อัพเดท! 3 เรื่องใหม่ จาก Facebook ที่ผู้ประกอบการออนไลน์อาจไม่เคยรู้

 
ในปัจจุบัน Facebook ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญมาก ในการทำการตลาด รวมถึงเปิดร้านออนไลน์ เพราะเราต่างก็ทราบกันดีว่า Facebook เป็นสื่อสังคมออนไลน์(Social Media) ที่มีผู้คนจำนวนมากกว่า 1 พันล้านคนอาศัยอยู่ อีกทั้งยังมีเครื่องมือในการทำการตลาดที่ทรงพลัง สามารถเจาะเข้าไปถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

ดังนั้น ReadyPlanet จึงเล็งเห็นว่า ทั้งผู้ประกอบการ และนักการตลาดออนไลน์ ควรให้ความสำคัญ และอัพเดทรายละเอียดเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์แพลตฟอร์มนี้อยู่เสมอ

 

 


วันนี้ เราจึงได้นำ
3 เรื่องราวดีๆในการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์บน Facebook ที่ผู้ประะกอบการหลายท่านอาจยังไม่ทราบ มาฝากกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่เลยค่ะ

 

1. Boost Post สามารถใช้ นับ Conversion ได้

สำหรับผู้ประกอบการที่มักใช้วิธีโปรโมท Facebook Page ของธุรกิจ ให้ลูกค้าเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับโพสต์บนหน้าเพจด้วยการ Boost Post และจัดทำเนื้อหาที่ชักชวนลูกค้าให้คลิกไปยังเว็บไซต์เพื่อแนะนำรายละเอียดของแบรนด์ รวมถึงเป็นร้านค้าออนไลน์ที่คอยชักชวนให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าและทำการปิดการขาย

Facebook สามารถบอกคุณได้ค่ะว่า โพสต์ใดที่ทำให้คุณได้ยอดขายจากเว็บไซต์ที่แท้จริง โดยไม่ได้วัดได้เพียงแค่ Likes, Comment, Shares เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป เพราะการ Boost Post สามารถนับ Conversion หรือ การกระทำที่คุณต้องการให้ลูกค้าทำต่อเว็บไซต์ (เช่น การสั่งซื้อ, สมัครสมาชิก, ลงทะเบียน ฯลฯ) ได้ เพียงแต่คุณตั้งค่าบอก Facebook ล่วงหน้า ในระหว่างการตั้งค่าโฆษณา เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ


2. ลูกค้าซื้อง่าย พ่อค้า แม่ค้าขายคล่องมากขึ้น ด้วย Product Tagging

เช่นเดียวกับการแท็ก (Tag) เพื่อนๆบน Facebook ตอนนี้ คุณสามารถโพสต์ภาพสินค้า และทำการแท็กสินค้าชิ้นนั้นๆลงไปบนภาพที่โพสต์ได้แล้วค่ะ!
Product Tagging คือฟีเจอร์ใหม่สำหรับพ่อค้า แม่ค้า ที่มีส่วนร้านค้า(Facebook Shop Section) อยู่แล้วเท่านั้น

สำหรับการจะแท็กสินค้าบนภาพ สามารถทำได้ผ่าน Desktop เท่านั้น โดยจะมีปุ่มตะกร้าสินค้าให้เลือกแท็กสินค้าในที่อยู่ในภาพ(โดย 1 ภาพ อาจมีสินค้ามากกว่า 1 ชิ้น) เมื่อแท็กแล้ว คุณก็สามารถโพสต์ และทำการ Boost Post ได้ปกติ ลูกค้าที่พบเห็นโพสต์ และสนใจสินค้าของคุณ ก็สามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมของสินค้าแต่ละชิ้น พร้อมทั้งสามารถกด Message Now หรือส่งข้อความตรงไปที่พ่อค้าแม่ค้าได้ทันทีเลยค่ะ

จากสถิติของ Facebook ลูกค้าที่เห็นตัวโพสต์พร้อม Product Tagging มีการจดจำตัวสินค้ามากขึ้นถึง 26% (week on week retention rate) เมื่อเทียบกันกับการเห็นตัวภาพเฉยๆค่ะ


3. ขยายกลุ่มเป้าหมายไปต่างประเทศได้ ด้วยฟังก์ชันใหม่ International Lookalike

สำหรับร้านค้า ที่ต้องการขยายตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ต่างประเทศ Facebook ได้ปล่อยฟังก์ชั่นใหม่ ออกมาเอาใจผู้ประกอบการ ด้วย Lookalike Audiences แบบใหม่ ที่สามารถใช้ Custom Audience หรือ Seed Audience จากประเทศหนึ่ง แล้วให้ระบบหา Lookalike Audiences ในอีกประเทศหนึ่งได้ค่ะ

โดยจำนวน Seed Audience หรือ รายชื่อลูกค้าเดิมที่ผู้ประกอบการนำมาใช้เพื่อค้นหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีความสนใจคล้ายกับลูกค้าเดิมบน Facebook นั้นต้องมีอย่างน้อย 100 คน ระบบจึงจะสร้าง International Lookalike Audience ได้ หาก Seed Audience มาจากกลุ่มคนหลากหลายประเทศรวมกัน ระบบจะเลือกสร้าง Lookalike Audience จากประเทศที่มีจำนวนคนมากที่สุด เช่น หาก Seed Audience มีคนไทยอยู่ 500 คนและคนจีนอยู่ 200 คน ระบบจะสร้าง Lookalike Audience จากกลุ่มคนไทย 500 คน

โดยการสร้าง International Lookalike Audience นั้น เราแนะนำให้สร้าง Lookalike Audience หนึ่งกลุ่มต่อหนึ่งประเทศเท่านั้น เพื่อให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทำได้อย่างถูกต้องและแม่นยำที่สุดค่ะ

และนี่คือทั้ง 3 ฟังก์ชั่น และเทคนิคบน Facebook ที่ผู้ประกอบการหลายท่านอาจยังไม่เคยทราบ ซึ่งผู้ประกอบการ สามารถนำเอาไปปรับใช้เพื่อโปรโมทธุรกิจออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม และสำหรับผู้ประกอบการท่านใด ที่ต้องการรับคำปรึกษา จากผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณาบน Facebook ของ ReadyPlanet 

คุณสามารถ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านรายละเอียกเพิ่มเติม หรือโทร 02-016-6988 เพื่อติดต่อพนักงาน

 

 September 06, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course