จะเป็นอย่างไร? หากเว็บไซต์ หายไปจากโลกอินเทอร์เน็ต


ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่หันมาเลือกซื้อสินค้าหรือบริการบนโลกออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยความรวดเร็วของอินเทอร์เน็ต และความก้าวหน้าของโทรศัพท์มือถือรูปแบบ สมาร์ทโฟน 

ทำให้ในปัจจุบัน “เว็บไซต์” กลายเป็นช่องทางที่สำคัญมาก ที่แบรนด์ต่างๆเลือกใช้เพื่อสื่อสารการตลาดกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะใช้เพื่อเปิดเป็นหน้าร้านค้าออนไลน์ หรือใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของธุรกิจก็ตาม

 


ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของจำนวนเว็บไซต์เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยปีละกว่า 34% และพบว่าในปี 2015 มีเว็บไซต์อาศัยอยู่บนโลกออนไลน์ถึงมากกว่า 863,105,652 เว็บเลยทีเดียว* วันนี้ เราจึงอยากจะมาชวนทุกท่านให้ลองคิดดูเล่นๆว่า ถ้าหากไม่มีเว็บไซต์อยู่บนโลกออนไลน์ที่เราอาศัยอีกต่อไป จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งเราได้นำตัวอย่างของผลกระทบจากการไม่มีเว็บไซต์มาฝากให้ลองคิดตามกัน ดังนี้เลยค่ะ

 
จำนวนเว็บไซต์ ตั้งแต่ปี 2000 - 2015

 

1. ข้อมูลข่าวสารคงกลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ยากมากกว่าเดิม

ถึงแม้ว่าอินเทอร์เน็ต และเว็บไซต์จะเข้ามาอิทธิพลกับชีวิตของมนุษย์เราเพียงไม่ถึง 20 ปีที่ผ่านมา แต่ทุกวันนี้ ไม่ว่าเราจะต้องการข้อมูลข่าวสารอะไรก็ตาม ที่แรกที่เราทุกคนจะนึกถึง ย่อมหนีไม่พ้น Search Engine อันดับ 1 อย่าง Google ที่จะคอยเก็บรวบรวมเว็บไซต์ ที่ตรงกับคำค้นหาของผู้ใช้ ให้ขึ้นมาปรากฎอยู่บนหน้าค้นหา ตามลำดับ ซึ่งถ้าหากไม่มีเว็บไซต์อีกต่อไป ก็หมายความว่าแหล่งข้อมูลหลักของใครหลายๆคนอย่าง Google ก็จะต้องหายไปตลอดกาลเช่นเดียวกัน

หนังสือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ จะกลับมามีความสำคัญกับพวกเราอีกครั้ง ข่าวสารจากอีกซีกโลกหนึ่งอาจส่งมาไม่ถึงเราได้ในทันที การอัพเดทข้อมูลใหม่ๆที่ทำให้เรารับรู้ข่าวสารของโลกได้อย่างกว้างไกล อาจทำไม่ได้ดีอย่างที่ทุกวันนี้เราเป็นอยู่ก็ได้ค่ะ

 

2. คงต้องเสียเวลาในการรอคอยเพิ่มมากขึ้น

ลองจินตนาการดูว่า หากคุณมีงานด่วนที่จะต้องบินไปทำธุรกิจที่ต่างประเทศ แต่สายการบินต่างๆไม่มีเว็บไซต์ที่จะอำนวยความสะดวกให้คุณสามารถจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ได้ทันที สิ่งที่คุณทำได้คือการเดินทางไปซื้อตั๋วเครื่องบินยังสนามบิน หรือจุดจำหน่ายอื่นๆ ซึ่งคงจะมีคนมากมายที่เดินทางไปรอคิวเพื่อซื้อตั๋วเครื่องบินเช่นเดียวกัน

นอกเหนือจากเรื่องนี้แล้ว ทั้งการจองที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ สำหรับการเดินทางของคุณ ก็คงจะไม่สะดวกสบายนัก เพราะคุณจำเป็นจะต้องโทรศัพท์(ซึ่งคงมีคนอีกมากมายโทรในช่วงเวลาเดียวกันกับคุณ) หรือเดินทางไปซื้อที่หน้างานเท่านั้น และยังไม่นับรวมสิ่งอื่นๆอย่าง การลงทะเบียนเรียน จองตั๋วคอนเสิร์ต หรือสื่อบังเอิญอื่นๆที่ต้องแข่งขันกับคนจำนวนมากเพื่อให้ได้เป็นคิวแรกๆเลยนะคะ

