถ่ายทอดสดกิจกรรมของคุณให้กับเพื่อน และผู้ติดตามได้ผ่านฟีเจอร์นี้ค่ะ

ซึ่งถ้าหากคุณเป็นยูสเซอร์ที่เคยใช้ฟีเจอร์การถ่ายทอดสดผ่านทาง Periscope หรือทาง Meerkat อยู่แล้ว ก็น่าจะคุ้นเคยกับการใช้ Facebook Live ได้อย่างรวดเร็วเลยค่ะ เพราะวิธีการใช้งานแทบไม่ต่างกันเลย แต่ความต่างอยู่ตรงที่ หากคุณทำการถ่ายทอดสดวิดีโอของคุณผ่าน Facebook ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า ย่อมทำให้วิดีโอของคุณถูกพบเห็นได้ง่ายกว่าจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่กำลังออนไลน์อยู่บน Facebook ค่ะ


หากคุณเป็นผู้ประกอบการ ที่ต้องการเพิ่มยอดขายด้วยการโปรโมทบน Facebook ฟีเจอร์นี้สามารถเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับคุณได้เลยล่ะค่ะ เนื่องจากในวันอังคารที่ผ่านมา Facebook ระบุว่า พวกเขากำลังเริ่มเปลี่ยนอัลกอริธึมใหม่ โดยจัดลำดับให้ Live Video ปรากฏขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ บน News Feed ของยูสเซอร์ โดยมีเงื่อนไขว่า วีดีโอเหล่านั้นจะต้องถูกถ่ายทอดสดผ่านบริการ Live Streaming ของ Facebook เท่านั้น


การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของ Facebook ส่งผลให้พับลิเชอร์ แบรนด์ และเหล่าบุคคลสาธารณะ สามารถเรียกจำนวนผู้ชมได้เร็วกว่าปกติ และตอนนี้ Facebook ได้ทำการเปิดให้ยูสเซอร์ที่ใช้ฟีเจอร์นี้ สามารถ subscribe วิดีโอได้ ซึ่งการกระทำนี้เอง จะทำให้วิดีโอของคุณไปปรากฎบน Notifications ของผู้ติดตามได้ค่ะ

จากข้อความข้างต้น ทำให้เห็นว่า หากคุณต้องการทำ Video Content ที่จูงใจผู้บริโภค การเลือกใช้ฟีเจอร์ Facebook Live จะทำให้ผู้บริโภคพบเห็นคุณได้มากกว่าการทำวิดีโอแบบปกติ คุณอาจทำการสัมภาษณ์สดลูกค้าที่ใช้สินค้าหรือบริการของคุณแล้วเกิดความประทับใจ แล้วเชิญกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาชมวิดีโอ หรืออาจจัดทำวิดีโอสาธิตการใช้งานผลิตภัณฑ์กันแบบสด ๆ การที่แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้แบบ Real Time แน่นอนค่ะว่ามันจะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือ และสนใจในแบรนด์ของคุณมากขึ้นแน่นอน

ดังที่ Facebook ได้ระบุเอาไว้ในบล็อกของบริษัทว่า “ยูสเซอร์ จะใช้เวลาดูวีดีโอสดมากกว่า 3 เท่า เมื่อนำมาเทียบกับการดูวีดีโอที่จบการถ่ายทอดสดไปแล้ว” ฉะนั้น การเลือกโพสต์ Facebook ให้ถูกช่วงเวลา ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกันค่ะ

ซึ่งวิธีการถ่ายทอดสดคลิปวิดีโอ ผ่านฟีเจอร์ Facebook Live นั้น ผู้ประกอบการสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้เลยค่ะ

1. คลิกเข้าไปที่ปุ่ม "Status" (สถานะ) ของคุณ (เหมือนกับตอนที่คุณจะพิมพ์บอกเล่าข้อความอะไรสักอย่างให้เพื่อนของคุณทราบนั่นแหละค่ะ)
2. จากนั้น เลือกไอคอน "Live Video"
3. "ส่งคำเชิญ" ให้กับเพื่อน และผู้ติดตาม ที่คุณต้องการให้รับชมการถ่ายทอดสดในครั้งนี้
4. จากนั้น คลิกปุ่ม "Go Live" เพื่อเริ่มการถ่ายทอดสดได้เลยค่ะ

วิดีโอตัวอย่างการใช้งาน

 
 

 


และหากท่านใด ที่สนใจอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฟีเจอร์สุดล้ำ ฟีเจอร์ที่ 1 2 3 และ 4 สามารถคลิกที่ข้อความด้านล่าง เพื่อติดตามอ่านรายละเอียดได้เลยค่ะ

“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 1 : Take a Break ฟีเจอร์ช่วยลืมแฟนเก่า
“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 2 : 6 อีโมติคอนใหม่ ให้คุณแสดงออกได้มากกว่าคำว่า “ชอบ”
“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 3 : “M” ผู้ช่วยอัจฉริยะของคุณ บน Facebook Messenger

“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 4 : ลูกเล่นใหม่ๆ บน Profile Picture

 

ที่มา : 

http://www.marketingoops.com/media-ads/social-media/facebook-uses-news-feed-algorithm-to-rival-twitter-periscope-in-live-video/
http://faceblog.in.th/2015/12/facebook-live-video-collages/#prettyPhoto
http://newsroom.fb.com/news/2016/03/news-feed-fyi-taking-into-account-live-video-when-ranking-feed/
https://www.facebook.com/help/1636872026560015
http://www.it24hrs.com/2015/facebook-live-video/

 

 

March 04, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course