8 เหตุผล ที่ธุรกิจทุกวันนี้ ควรมีเว็บไซต์

การตลาด คือสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ เพราะธุรกิจจะเติบโตได้ ต้องอาศัยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อผลักดันยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายของผู้ประกอบการ

และหากจะพูดถึงเครื่องมือทางการตลาด ที่กำลังเข้ามามีบทบาท และได้รับความนิยมมากจากหลากหลายธุรกิจ ในยุคที่อินเทอร์เน็ตกลายเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญกับชีวิตมนุษย์เช่นนี้ ก็คงหนีไม่พ้น เครื่องมือทางการตลาดดิจิทัล 

ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์, Social Media, Search Engine, Email, Mobile Application ฯลฯ ซึ่งเครื่องมือการตลาดทุกชิ้น สามารถช่วยให้ธุรกิจสำเร็จได้ หากผู้ประกอบการรู้จัก และเข้าใจวิธีการใช้เครื่องมือเหล่านั้น ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ

 

แต่สำหรับธุรกิจที่เริ่มต้นเข้าสู่โลกดิจิทัล เครื่องมือแรกที่คุณควรจะใช้ เพื่อให้ผู้บริโภคทราบว่า คุณเข้ามามีตัวตนอยู่บนโลกดิจิทัลแล้ว ก็คือ "เว็บไซต์" นั่นเอง เพราะนอกจากเว็บไซต์ จะถูกใช้เพื่อเป็นกระดานประชาสัมพันธ์ธุรกิจ และเปิดเป็นหน้าร้านออนไลน์ได้แล้ว ยังสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ ในสินค้าหรือบริการของคุณได้ โดยไม่ต้องใช้ต้นทุนที่มากเลยค่ะ

วันนี้ ReadyPlanet จึงได้นำ 8 เหตุผลดี ๆ ที่จะทำให้คุณเข้าใจว่าทำไมจึงควรมีเว็บไซต์ เพื่อทำธุรกิจดิจิทัลให้สำเร็จมาฝากค่ะ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ

 

1. เว็บไซต์ เปรียบเสมือนสำนักงานใหญ่บนโลกออนไลน์ของธุรกิจ

เว็บไซต์ คือเครื่องมือที่ทำหน้าที่รวบรวมสินค้าหรือบริการต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ และเนื้อหาที่เป็นความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เอาไว้บนโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย รู้จัก และเข้าใจตัวตนของแบรนด์คุณมากขึ้น

ดังนั้น การทำเว็บไซต์จึงเปรียบเสมือนสำนักงานใหญ่บนโลกออนไลน์ ที่จะคอยต้อนรับ และแนะนำลูกค้าถึงสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้ค่ะ

 

2. เว็บไซต์ สามารถทำงานร่วมกับ Search Engine ได้

เพราะผู้บริโภคจำนวนมาก นิยมค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ ผ่าน Search Engine อย่าง Google เป็นหลัก ดังนั้น การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ควรสร้างเว็บไซต์เป็นตัวตนหลักของธุรกิจ เพราะโครงสร้างเว็บไซต์นั้นได้ถูกออกแบบให้ปรับแต่งได้ อีกทั้งยังมีส่วนที่รองรับการระบุคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาได้ จึงเอื้อต่อการเข้ามาเก็บข้อมูลของ Search Engine เป็นอย่างมาก


3. เว็บไซต์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับธุรกิจ

หากธุรกิจของคุณเป็น SME ที่มีต้นทุนทางการตลาดไม่สูงนัก การจะประชาสัมพันธ์ธุรกิจไปในสื่อ Offline อย่าง โทรทัศน์ วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์ อาจมีต้นทุนที่สูงเกินไป อีกทั้งอาจไม่ได้โฆษณาไปตรงกลุ่มเป้าหมายของคุณก็เป็นได้

แต่การมีเว็บไซต์ คุณสามารถใช้เป็น Landing Page ทำโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย หรือโปรโมทเว็บไซต์ให้ติดอันดับที่ดีบน Search Engine ได้ โดยเสียค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานเพื่อแจกใบปลิว หรือคอยดูแลลูกค้าที่หน้าร้านอีกด้วยค่ะ

 

4. เว็บไซต์ เป็นช่องทางที่ใช้บริหารรายชื่อลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในเว็บไซต์ที่มีระบบสมาชิก (Member Login) หรือระบบแบบฟอร์มเก็บข้อมูลต่าง ๆ (Subscriber) ให้ผู้ชมที่สนใจสมัครสมาชิก หรือรับข่าวสารได้กรอกรายละเอียด เช่น ชื่อ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ ฯลฯ