 

3. การซื้อสินค้าหรือบริการคงทำไม่ได้ง่ายดายนัก

นอกเหนือจากการรอรคอยที่แสนยาวนานแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องเผชิญจากการที่เว็บไซต์หายไปก็คือ การเข้าถึงสินค้าบริการ ที่ไม่สามารถซื้อง่ายแค่ปลายนิ้วคลิกอีกต่อไป หากคุณต้องการเสื้อผ้าสวยๆ หรือสูทสักตัว คุณอาจต้องใช้เวลาทั้งวันในการเดินหามันในห้างสรรพสินค้า หรือหากผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าของคุณนำเข้าจากต่างประเทศ คุณอาจไม่มีโอกาสได้ใช้มันอีกครั้ง เนื่องจากไม่สามารถสั่งออนไลน์ได้ และการที่ทุกคนจำเป็นต้องเดินทางไปห้างสรรพสินค้าเพื่อซื้อของใช้จำเป็นในทุกๆสุดสัปดาห์ คงส่งผลต่อปัญหารถติด และปัญหาที่จอดรถเป็นอย่างมากทีเดียวค่ะ

 

4. การทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ อาจไม่ง่ายเท่าเดิม

เว็บไซต์ ถือเป็นต้นกำเนิดของแอพแชทต่างๆ รวมถึง Social Media ที่จะนำพาให้คุณเข้าถึงผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกได้ง่ายดายมากขึ้น ดังนั้น หากเว็บไซต์หายไป ช่องทางที่คุณจะสามารถสื่อสารกับผู้คนที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยดิโลเมตร คงจะทำได้ยากขึ้น หรือแม้แต่กับเพื่อนสนิทเดิม การที่คุณจะพูดคุยกับพวกเขาได้ จะต้องผ่านการโทรศัพท์ หรือนัดเจอกันตัวต่อตัวเท่านั้น ส่งผลให้ระดับความใกล้ชิดของคุณกับเพื่อนอาจน้อยลงตามไปด้วยค่ะ

 

5. กระแสความนิยมในสิ่งใดๆคงแพร่กระจายได้ช้าลง

เมื่อปราศจากเว็บไซต์อันเป้นช่องทางที่เปิดโอกาาสให้ผู้คนมากมายได้แสดงความคิดเห็นต่อสินค้า บริการ คลิปวิดีโอ ภาพยนตร์ บทความ ฯลฯ ที่ตนสนใจ ย่อมทำให้แบรนด์ประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการให้เกิดการบอกต่อไปยังผู้บริโภคท่านอื่นทำได้ยากขึ้น หรืออาจใช้เวลานานมากกว่าการมีเว็บไซต์มาก เพราะบนเว็บไซต์ หากสินค้าหรือบริการใดถูกแชร์เป็นจำนวนมาก ย่อมส่งผลให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Viral ที่ผู้คนจะพยายามทำความรู้จัก และพยายามเข้าถึงสินค้าหรือบริการนั้นๆ เพื่อจะได้อยู่ในกระแสบนโลกออนไลน์ ทำให้สินค้าบางอย่างสามารถโด่งดังและเกิดยอดขายมากมายได้เพียงชั่วข้ามคืน

 

ทั้ง 5 ข้อ ข้างต้น คือตัวอย่างของการที่ผู้บริโภคอย่างเราๆต้องใช้ชีวิตอยู่ เมื่อเว็บไซต์หายไป ซึ่งทุกท่านคงจะเห็นแล้วว่า เว็บไซต์ในปัจจุบันมีความสำคัญกับผู้บริโภคออนไลน์มากแค่ไหน ผ่านประสบการณ์ของตัวท่านเอง ดังนั้น สำหรับธุรกิจที่ต้องการย่างเท้าเข้าสู่โลกออนไลน์ การมีเว็บไซต์จึงเป้นเหมือนปัจจัยพื้นฐานสำหรับธุรกิจของคุณเลยค่ะ

อีกทั้งในปัจจุบัน การมีเว็บไซต์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่คุณหันมาเลือกใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป ที่คุณสามารถปรับแต่ง ใส่ข้อมูลเว็บไซต์ได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว ด้วยระบบเว็บพร้อมใช้จาก ReadyPlanet ซึ่งหากท่านใดที่สนใจ

 

สามารถติดต่อที่เบอร์ 02-016-6979 หรือ สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่ ได้เลยค่ะ


*สถิติจาก www.internetlivestats.com/total-number-of-websites/

 

September 22, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course