Content Marketing : 7 ขั้นตอน การทำ Email Marketing เพื่อสร้างและรักษาฐานลูกค้า

ทำความรู้จัก Email Marketing กันก่อน...

Email Marketing หรือ การตลาดผ่านอีเมล คือ การตลาดที่ใช้การส่งอีเมล เป็นสื่อโฆษณาหรือเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ไปยังกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่โดยตรง โดยที่ผู้รับทั้งหมดตกลงยินยอม ค่ะ

Email Marketing ดีอย่างไร?

Email Marketing เป็นเครื่องมือการทำการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพมากสำหรับธุรกิจ เพราะผลตอบรับที่ได้นั้น นอกจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นแล้ว ธุรกิจยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ในเวลาเดียวกัน ด้วยการสร้างการรับรู้ จดจำ และแสดงความใส่ใจที่ธุรกิจมีต่อลูกค้า ทั้งยังเป็นวิธีการทำการตลาดที่ ใช้งบประมาณไม่สูงนัก พร้อมกับสามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำ อีกด้วยค่ะ

 

7 ขั้นตอนการทำ Email Marketing เพื่อสร้างและรักษาฐานลูกค้า

เห็นประโยชน์ดีๆ ของการทำ Email Marketing ไปแล้ว ตอนนี้ไปดู หลักการทำ Email Marketing ที่ดี เพื่อให้ธุรกิจได้รับผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากันดีกว่าค่ะ

 

1. วางแผนการตลาดวางแผนการตลาด

การทำ Email Marketing ที่ดีนั้น ขั้นแรก ผู้ประกอบการต้องวางแผนการตลาดก่อนนะคะ เพื่อกำหนดทิศทางในการส่งEmail ของธุรกิจ ซึ่งการวางแผนการตลาดนั้นก็ทำได้ไม่ยากค่ะ เพียงแค่ผู้ประกอบการ วางตารางการส่งอีเมลให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของธุรกิจ และควรส่ง Email อย่างสม่ำเสมอ ตรงเวลา เพื่อสร้างการจดจำให้กับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับ Email Marketing ของเรา

สร้าง Mailing List2. สร้าง Mailing list 

Mailing list คือ list รายชื่อของผู้ที่ต้องการรับ Email Marketing ของเราค่ะ ซึ่ง Mailing list ที่ดีนั้นควรได้จากรายชื่อ Email ของลูกค้าที่ให้เราไว้ แล้วนำมาเก็บรวบรวมจัดเป็นหมวดหมู่ตามความต้องการการรับ Email ของผู้รับให้เรียบร้อยนะคะ และ ห้ามซื้อรายชื่อ Email มาจากที่อื่นเด็ดขาด เนื่องจากพอส่ง Email Marketing ไปแล้ว จะส่งผลให้การส่ง Email นั้นเป็นสแปม สร้างความรำคาญให้แก่ผู้ที่ได้รับค่ะ โดยเทคนิคการเก็บ Mailing list ก็มีหลากหลายเทคนิคด้วยกันนะคะ สามารถก็บได้ทั้งแบบ offine และ แบบ online


3. กำหนด call to action กำหนด Call to Action

ในการส่ง Email ทุกฉบับ ผู้ประกอบการต้องมีการกำหนดจุดมุ่งหมายในการส่ง Email นั้นๆ ก่อนนะคะ ว่าอยากให้ลูกค้ามีพฤติกรรมอย่างไรหลังจากที่ได้อ่าน Email ของเราค่ะ โดยตัวอย่างของ Call to Action นั้นอาจเป็นการให้ลูกซื้อสินค้า หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ 


