ReadyPlanet Success Story : เห็นความต่าง เข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่างความสำเร็จจาก แฟรนไชส์กาแฟสด ไร่ช่อลดา

ธุรกิจร้านกาแฟสด เริ่มได้รับความนิยมมากในประเทศไทยเมื่อราวๆ 5-10 ปีก่อน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของคนไทย โดยกาแฟสดเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจำวันในกลุ่มสังคมเมือง โดยเฉพาะในกลุ่มหนุ่มสาววัยทำงาน ที่มักต้องการความสะดวกและรวดเร็วค่ะ

ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากธุรกิจกาแฟสดในต่างประเทศมาเปิดในไทยมากขึ้น และได้รับความนิยม ทำให้ผู้ประกอบการชาวไทยเริ่มหันมาสนใจทำธุรกิจประเภทนี้กันมากขึ้น จนไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็จะพบกับร้านกาแฟสดในทุกหัวมุมเลยค่ะ

ซึ่งในจำนวนนี้ มีผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่เล็งเห็นความต้องการของผู้ประกอบการเหล่านี้ จึงเลือกที่จะไม่เปิดร้านขายกาแฟสด แต่ขายโอกาสในการประกอบกิจการให้กับผู้ประกอบการไทยรายอื่นๆแทนค่ะ

 


คุณอดุลย์ วงษ์เจียม และ ภรรยา เริ่มต้นธุรกิจจากร้านกาแฟเล็กๆบริเวณบิ๊กซีรามคำแหง พอร้านเริ่มอยู่ตัว จึงได้ตัดสินใจเปิดอีกสาขาหนึ่ง ระหว่างที่กำลังมองหาทำเลในการเปิดสาขา 2 มีนิตยสารเกี่ยวกับธุรกิจ SME มาขอสัมภาษณ์ และได้มีการลงเบอร์ติดต่อไว้ จึงทำให้มีผู้ที่สนใจเปิดร้านกาแฟติดต่อเข้ามาปรึกษาเป็นจำนวนมาก เพื่อสอบถามค่าใช้จ่ายในการเปิดร้าน แหล่งที่มาของวัตถุดิบ รวมถึงการขอซื้อแฟรนไชส์กาแฟเพื่อไปเปิดร้านกาแฟของตัวเอง 

 

คุณอดุลย์ และ ภรรยา จึงได้เกิดแรงบันดาลใจว่าจะลองเปิดร้านกาแฟไร่ช่อลดาในลักษณะแฟรนไชส์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเปิดร้านขายกาแฟ ซื้อชื่อแบรนด์ไป และให้ทางร้านเป็นผู้สอน และมอบสูตรกาแฟให้ เพื่อการเปิดร้านเป็นของตนเองทำได้ง่ายขึ้น อีกทั้งแบรนด์ก็จะติดตลาดมากขึ้นด้วย ซึ่งตั้งแต่วันที่เริ่มต้นธุรกิจ จนถึงปัจจุบัน ก็ผ่านไปถึง 10 ปี แล้วค่ะ

การโปรโมทธุรกิจของแฟรนไชส์กาแฟสดไร่ช่อลดา ในช่วงแรกนั้นมีการทำโฆษณาผ่านนิตยสารก่อนมีคนติดต่อเข้ามาสอบถามากมายแต่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นยอดขายได้  ซึ่งวิเคราะห์ได้ว่ากลุ่มลูกค้าที่โทรมาไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟสด จึงได้เริ่มทำเว็บไซต์กับ ReadyPlanet เมื่อ 7 ปีที่แล้ว เพราะเห็นว่าผู้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เริ่มมีการค้นหาข้อมูลผ่านเว็บไซต์มากขึ้น และธุรกิจก็ดีขึ้นจริงๆหลังจากทำเว็บไซต์ ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ กาแฟสดไร่ช่อลดา มากขึ้น

 

แต่ภายหลังคู่แข่งในตลาดสดกาแฟเพิ่มมากขึ้นทำให้การแข่งขันในตลาดของกาแฟสดสูงมาก คุณอดุลย์จึงมองหาเครื่องมือที่จะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น จึงเริ่มมีความสนใจในการทำการตลาดดิจิทัลมากขึ้น

ด้วยการลงทะเบียนเข้ามาเรียนคอร์สอบรม Digital Marketing กับ ReadyPlanet และได้รับฟังความรู้เกี่ยวกับการทำโฆษณาออนไลน์ จนเกิดความสนใจในบริการโฆษณา Google AdWords จึงได้ปรึกษากับทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเรา และตกลงโปรโมทธุรกิจด้วยการทำโฆษณา Google AdWords ในที่สุดค่ะ

หลังจากที่ทำการโปรโมทธุรกิจด้วยโฆษณา Google AdWords ทำให้เมื่อเสิร์ชบน Google ด้วยคำว่า แฟรนไชส์กาแฟ หรือ กาแฟสด ก็จะเจอเว็บไซต์ของไร่ช่อลดาขึ้นเป็นอันดับต้นๆ แบรนด์กาแฟสดไร่ช่อลดาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทำใหัผลลัพธ์ที่ได้ดีเกินคาด

มีผู้ติดต่อเข้ามาจากช่องทางโฆษณา Google AdWords กว่า 70% ของลูกค้าทั้งหมด จากก่อนหน้าที่จะทำโฆษณา Google AdWords มีลูกค้าติดต่อเข้ามาสัปดาห์ละ 3-4 ราย แต่หลังจากทำโฆษณา Google AdWords มีลูกค้าติดต่อมาถึง 10 กว่ารายต่อสัปดาห์ ทำให้ยอดขายที่ได้ก็เพิ่มขึ้นมากเป็นเท่าตัว

ซึ่งท่านใดที่สนใจที่มาของความสำเร็จ ที่แฟรนไชส์กาแฟสดไร่ช่อลดา ได้มาจากการใช้บริการโฆษณา Google AdWords กับ ReadyPlanet สามารถรับชมคลิปวิดีโอสัมภาษณ์ได้ ที่นี่เลยค่ะ



และนี่ก็มาถึงอย่างความสำเร็จของผู้ประกอบการ ที่เลือกใช้โฆษณา Google AdWords ตัวอย่างที่ 4 แล้วนะคะ สำหรับ ReadyPlanet Success Story ในคอลัมน์สุดท้าย เราจะไปสัมภาษณ์ใคร ในธุรกิจประเภทใด สามารถติดตามได้ที่ ReadyPlanet Blog ได้เลยค่ะ

 

July 15, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course