5 แนวทางทำให้ลูกค้าอยู่ในเว็บไซต์ต่อ และรู้สึกดีกับธุรกิจ


คุณเคยสังเกตไหมว่า “อะไรที่ทำให้ผู้ชมไม่กดปิดเว็บไซต์ และรู้สึกชอบธุรกิจของคุณ?” ทั้งธุรกิจที่มีเว็บไซต์ประชาสัมพันธ์ข้อมูล และร้านค้าออนไลน์เลยนะคะ

 

เพราะรูปภาพในเว็บไซต์? การให้ข้อมูล รายละเอียดสินค้า? หรือเพราะลูกเล่น ฟังก์ชันต่างๆ ในเว็บไซต์กัน?

 

เช้านี้ ReadyPlanet มี 5 แนวทางที่จะทำให้ผู้ชมไม่กดปิดเว็บไซต์ และชอบธุรกิจของคุณมากขึ้น มาฝากค่ะ

 

1. นำเสนอสินค้าด้วยตัวอักษรพร้อมภาพประกอบ

ด้วยพฤติกรรมของผู้ชมในโลกออนไลน์ยุคปัจจุบันที่เป็นคนใจร้อน การนำเสนอข้อมูล รายละเอียดสินค้าต่างๆ บนเว็บไซต์ จึงไม่ควรนำเสนอด้วยรูปแบบที่เป็นข้อความ ตัวอักษรเพียงอย่างเดียวนะคะ เพราะการเปิดมาเจอแต่ข้อความเพียงอย่างเดียว จะทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเขาต้องเสียเวลามากในการอ่านและทำความเข้าใจข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นค่ะ ผู้ประกอบการควรใช้รูปภาพที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาพสินค้าในธุรกิจ รวมถึงรูปภาพต่างๆ ที่เข้ากับธีมของธุรกิจ มานำเสนอควบคู่กันไป

 

2. เลือกใช้ไฟล์รูปภาพขนาดพอดี

เมื่อมีการนำรูปภาพเข้ามาใช้ประกอบในเว็บไซต์ หลายท่านก็อาจเจอกับปัญหาการดาวน์โหลดที่ต้องใช้เวลานาน ทำให้ผู้บริโภคบางท่านรอไม่ไหว ปิดเว็บไซต์เหล่านั้นไปนะคะ

เพื่อให้ไม่เสียโอกาสในการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ ผู้ประกอบการธุรกิจควรปรับขนาดไฟล์รูปภาพเหล่านั้น ให้เหมาะกับการแสดงผลบนหน้าจอก่อนนะคะ ไม่อย่างนั้น แม้ว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะพัฒนาไปแค่ไหน แต่ไฟล์ภาพที่ใหญ่เกินไป ก็จะดึงให้การดาวน์โหลดข้อมูลในเว็บไซต์ต้องใช้เวลานานอยู่ดีค่ะ และหากนานเกินไป โอกาสที่ผู้ชมจะปิดเว็บไซต์ลงก็ยิ่งเพิ่มขึ้นนะคะ

 

5 แนวทาง ทำให้ลูกค้าอยู่ในเว็บไซต์ต่อ และรู้สึกดีกับธุรกิจ 3. เว็บไซต์ต้องดูผ่านมือถือได้

ทุกวันนี้ที่ผู้ชมเว็บไซต์หันมาเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตกันมากขึ้น เว็บไซต์ธุรกิจและร้านค้าออนไลน์จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้สอดรับกับพฤติกรรมเหล่านั้น ด้วยการ สามารถเปิดดูบนหน้าจอสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้อย่างพอดี ไม่อย่างนั้นผู้ชมก็จะกดปิดเว็บไซต์ทันที เพราะรู้สึกว่าไม่สะดวกในการรับข้อมูลค่ะ

 

4. ธุรกิจที่ดีต้องติดต่อได้ผ่านทุกช่องทาง

ในเว็บไซต์มีช่องทางสื่อสารมากมายให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ติดต่อกับผู้ชมนะคะ ทั้งเว็บบอร์ด, โปรแกรมแชท, แบบฟอร์มติดต่อกลับ รวมไปถึงข้อมูลทางธุรกิจอย่างอีเมล และเบอร์โทรศัพท์ของธุรกิจ

5 แนวทาง ทำให้ลูกค้าอยู่ในเว็บไซต์ต่อ และรู้สึกดีกับธุรกิจ และเมื่อผู้ประกอบการเปิดช่องทางเหล่านั้นให้ผู้ชมได้ติดต่อธุรกิจแล้ว ผู้ประกอบการก็ควรบริหารจัดการช่องทางการสื่อสารเหล่านั้นอย่างดี ไม่ให้ข้อความของผู้ชมถูกทิ้งไว้ โดยไม่ได้รับความสนใจนะคะ ไม่อย่างนั้นผู้ชมที่สนใจจะเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของธุรกิจก็จะหนีหายกันไปหมด เพราะไม่รับข้อมูลต่างๆ ที่เขาต้องการค่ะ

 

5. หมั่นอัพเดทข้อมูลในเว็บเสมอ

ข้อมูลในเว็บไซต์ที่เป็นปัจจุบัน ทั้งที่เป็นรายละเอียดสินค้า และข้อมูลของธุรกิจ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้ชมไม่ปิดเว็บไซต์ และรู้สึกดีกับธุรกิจของคุณนะคะ เนื่องจากการนำเสนอข้อมูลที่มีการอัพเดทอยู่เสมอๆ จะทำให้ผู้ชมเกิดความเชื่อถือ มั่นใจในธุรกิจ จนเขากล้าที่จะตัดสินใจมาเป็นลูกค้าของคุณ

นอกจากนั้น การพลาดทำให้ผู้ชมไม่สามารถติดต่อธุรกิจได้ เพราะข้อมูลธุรกิจ อย่างเบอร์โทรศัพท์, อีเมล และแผนที่ตั้งธุรกิจที่ไม่อัพเดท ถือเป็นการเสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย เลยนะคะ

 

 

February 3, 2015
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course