ทำ Content, Design, Layout 4. ทำ Content, Design, Layout

ใน Email Marketing นั้น ผู้ประกอบการต้องออกแบบให้ Email มีความสวยงาม สะดุดตาลูกค้า นะคะ ด้านเนื้อหานั้นก็ควร เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า เพื่อจูงใจให้ลูกค้าอยากอ่าน Email ของเรา และทำ action ต่างๆ ตามจุดประสงค์ของ Email ฉบับนั้นๆ โดยการเขียน Email ก็ต้อง มีหลักการที่ดี มีการผสมระหว่างตัวอักษรและรูปภาพในสัดส่วนที่พอเหมาะพอดี มีการสร้าง link เชื่อมต่อ และจัดวาง Layout ให้อ่านง่าย เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงเนื้อหาภายใน Email ของเราได้ง่ายด้วยค่ะ


5. ส่งทดสอบ/ส่งจริง ส่งทดสอบ/ส่งจริง

ในการส่ง Email ทุกครั้ง ผู้ประกอบการต้องส่งทดสอบก่อนทำการส่งจริง นะคะ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและความสมบูรณ์ของอีเมล ทั้งหัวเรื่อง Email (Subject), การแสดงผลรูปภาพ, การแสดงผลสี - ขนาดตัวอักษร ไปจนถึงการสะกดคำต่างๆ ค่ะ และเมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว ผู้ประกอบการก็สามารถส่งจริงได้เลยค่ะ


วิเคราะห์ผลรายงาน6. วิเคราะห์ผลรายงาน

การวิเคราะห์ผลรายงานเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่มีความสำคัญในการทำ Email Marketing นะคะ เนื่องจากเป็น ขั้นตอนตรวจสอบ วัดประสิทธิภาพของ Email แต่ละฉบับที่ผู้ประกอบการส่งไปนะคะ โดยในการส่ง Email แต่ละครั้งต้องสามารถนำมาวิเคราะห์ผลได้ว่า มีจำนวนการเปิดอ่านเท่าไร? มี feedback หรือผลตอบรับจากลูกค้าอย่างไรบ้าง? และสุดท้าย Email Marketing ฉบับนั้น สร้างยอดขายให้กับธุรกิจของเราได้หรือเปล่าค่ะ?


7. ปรับปรุงรูปแบบ กลยุทธ์ ปรับปรุงรูปแบบ กลยุทธ์


เมื่อมีการประเมิน Email Marketing แล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องทำ คือ การปรับปรุงกลยุทธ์ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป ในทุกครั้งที่ส่ง
Email Marketing นะคะ

 

 

การทำ Email Marketing นั้น เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดที่ เห็นผลลัพธ์เร็ว และช่วยสร้างรวมถึงรักษาฐานลูกค้าบนโลก Online ให้กับธุรกิจ ซึ่งจำนวนลูกค้านั้น ถือเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ใช้วัดความสำเร็จของธุรกิจนะคะ นอกจากนั้น Email Marketing ยังเป็นสื่อการตลาดที่ต้องอาศัยทั้ง "Logical Thinking" (ความคิดเชิงตรรกะ) และ "Creative Thinking" (ความคิดเชิงสร้างสรรค์) ในกระบวนการทำ ดังนั้นผู้ประกอบการต้องลองค่อยๆ ทำตาม 7 ขั้นตอนข้างต้น เพื่อที่จะได้ Email Marketing ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดนะคะ

 

และหากคุณคิดว่าการทำ Email Marketing นั้นเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ReadyPlanet ขอแนะนำระบบส่งจดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ VelaConnect ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับการทำการตลาดด้วยอีเมล และจะช่วยให้ท่านส่งอีเมลไปถึงผู้รับได้อย่าง ครอบคลุม ทั่วถึง รวดเร็ว และคุ้มค่า

ส่งอีเมลหาฐานลูกค้าจำนวนมากอย่างรวดเร็วและคุ้มค่า ด้วยระบบ VelaConnect

สนใจรับคำปรึกษาด้านการทำการตลาดผ่านอีเมลอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบ VelaConnect

ติดต่อเราวันนี้ โทร. 02-016-6789 กด 5 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

 

 

September 3, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


เว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course