5 เทคนิคดีๆ ในการทำรูปโฆษณา Facebook ให้มีประสิทธิภาพ


ทุกวันนี้ เมื่อเราไล่ติดตามข่าวสารต่างๆ ในหน้า News Feed บน Facebook นอกจากสเตตัสของเพื่อนเละโพสต์จากบรรดา Page ต่างๆ แล้ว "โฆษณา" เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขึ้นมาใน News Feed ของเราอย่างเสมอเลยนะคะ 

และสิ่งแรกที่ตรึงสายตาของเราให้หยุดอยู่ที่โฆษณานั้น ก็คือ "รูปภาพ" ของโฆษณานั่นเองค่ะ ยิ่งภาพโฆษณามีความสวยงาม และน่าสนใจมากแค่ไหน ก็ยิ่งกระตุ้นให้เราคลิกเพื่อที่จะเข้าไปดูสินค้ามากขึ้นเท่านั้น 

จากการสำรวจคนออนไลน์จำนวน 460 คน ของ Zocial, inc. เกี่ยวกับไอเดียในการซื้อของขวัญให้คนพิเศษในช่วงวันปีใหม่ พบว่า คนออนไลน์เลือกจะซื้อของขวัญผ่านทางช่องทาง facebook page มากที่สุด ทำให้ช่วงเทศกาล ถือ เป็นช่วงทองในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ เลยนะคะ 


เพื่อให้คุณไม่พลาดโอกาสเข้าถึงลูกค้า ในช่วงเทศกาลสำคัญที่กำลังจะมาถึง อย่าง เทศกาลตรุษจีน และวาเลนไลน์ ReadyPlanet จึงมี เทคนิคการทำรูปภาพโฆษณา Facebook ให้น่าสนใจ และดึงดูดสายตาผู้บริโภค มาฝากค่ะ

 

 

 

1. ไม่นำเสนอแค่ภาพสินค้า

การนำเสนอเพียงแค่ภาพถ่ายสินค้าอย่างเดียวอาจดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้ไม่มากพอนะคะ ผู้ประกอบการธุรกิจอาจลองนำเสนอรูปภาพในแง่มุมที่แตกต่างออกไป อย่างรูปผู้บริโภคกำลังใช้สินค้าของธุรกิจ หรือภาพผลลัพธ์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากการใช้สินค้า เพื่อจูงใจผู้บริโภคให้คลิกเข้ามาชมสินค้าหรือทำตามจุดประสงค์ของโฆษณาชิ้นนั้นนะคะ

 

2. เรียบง่าย

ภาพที่นำมาทำเป็นโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์ โปรโมทสินค้าและธุรกิจบน Facebook นั้น ไม่ควรเป็นรูปภาพที่เข้าใจยาก หรือผู้บริโภคต้องใช้ความคิดและเวลามากถึงจะเข้าใจนะคะ รูปภาพที่เรียบง่าย แต่สื่อถึงสิ่งที่ธุรกิจต้องการจะบอกแก่ผู้บริโภคอย่างชัดเจนนั้นย่อมดีกว่า เนื่องจากบน News Feed ผู้บริโภคมักใช้เวลาไม่นานในการตัดสินใจเลือกชม หรืออ่านโพสต์แต่ละโพสต์ ดังนั้นหากผู้ประกอบการใช้ภาพที่เข้าใจยาก ผู้บริโภคอาจมองข้ามโฆษณาชิ้นนั้นไปในทันทีเลยค่ะ

ดังตัวอย่างโฆษณาบน Facebook ของ ReadyPlanet ชิ้นนี้ ที่เลือกใช้รูปภาพง่ายๆ แต่สื่อความหมายชัดว่าเว็บไซต์สำเร็จรูปของ ReadyPlanet รองรับการแสดงผลแบบพอดีในทุกหน้าจออุปกรณ์ เหมือนดังข้อความบนรูปโฆษณานะคะ

 

ตัวอย่างโฆษณาบน Facebook จาก ReadyPlanet

 

