Content Marketing : 3 Steps สร้าง Quote แบบง่ายๆ ให้ได้ Like ได้ Share จากชาวเน็ต!

รูปภาพที่นำเสนอข้อความ ข้อคิด คำพูด คำคม หรือที่เรียกว่า Quote นั้นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่โดนใจผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในโซเชียลเน็คเวิร์ค อย่าง Facebook ที่เข้าถึงง่าย และทำให้เกิดการบอกต่อได้สะดวก รวดเร็วนะคะ

Content Marketing วันนี้จึงมีวิธีการสร้าง Quote ให้โดนใจผู้บริโภคแบบง่ายๆ มาฝากสมาชิก ReadyPlanet โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่เริ่มหันมาใช้ Facebook เป็นช่องทางในการทำการตลาด และสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อให้ Facebook Page ธุรกิจเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค และช่วยแสดงถึงภาพลักษณ์ของธุรกิจ ที่ธุรกิจต้องการให้ผู้บริโภคจดจำได้อีกด้วย

 

หากอยากรู้แล้ว ว่าการสร้าง Quote ที่ Content Marketing จะมาแนะนำในวันนี้ จะง่ายอย่างที่บอกหรือเปล่า? ไปดูขั้นตอนการทำ ด้านล่างได้เลยค่ะ

 

3 Steps สร้าง Quote ข้อคิด คำคมแบบง่ายๆ ให้ได้ Like ได้ Share จากชาวเน็ต!

 

1. ตามหาข้อความที่ใช่ 3 Step สร้าง Quote แบบง่ายๆ ให้ได้ Like ได้ Share จากชาวเน็ต!


ในการจะสร้าง Quote ให้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่พบเห็นนั้น ข้อความ หรือคำคมที่นำมาใช้เพื่อนำเสนอนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยนะคะ เพราะคือสิ่งแรกที่ผู้บริโภคใช้พิจารณาว่าจะให้ Like หรือ กด Share ต่อดีหรือเปล่า


โดยข้อความ หรือคำคมที่ผู้ประกอบการจะนำมาทำเป็นรูปภาพเพื่อโพสต์นั้น อาจเป็นได้ทั้งคำคมของเหล่าบรรดาคนดังในแวดวงต่างๆ หรือเป็นข้อความที่คิดกันขึ้นเองก็ได้นะคะ แต่ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงเสมอว่า คำคมนั้นต้องมีขนาดไม่ยาวมาก, เข้าใจได้ง่าย ไม่ต้องแปลหลายชั้น หรือต้องถอดสมการเพื่อหาความหมายที่ซ่อนอยู่ รวมถึงควรเป็นคำคมที่ไม่เฉพาะเจาะจงเกินไป คือสามารถใช้ได้กับทุกคน ทุกสถานการณ์ และทุกช่วงเวลาค่ะ เพราะหากมีขนาดที่ยาว หรือมีความซับซ้อนมากเกินไป รวมถึงโดนใจผู้บริโภคแค่บางกลุ่ม ก็อาจทำให้ Quote นั้นเข้าถึงกลุ่มคนได้ในจำนวนน้อย และที่สำคัญอย่าลืมให้เครดิตกับเจ้าของข้อความที่เรานำมาใช้ด้วยนะคะ

 

3 Step สร้าง Quote แบบง่ายๆ ให้ได้ Like ได้ Share จากชาวเน็ต!2. มองหารูปภาพที่ชอบ

นอกจากข้อความ คำคมแล้ว รูปภาพที่ใช้ในการประกอบ หรือ ที่ใช้เป็นภาพพื้นหลังก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญเลยนะคะ เพราะเป็นจุดที่เรียกความสนใจได้จากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


สำหรับรูปภาพที่ใช้ประกอบนั้น ผู้ประกอบการอาจใช้เป็นภาพสีพื้น และภาพที่มีลวดลายมองแล้วสบายตา มาเป็นภาพพื้นหลัง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับ Quote นั้นๆ หรือใช้รูปภาพที่เกี่ยวข้องกับข้อความ และสื่ออารมณ์เดียวกับข้อความความ มาประกอบกันก็ได้นะคะ


แต่ที่สำคัญ รูปภาพที่นำมาใช้นั้นต้องไม่เด่นไปกว่าข้อความนะคะ รวมถึงรูปภาพที่ใช้นั้นต้องเป็นภาพที่ถูกลิขสิทธิ์อีกด้วย และหากยังไม่รู้ว่าจะไปหารูปภาพเหล่านั้นจากที่ไหนดี ท่านผู้ประกอบการสามารถลองไปดูได้จาก 12 เว็บไซต์ที่เปิดให้โหลดรูภาพไปใช้กันแบบฟรีๆ ที่ Content Marketing เคยแนะนำไปได้เช่นกันนะคะ (คลิกที่นี่ได้เลยค่ะ)

 

3. จัดองค์ประกอบให้โดน 3 Step สร้าง Quote แบบง่ายๆ ให้ได้ Like ได้ Share จากชาวเน็ต!


เมื่อได้ทั้งข้อความ และรูปภาพแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อมาก็คือ การนำทั้งสองส่วนมาจัดวางเข้าด้วยกันนะคะ โดยสามารถทำได้ทั้งในโปรแกรมแต่งรูปภาพอย่าง Photoshop หรือ Photoscape และโปรแกรมสำหรับสร้าง Quote โดยเฉพาะ เช่น Pinwords, QuotesCover และ Pixteller เป็นต้นค่ะ


โดยในการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ นั้น ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงความสมส่วน และความชัดเจนของ Quote นะคะ คือ ไม่ให้ตัวอักษรมีขนาดเล็ก หรือใหญ่จนเกินไป, การเน้นคำ เว้นวรรค เว้นจังหวะช่องไฟก็ต้องทำให้พอดี ถูกต้องตามจุดประสงค์ และความหมายของ Quote นั้นๆ ตลอดจน ข้อความก็ต้องอ่านง่าย แม้ว่าผู้บริโภคจะไม่ได้คลิกเข้าไปดูรูป Quote โดยเฉพาะ และข้อความไม่กลืนหายไปกับรูปภาพประกอบที่ด้านหลังนะคะ

 

นอกจากนั้นแล้ว Quote ที่ธุรกิจจะนำมาโพสต์ ก็ควรมีความสอดคล้องกับธุรกิจ โดยอาจเกี่ยวข้องกับสินค้า, ภาพลักษณ์ธุรกิจ, หรือ Vision และ Mission ต่างๆ ของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นในด้านของความหมายของข้อความที่เลือกมา, การใช้สีข้อความและแบบตัวอักษร รวมถึงภาพที่ใช้ประกอบ เพื่อให้ทุกๆ องค์ประกอบตอกย้ำเอกลักษณ์ หรือ Brand Identity ของธุรกิจและสื่อถึงธุรกิจได้อย่างชัดเจนที่สุดค่ะ

 

 

และนี่เป็นตัวอย่าง Quote ของ ReadyPlanet ที่ให้แง่คิดดีๆ ในการใช้ชีวิตแก่แฟนๆ Facebook Page ReadyPlanet นะคะ 

 

       ตัวอย่าง Quote ของ ReadyPlanet              ตัวอย่าง Quote ของ ReadyPlanet

 

 

November 27, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course