Creative Campaign : โฆษณาไทยโชว์เหนือคว้ารางวัลเวทีโฆษณาระดับโลก Cannes Lion 2014

 

ปิดฉากลงไปแล้วนะคะ สำหรับงาน International Festival of Creativity หรือ คานส์ ไลอ้อนส์ 

(Cannes Lions 2014) งานประกาศผลรางวัลโฆษณาระดับโลก ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 61 แล้ว 

โดยในปีนี้โฆษณาของไทยก็ไปโกยรางวัลจากงานนี้มาถึง 8 รายการได้ด้วยกัน Creative Campaign วันนี้

จึงขอนำเสนอ 2 ตัวอย่างโฆษณาเจ๋งๆ ของคนไทยที่ไปสอยรางวัลระดับโลกนี้มาครอง ค่ะ

 

รูปภาพจาก www.brandbuffet.in.th

 

ตัวอย่างcampaign โฆษณาแรกที่ภูมิใจนำเสนอเลย คือ campaign #HairTagProject ของร้าน The Lounge Hair Salon ร้านทำผมสุดชิค ใน K Village ที่

อัพเกรดการบริจาคเส้นผมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่เดิมทีลูกค้าที่สนใจเพียงแค่มาติดต่อกับทางพนักงานเท่านั้นก็บริจาคได้แล้ว แต่รอบนี้ The Lounge Hair Salon

ทำเก๋ด้วยการปล่อย campaign #HairTagProject ลงใน Instragram เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ด้วยการติด tag รายชื่อเพื่อนๆ เป็นทรงผม

ให้กับรูปผู้ป่วยไร้เส้นผมของทางร้าน

 

ซึ่งนอกจากจะเรียกกระแสจากคนใจบุญได้เป็นอย่างดีแล้ว campaign นี้ยังดึงดูดความสนใจจากคนติด Application ถ่ายภาพสุดฮิตนี้ได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน

จนมีผู้ร่วมกิจกรรมและแชร์ต่อๆ กันจำนวนมากบนโลกออนไลน์ และเพราะการนำเอา Tag People feature ใหม่ของ Instagram มาใช้อย่างสร้างสรรค์จนเกิด

เป็น campaign โฆษณาเพื่อสังคมที่แสนจะโมเดิร์นแบบนี้ “#HairTagProject” ของ ร้าน The Lounge Hair Salon ผลงานของ BBDO

ProximityThailand จึงคว้ารางวัล Silver หมวด Mobile มานอนกอดได้ในที่สุด

 

 

อีก campaign โฆษณาไทยที่ไปคว้ามารางวัลโฆษณาระดับโลกมา คือ closer ของ Line (ไลน์) โปรแกรมสนทนาสุดฮอตบนมือถือที่ใครๆ ก็มี โดยนอกจากจะ

โดดเด่นด้วยสติ๊กเกอร์ตัวการ์ตูนน่ารักๆ แล้ว feature ต่างๆ ที่ใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน และเอื้อประโยชน์้แก่ผู้ใช้สุดๆ ยังส่งผลให้ Line มียอดจำนวนผู้ใช้ถล่มทลายทั่วโลก

ดังนั้น Line จึงปล่อย campaign โฆษณาต่างๆ ออกมาเพื่อตอกย้ำความสำเร็จ ภายใต้แนวคิด “ยิ่งไลน์ ยิ่งใกล้” โดย camapign closer ก็เป็น 1 ในโฆษณาภายใต้

แนวความคิดนี้

 

ด้วยเพราะเรื่องราวสุดซาบซึ้งระหว่างพ่อที่ใช้ Line เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงลูกสาวที่ยังคงเสียใจกับการจากไปของแม่ การแสดงที่เข้าถึงบทบาทของทั้งคู่

ที่ทำเอาคนดูนั่งน้ำตาซึม มุมกล้องต่างๆ และการสร้าง content ที่เข้าใจง่าย แต่ก็ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ “closer” จาก Line ผลจากของ

MCCANNWORLDGROUP BANGKOK คว้ารางวัล Bronze หมวด Film หมวดโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดและทุกคนรอคอย จาก Cannes Lion 2014 มาครอง

 

 

และนี่คือ ตัวอย่างโฆษณาของไทยที่ไปคว้ารางวัลมาจากเวทีโฆษณาระดับโลกนะคะ จะเห็นได้ว่า การเล่นกับ feature ของ Social Network ที่เราใช้เป็นช่องทาง

ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรมโครงการต่างๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีการทำ campaign โฆษณาที่น่าสนใจ และช่วยเรียกกระแสจากผู้คนบนโลกออนไลน์

ได้เป็นอย่างดี และสำหรับ content ในการโฆษณานั้น การนำเอา feature เด่นๆ ของผลิตภัณฑ์เข้ามาสอดแทรกไว้ในเนื้อหาโฆษณา เป็นการโฆษณาที่ช่วย

ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ได้อย่างยอดเยี่ยมเลยนะคะ สำหรับผู้ที่สนใจ อยากชมโฆษณาทั้ง 8 ตัวของไทยที่ได้รางวัล Cannes Lion 2014 สามารถเข้าไปชมได้ที่

www.brandbuffet.in.th/2014/06/thai-winners-cannes-lions-2014 ค่ะ

 

 

June 25, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com

 


 

 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course