วัดผลการตลาดออนไลน์ ได้ด้วย Google Analytics ตอนที่ 1


เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเพื่อเปิดเป็นหน้าร้านสำหรับการขายสินค้าหรือบริการ หรือเปิดเพื่อประชาสัมพันธ์องค์กรก็ตาม 


สิ่งที่ทุกธุรกิจจะต้องทำก็คือ “การวัดผล” ว่าเว็บไซต์ของคุณนั้น สามารถช่วยเหลือธุรกิจ ให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายได้หรือไม่ ด้วยสิ่งที่เรียกว่า KPI นั่นเองค่ะ และเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพในการวัดผลบนโลกออนไลน์มาที่สุดในปัจจุบันนั้น

 

 

 

คุณบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด กล่าวเอาไว้ในคอลัมน์ Think Success ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันพุธที่ 29 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมาว่า เครื่องมือนั้นก็คือ Google Analytics ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับเก็บสถิติเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ พฤติกรรมของคนที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซด์ รวมทั้งติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา Google Adwords หรือโปรแกรมการโฆษณาอื่น ๆ ด้วยค่ะ


และการจะใช้เครื่องมือนี้ให้มีประสิทธิภาพสุงสุดนั้น คุณบุรินทร์เสริมว่า ผู้ประกอบการ ควรจะต้องมีการตั้ง “สมมติฐาน” ของการทำการตลาด เพื่อให้สามารถใช้เครื่องมืออย่าง Google Analytics ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งการตั้งสมมติฐาน จะสามารถทำได้อย่างไร และคุณสามารถเอาสมมติฐานนั้น ไปต่อยอดทางการตลาดได้อย่างไรบ้าง สามารถติดตามได้ ข้างล่างนี้เลยค่ะ

 

 

 July 07, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course