3. สื่อถึงภาพลักษณ์แบรนด์

ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ภาพโฆษณาที่ดีควรมีนะคะ เพราะจะทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ และตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ธุรกิจต้องการจะเป็นให้แก่ผู้บริโภคในเวลาเดียวกันค่ะ

 

4. ข้อความบนรูปต้องสั้น กระชับ และโดดเด่น

ข้อความโฆษณาเป็นอีกสิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้ เพื่อสร้างความน่าสนใจ และจูงใจผู้บริโภคให้ทำตามจุดประสงค์ของโฆษณาชิ้นนั้นได้นะคะ แต่ต้องไม่ลืมว่า ข้อความที่อยู่บนรูปภาพนั้นจะต้องมีขนาดไม่เกินกว่า 20% ตามที่ Facebook กำหนดไว้ ไม่อย่างนั้นโฆษณาชิ้นนั้นก็จะไม่ถูกเผยแพร่ เพราะถือเป็นการทำผิดกฎ Facebook ค่ะ

ดังนั้นสำหรับข้อความที่อยู่บนภาพโฆษณา Facebook นั้น ควรเป็นข้อความที่สั้น กระชับ แต่มีพลังดึงดูดใจผู้บริโภค รวมถึงอยู่ในตำแหน่งที่สำคัญ เพื่อให้ข้อความดูโดดเด่น ไม่กลืนไปกับรูปนะคะ และก่อนยิงโฆษณาขึ้นไป ผู้ประกอบการสามารถใช้ เครื่องมือกริด (Facebook Grid) ตรวจสอบรูปภาพโฆษณาว่าผิดกฎ Facebook หรือไม่ได้ค่ะ

ดังตัวอย่างโฆษณาบน Facebook ของ ReadyPlanet ชิ้นนี้ ที่มีข้อความบนภาพโฆษณาไม่เกิน 20% และจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่น เห็นได้ชัดเจนค่ะ

 

ตัวอย่างโฆษณาบน Facebook จาก ReadyPlanet

 

5. มีความละเอียดสูงและขนาดพอดี

รูปภาพที่มีความละเอียดสูง และขนาดพอดีกับประเภทของการทำโฆษณา Facebook จะช่วยให้โฆษณาชิ้นนั้นดูมีความน่าสนใจ และไม่ถูกมองข้ามจากผู้บริโภคนะคะ ดังนั้นก่อนทำโฆษณาผู้ประกอบการควรตรวจสอบความละเอียดและขนาดของรูปภาพด้วยนะคะ

 

“รูปภาพโฆษณา” ถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญในการทำโฆษณาบน Facebook นะคะ เพราะ รูปภาพเป็นสิ่งแรกที่จะสะดุดตาผู้บริโภค เมื่อเขาเลื่อนดูข่าวสารในหน้า News Feed ของตัวเองนะคะ

ดังนั้น หากรูปภาพโฆษณาของธุรกิจสวยงาม น่าสนใจ, เข้าใจได้ง่าย, สื่อถึงธุรกิจ และชัดเจน คมชัด รับรองว่า! โฆษณาของคุณจะมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอนค่ะ.


และหากสมาชิกท่านใด สนใจรับคำแนะนำเพิ่มเติม ReadyPlanet มี บริการให้คำปรึกษาและทำโฆษณาบน Facebook แก่ธุรกิจที่สนใจ ด้วยการบริหาร Facebook Ads แบบ Advance! โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อรับคำปรึกษาได้ที่เบอร์ 02-016-6789 หรือ สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่ แล้วการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ด้วย Facebook จะนำพากำไรมาสู่ธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน!

23 January 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


 

 

Readyplanet Marketing Platform

เริ่มต้น Go Online ได้อย่างไร้กังวล ด้วยแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัล แบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน ครบวงจรด้วยหลากหลายเครื่องมือ อาทิ R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูป, R-Shop ร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป, R-CRM แพลตฟอร์มบริหารลูกค้า งานขาย และการตลาด, R-Chat กล่องแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือ Marketing Tech อีกมากมาย ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรีทันที