Website knowledge : รู้จักตัวเอง รู้จักคู่แข่ง รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง

หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินสำนวน "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก" ซึ่งมีความหมายว่า ผู้ที่มีกำลังน้อยกว่าย่อมเสียเปรียบคนที่มีกำลังหรืออำนาจมากกว่า 

แต่เชื่อหรือไม่คะว่า การทำธุรกิจในโลกออนไลน์นั้น "ปลาเล็กสามารถท้าชนปลาใหญ่ได้" เพียงใช้ เว็บไซต์ ร่วมกับกลยุทธ์และอาวุธง่ายๆ ใกล้ตัว ในการวางแผนสู่การทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ ติดตามรายละเอียดกันได้เลยค่ะ 

รู้จักตัวเอง  รู้จักคู่แข่ง  รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง

ในโลกแห่งความเป็นจริง ธุรกิจที่มีการนำเสนอสินค้า/บริการที่คล้ายคลึงกัน หรือเป็นสินค้าที่ทดแทนกันได้อย่างสมบูรณ์ ในทางการตลาด เราจัดได้ว่า ธุรกิจเหล่านั้นคือ "คู่แข่ง" กันนะคะ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าโดยเปรียบเทียบจาก หน้าตาบริษัท ขนาดของร้านค้า หรือกระทั่งพนักงานขาย ทำให้ธุรกิจเล็กๆ เกิดความเสียเปรียบกับคู่แข่งที่ใหญ่กว่าได้ แต่การทำธุรกิจในโลกของ eCommerce นั้น..

"ปลาใหญ่" ไม่ได้กิน "ปลาเล็ก" เสมอไป

เพราะไม่ว่าธุรกิจจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็แข่งขันบนโลกออนไลน์ด้วย "เว็บไซต์" เพียงไม่กี่หน้า ซึ่งปัจจุบันทุกธุรกิจก็สามารถสร้างเว็บไซต์ที่ดีได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงหรือสร้างอย่างซับซ้อนนะคะ ดังนั้น โอกาสที่ทุกธุรกิจจะเติบโตและประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ก็มีความเป็นไปได้ หากมีการวางแผนกลยุทธ์ที่ดีค่ะ

ทำความรู้จัก "คู่แข่ง"

ในหลักการตลาด คู่แข่ง คือผู้ที่ทำธุรกิจเดียวกับที่เราทำอยู่ ซึ่งถ้าเรารู้ให้ได้มากที่สุดว่า เขา หรือ พวกเขาคือใคร ทำอะไรกันบ้าง เหมือนหรือต่างกับที่เราทำหรือกำลังจะทำอย่างไร ก็จะช่วยให้เรากำหนดกลยุทธ์ได้ดี
และในโลกออนไลน์ ทุกคนมีอาวุธในการค้นหาเท่ากัน คือ ใช้ Search Engine นั่นเองค่ะ โดยค้นหาดูว่า มีใครที่ทำธุรกิจเดียวกับที่เรากำลังจะทำนี้บ้าง ด้วยการนำ “คีย์เวิร์ด” หรือ คำที่ลูกค้าใช้เรียกสินค้าหรือบริการของเรา หรือสิ่งที่เราคิดว่าลูกค้ามองหาจากเรา ไปค้นหาใน Search Engine ค่ะ

และเมื่อเจอผลการค้นหาเว็บไซต์คู่แข่งแล้ว หากคุณไม่มีเวลาดูข้อมูลทุกหน้า คุณอาจดูเพียงหน้าแรก หรืออันดับที่ 1-10 ก็เพียงพอ เพราะปัจจุบัน ผู้ชมนิยมดูเพียงหน้าแรกของ Google เท่านั้น! จากนั้นให้ลองใช้คีย์เวิร์ดคำอื่นๆ search  และไล่ลำดับแบบเดียวกับคำแรก ก็จะพบกับเว็บไซต์ของคู่แข่งขันได้อย่างง่ายค่ะ

"ความแตกต่าง" สร้างประโยชน์

เมื่อเรารู้จักคู่แข่งแล้ว  ก็ถึงเวลากำหนดตำแหน่งทางธุรกิจ (Positioning) และ กลุ่มลูกค้า (Targeting) ของเราแล้วค่ะ เริ่มต้นง่ายๆ ได้ด้วยการ หาความแตกต่างของการบริการของคุณเอง (Differentiation) ความแตกต่างนี้คือ ประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากสินค้าของคุณนะคะ ไม่ใช่รูปแบบของสินค้าเท่านั้น เพราะผู้บริโภคจะซื้อสินค้าจากประโยชน์ที่เค้าได้รับ ไม่ใช่ความเก่งของสินค้าเสมอไป เช่น สินค้าคุณให้ความมั่นใจกับลูกค้ามากกว่าเพราะคุณมีบริการหลังการขายที่ดี  หรือสินค้าคุณอาจจะทำให้ลูกค้าคุณได้ถือไปอวดเพื่อนๆได้ เพราะดีไซน์ที่แหวกแนว เป็นต้น

เคล็ด(ไม่)ลับการทำการตลาดออนไลน์ รู้จักตัวเอง  รู้จักคู่แข่ง  รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง


 
สุดท้าย นอกเหนือจากการเน้นถึงคุณภาพและราคาสินค้าแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทุกธุรกิจควรคำนึงเป็นอย่างยิ่ง คือ ต้องคำนึงถึงความต้องการลูกค้าก่อนเสมอ นะคะ และอย่าลืมนำกลยุทธ์ดีๆ เหล่านี้ ไปประยุกต์ใช้ร่วมกับเว็บไซต์ ก็จะทำให้ธุรกิจออนไลน์ของท่านพร้อมท้าชนปลาใหญ่ได้อย่างมั่นใจแน่นอน

June 26, 2014
Jittima  Suebsook
www.ReadyPlanet.com

ทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง ง่ายๆ แค่เมาส์ลาก-วาง ทดลองใช้ฟรี คลิก!

 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course