รู้จัก และเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ได้ด้วย Google Analytics


สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจบนโลกออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่จะต้องคำนึงก็คือ ต้องมั่นใจว่าคุณรู้จัก และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นอย่างดี 

เพราะถ้าคุณสื่อสารการตลาดไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ถึงแม้คุณจะทำเว็บไซต์ให้สวยงาม มีเนื้อหาครบถ้วน หรือใช้งบประมาณในการทำโฆษณามาก ก็อาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่คุณพอใจก็เป็นได้ 

วันนี้ ReadyPlanet จึงจะมาแนะนำเครื่องมือที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลลูกค้า รวมถึงวัดผลความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งเครื่องมือตัวนี้ก็คือ Google Analytics นั่นเองค่ะ

 

 


Google Analytics เป็นเครื่องมือสำหรับเก็บสถิติเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ พฤติกรรมของคนที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซด์ รวมทั้งติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา Google Adwords หรือโปรแกรมการโฆษณาอื่นๆ ด้วยข้อมูลนี้ทำให้คุณสามารถทราบได้เลยว่า ผู้เข้าชมเว็บไซต์มาจากช่องทางใด มีเพศ อายุ ภูมิลำเนาเป็นอย่างไร เข้าชมเว็บไซต์นานแค่ไหน และตัดสินใจซื้อสินค้าหรือไม่ ฯลฯ

และหลังจากที่เก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ระบบก็จะแสดงผลออกมาในลักษณะของรายงาน(Report) โดยรายงานของ Google Analytics จะช่วยให้คุณมองเห็นว่ากลุ่มเป้าหมาย เป็นใคร ทำอะไร อยู่ที่ไหน อย่างไร ซึ่งสามารถดูได้ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ค่ะ

 

1.ทราบว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร

คุณสามารถทราบได้ว่า กลุ่มเป้าหมายมีอายุเท่าใด เพศใด อาศัยอยู่ทีใด มีความสนใจในสิ่งใด ฯลฯ ด้วย Audience Report ที่จะแสดงข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยข้อมูลเหล่านั้น จะมาจากการที่ Google เก็บข้อมูลผู้ใช้ผ่าน Cookie

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณใช้คอมพิวเตอร์ เสิร์ชหาเว็บไซต์เกี่ยวกับกีฬาฟุตบอล เสื้อผ้าสำหรับออกกำลังกาย รองเท้ากีฬาแฟชั่น เว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบิน หรือเว็บทัวร์ อย่างต่อเนื่องระบบก็จะเดาว่าท่านนั้นเป็น เพศชาย อายุประมาณ 24-35 ปี มีความสนใจในเรื่อง ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น

 

2. กลุ่มเป้าหมาย ทำอะไร บนเว็บไซต์บ้าง

คุณสามารถตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาในเว็บไซต์ เช่น พวกเขาเข้ามาในเว็บไซต์หน้าที่ใดมากที่สุด ออกที่หน้าใดมากที่สุด แต่ละหน้าที่เข้าไป ใช้เวลานานเท่าใด และมักเข้ามาเพื่อค้นหาสิ่งใด เป็นต้น ด้วยรายงานที่ชื่อว่า Behavior report โดยคุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เพื่อวิเคราะห์เว็บไซต์แต่ละหน้า ว่าสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด

เช่น เว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ขายแฟรนไชส์กาแฟสด ซึ่งคุณได้นำเอาความสำเร็จของผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ของคุณมาบอกเล่าในหน้าบทความ และคุณสังเกตว่ามีคนเข้ามาที่หน้านี้ และคลิกเข้ามาเพื่อติดต่อซื้อแฟรนไชส์เป็นจำนวนมาก คุณก็สามารถวิเคราะห์เนื้อหา ที่จะนำมาเขียน เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ให้มาเป็นลูกค้าได้ต่อไป

3. กลุ่มเป้าหมาย เข้าเว็บไซต์ผ่านช่องทางใด

คุณสามารถทราบข้อมูลของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ ว่าพวกเขาเหล่านั้นเข้ามาจากช่องทางใด เช่น มาจาก facebook, email, search, เว็บไซต์อื่นๆ ที่ลิงค์มายังเว็บไซต์ของคุณ หรือ หากกลุ่มเป้าหมายคลิกเข้ามาจากโฆษณา Google Adwords ก็สามารถตรวจสอบได้

ด้วย Acquisition report ซึ่งรายงานลักษณะนี้ สามารถช่วยผู้ประกอบการ ในการวางแผนโปรโมทธุรกิจ ได้ตรงกับพื้นที่ ที่กลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่ เช่น หากเว็บไซต์ของคุณ มีกลุ่มเป้าหมายเข้ามายังเว็บไซต์ผ่านทางเฟซบุ๊คมาก คุณก็อาจเพิ่มงบประมาณในการโปรโมทธุรกิจผ่านเฟซบุ๊คค่ะ

4. กลุ่มเป้าหมายทำ อย่างไร สำเร็จตาม Goal ของธุรกิจหรือไม่

การที่เราจะวิเคราะห์ข้อมูลใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่จะต้องมีก็คือ "สมมติฐาน" เพราะสมมติฐาน จะทำให้คุณทราบว่า คุณวางแผนจะโปรโมทธุรกิจด้วยวิธีใด และคาดหวังว่าจะได้ผลลัพธ์อย่างไรจากวิธีการนั้น การวิเคราะห์เว็บไซต์ก็เช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องการให้กลุ่มเป้าหมาย พบเห็นโปรโมชั่นใหม่ในช่วงหน้าฝนของคุณบน Social Media จึงทำโฆษณาออนไลน์บน Social Media แล้วกำหนดให้ลิงค์มายังเว็บไซต์ หน้าสินค้าโปรโมชั่นที่คุณจัดทำไว้เป็นพิเศษ และสั่งซื้อสินค้าอย่างน้อยวันละ 3,000 บาท เป็นต้น และเมื่อคุณมีสมมติฐานแล้ว คุณก็จะสามารถใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Goal บน Google Analytics ได้

และเมื่อตั้ง Goal แล้ว คุณก็สามารถวิเคราะห์ความสำเร็จของ Goal ได้ จากรายงานที่ชื่อว่า Conversion Report ซึ่งจะช่วยตรวจสอบว่า โฆษณาที่คุณทำบน Social Media มีคนคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ แล้วสั่งซื้อสินค้า อย่างน้อยได้ยอดขายวันละ 3,000 บาท ตามที่คุณตั้งเป้าเอาไว้หรือไม่ค่ะ

 

และทั้งหมดนี้ คือ 4 วิธี และเครื่องมือหลักๆ ที่คุณสามารถใช้ เพื่อทำความรู้จัก และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการวางแผนการตลาดให้กับธุรกิจได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เมื่อคุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็สามารถพัฒนาเว็บไซต์ให้มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ สวยงาม และเริ่มต้นทำโฆษณาออนไลน์ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้แล้วค่ะ และสำหรับผู้ประกอบการท่านใด ที่สนใจเริ่มต้นทำโฆษณา Google AdWords กับ ReadyPlanet

 

คุณสามารถ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านรายละเอียกเพิ่มเติม หรือโทร 02-016-6988 เพื่อติดต่อพนักงานค่ะ

 

July 27, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course