เทคนิค ทดสอบโฆษณา เพิ่มประสิทธิภาพ และลดงบประมาณโฆษณาอย่างได้ผล


หลายครั้ง คุณอาจเกิดความสงสัย ว่าจะสื่อสารกับผู้บริโภคในรูปแบบใด จึงจะได้รับการตอบรับที่ดีที่สุด ในโลกออฟไลน์ คุณไม่สามารถทดสอบได้ เพราะการสื่อสารไม่ว่าจะเป็นช่องทางโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือวิทยุ ล้วนเป็นการสื่ือสารที่ต้องทำอย่างจริงจังในครั้งเดียว 

แต่ในโลกออนไลน์ คุณสามารถสร้างแคมเปญการตลาดขึ้นมา แล้วทำการทดสอบเพื่อเปรียบเทียบว่า แคมเปญ ภาพ หรือ ข้อความ ภายใต้ Key Message (ข้อความหลักที่ท่านต้องการจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย) ใดที่ได้รับผลตอบรับดีที่สุด สามารถดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับเพจ เช่น ไลค์, แชร์, คอมเมนต์ หรือ Conversion เช่น ปิดการขาย กับแคมเปญใดมากกว่ากัน ซึ่งการทดสอบแบบนี้ถูกเรียกว่า Split Testing นั่นเองค่ะ

 


คุณบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด กล่าวเอาไว้ในคอลัมน์ดิจิทัลทิปส์ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันพุธที่ 7 ธันวาคม 2559 ว่า Split Testing ถือเป็นวิธีการทางการตลาดที่ได้รับความนิยมมากบนโลกออนไลน์ เนื่องจากเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และวัดผลลัพธ์จากการทำโฆษณาได้อย่างชัดเจน ทำให้เกิดแนวคิดของการทำโฆษณาสินค้าหรือบริการเดียวในหลายรูปแบบ และเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันในบางคุณลักษณะ เพื่อเปรียบเทียบผลว่ารูปแบบใดที่สามารถสื่อสารการตลาดได้ดีที่สุด" ซึ่งคุณบุรินทร์ได้ทำการยกตัวอย่าง และอธิบายวิธีการ Split Testing เอาไว้ในเนื้อหาข่าวด้านล่างนี้ ซึ่งคุณสามารถติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่เลยค่ะ

 

 

 December 26, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course