Website Knowledge : 8 เทคนิคการตั้งชื่อเว็บไซต์ จุดเริ่มต้นทำการเว็บให้น่าจดจำ นำไปสู่ยอดขาย!

ในโลกออนไลน์ที่มีเว็บไซต์อยู่เป็นจำนวนหลายล้านเว็บนั้น สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้แต่ละเว็บมีความแตกต่างกัน และทำให้ผู้เข้าชมจดจำเว็บไซต์ที่เคยคลิกเข้าไปดูข้อมูลได้อย่างง่าย นั่นก็คือ โดเมนเนม หรือ ชื่อเว็บไซต์ นั่นเองค่ะ

ReadyPlanet Website Knowledge วันนี้ จึงหยิบสาระน่ารู้เกี่ยวกับ แนวทางในการตั้งชื่อโดเมนเนม จุดเริ่มต้นที่จะทำให้เว็บไซต์เป็นที่น่าจดจำก่อนจะนำผู้เข้าชมไปเจอเนื้อหาสาระในเว็บไซต์ต่อไป แต่จะมีหลักการอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามรายละเอียดกันเลยค่ะ

แนวทางการตั้งชื่อโดเมนเนม มีดังนี้

1. ชื่อแสดงความเป็นธุรกิจ และมี keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า/บริการ เช่น มีคำว่า tour ประกอบในชื่อ แสดงความเป็นธุรกิจทัวร์ ท่องเที่ยว เป็นต้น ช่วยทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์จดจำได้ง่าย และมีโอกาส click เลือกจากหน้า Search Engine ได้มากกว่าชื่อโดเมนเนมที่ไม่มีความเป็นธุรกิจ

2. สร้าง Brand แสดงความแตกต่างเป็นเอกลักษณ์ นอกเหนือจากที่แสดงความเป็นธุรกิจแล้ว ท่านสามารถเลือกใช้ชื่อที่สร้าง Brand และแสดงความเป็นเอกลักษณ์ ช่วยให้ลูกค้าสะดุดตาและจดจำเอกลักษณ์นี้ได้ ก็จะมีโอกาสกลับมาที่เว็บไซต์นั้นๆ มากขึ้น

3. จดจำง่าย ออกเสียงง่าย สะกดง่าย หากสามารถตั้งชื่อโดเมนเนมให้สั้นได้มากที่สุด จะทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์จดจำได้ง่ายกว่า และหากต้องการตั้งชื่อโดเมนเนมออกเสียงทับศัพท์เป็นภาษาไทย หรือแม้กระทั่งตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษแต่ออกเสียงคล้ายกัน ก็ต้องระวังการสะกด ให้เขียนง่ายที่สุด

4. ไม่ copy เลียนแบบเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง เพราะมีโอกาสโดนฟ้องร้องสูงมากเนื่องจากทำธุรกิจเดียวกับเว็บไซต์หลัก นอกจากนั้น ภาพลักษณ์ของโดเมนเนมที่เลียนแบบยังขาดความน่าเชื่อถืออีกด้วย

5. ชื่อโดเมนเนมไม่ยาวเกินไป หากจะตั้งชื่อยาว ควรใช้คำศัพท์ที่จดจำง่าย

6. ระวังเรื่องการใช้สัญลักษณ์ " - " (Hyphen) และการเติม S หากต้องการจดชื่อที่มี S หรือใช้สัญญลักษณ์ " - " ดังกล่าว ต้องพิจารณาว่า เว็บไซต์อื่นที่จดทะเบียนไปแล้วและไม่มีสัญลักษณ์ทำธุรกิจเดียวกันกับเราหรือไม่ ถ้าใช่ มีโอกาสที่จะสร้างความสับสนแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ ทางออกที่ดีคือ จดโดเมนเนมทั้งที่มีและไม่มี s ไว้ด้วย

7. ชื่อแสดงความน่าเชื่อถือ ลูกค้าเว็บไซต์โดยเฉพาะด้านธุรกิจ  ย่อมต้องการความน่าเชื่อถือก่อนจะตัดสินใจทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วย ดังนั้น ไม่ตั้งชื่อที่แสดงความเป็นเล่น ๆ  ยกเว้นเป็นเว็บไซต์ content หรือ social ที่ต้องการภาพลักษณ์ที่สบาย ๆ

8. ตั้งชื่อที่ไม่มีความหมายก็ได้ หากชื่อนั้นจดจำง่ายและเจ้าของเว็บไซต์มีการทำตลาดอย่างต่อเนื่องได้
 

แนะนำแนวทางการตั้งชื่อโดเมนเนม



นอกจากการตั้งชื่อโดเมนให้จำง่ายจะส่งผลดีกับเว็บไซต์และธุรกิจบนโลกออนไลน์แล้ว ยังมีอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงก็คือ นามสกุลโดเมนเว็บไซต์ใหม่ล่าสุด ให้ท่านได้ใช้ชื่อโดเมนที่ต้องการควบคู่ไปกับนามสกุลโดเมนที่เหมาะสมกับประเภทธุรกิจ ซึ่งช่วยในการสื่อสารกับลูกค้า ทำให้ง่ายต่อการจดจำแบรนด์ และมีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสที่จะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับใน Search Engine ได้ดีขึ้นอีกด้วย

รีบจับจองเป็นเจ้าของโดเมนที่ต้องการพร้อมนามสกุลโดเมนเว็บไซต์ใหม่ล่าสุดกับ ReadyPlanet กว่า 100 นามสกุล ได้แล้ววันนี้! สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-627-7900 กด 5 หรือตรวจสอบชื่อโดเมน คลิกที่นี่ ค่ะ


July 18, 2014
Jittima  Suebsook
www.ReadyPlanet.com


แนะนำ นามสกุลโดเมนเว็บไซต์ใหม่ล่าสุด จาก ReadyPlanet

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course