ทำให้คุณสามารถจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าที่แจ้งความประสงค์เหล่านี้ และนำไปทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิธีอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น การทำ Email Marketing หรือ Retargeting การทำการตลาดกับกลุ่มที่จงรักภักดีอยู่แล้วให้เกิดการซื้อซ้ำ เป็นต้น


5. เว็บไซต์ มีฟังก์ชันมากมาย ที่ตอบสนองความต้องการผู้ประกอบการ

หากคุณต้องการเปิดร้านค้าบนโลกออนไลน์ แน่นอนว่าเว็บไซต์สามารถทำได้ ด้วย ฟังก์ชันตะกร้าสินค้า รวมถึง ระบบชำระเงินออนไลน์ หรือหากคุณต้องการเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อนำมาปิดการขายในภายหลัง คุณก็สามารถสร้างช่องกรอกฟอร์มเอาไว้ในส่วนท้ายของเนื้อหาที่ลูกค้าสนใจ

เพื่อให้พวกเขากรอกข้อมูลส่วนตัวเข้ามายังเว็บไซต์ให้คุณสามารถใช้ติดต่อกลับและปิดการขาย หรือใช้ข้อมูลในการวางแผนการตลาดต่อไปค่ะ

 

6. เว็บไซต์ ทำให้ธุรกิจ เปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หากธุรกิจของคุณไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อ ที่ต้องเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงแล้วล่ะก็ การจะเปิดหน้าร้านให้กับธุรกิจ ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน เป็นสิ่งที่ต้องใช้ต้นทุนสูง ทั้งค่าจ้างพนักงาน ค่าเช่าที่ ค่าน้ำ/ไฟ ฯลฯ อีกทั้งยอดขายที่ได้ ก็อาจไม่สามารถครอบคลุมต้นทุนที่เสียไปด้วยค่ะ

แต่การมีเว็บไซต์ ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงหน้าร้านของคุณได้ตลอดเวลา พวกเขาสามารถเข้าไปเลือก และสั่งซื้อสินค้าได้ แม้แต่ตอนที่คุณกำลังหลับ ด้วยพฤติกรรมที่ผู้บริโภคยังคงค้นหาข้อมูลตลอดเวลา แม้แต่ช่วงเวลาก่อนที่จะนอนหลับ และเว็บไซต์ ทำให้คุณไม่พลาดช่วงเวลาที่จะนำเสนอสินค้าไปให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ

7. เว็บไซต์ สามารถวัดผลได้ชัดเจน

หลังจากที่สร้างเว็บไซต์และทำการตลาดออนไลน์ไว้แล้ว คุณสามารถทราบได้ว่าสิ่งที่ทำไปนั้น เกิดประโยชน์กับธุรกิจมากเพียงใด ด้วยการ "วัดผล" โดยใช้เครื่องมือทรงประสิทธิภาพอย่าง Google Analytics นั่นเองค่ะ

ซึ่งจะทำให้คุณทราบจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Visitor) ว่ามีมากเพียงใด สร้างให้เกิดผู้ติดต่อ (Lead) เท่าไร และสร้างลูกค้า (Customer) มากเพียงใด และยังทราบได้ว่าผู้ชมเหล่านี้อยู่บนหน้าเว็บไซต์หน้าไหนนานที่สุด ฯลฯ ด้วยข้อมูลเหล่านี้ จะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และนำมาพัฒนาธุรกิจต่อไปได้ค่ะ

 

8. เว็บไซต์ ช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น

เว็บไซต์ ช่วยให้คุณไม่ต้องใช้เวลามากเกินไปในการทำสิ่งใด ๆ ให้กับธุรกิจ ลองจินตนาการดูว่า หากคุณต้องการจะสื่อสารกับลูกค้า คุณไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานเพื่อการเดินแจกใบปลิว, ซื้อพื้นที่บนนิตยสาร หรือทำป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ติดไว้ที่หน้าร้าน 

แต่คุณเพียงแค่สร้างเว็บไซต์ แล้วทำการโฆษณา เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาหาคุณได้ด้วยตนเอง และเมื่อพวกเขาเกิดความสนใจ และสอบถามข้อมูลเข้ามายังเว็บไซต์ คุณก็สามารถตอบคำถามเหล่านั้นได้ ในทุกที่ทุกเวลา โดยที่คุณก็สามารถใช้เวลาที่เหลือในการพัฒนาธุรกิจต่อไปในด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

 


และด้วยประโยชน์ทั้ง 8 ข้อ ของการมีเว็บไซต์ จะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้กับธุรกิจของคุณได้ ซึ่งการทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน ไม่ได้ยากอีกต่อไป เพราะมีบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่พร้อมใช้งาน ตกแต่งง่าย แสดงผลได้ทุกหน้าจอ รวมถึงราคาที่คุ้มค่า เหมาะสำหรับทุกธุรกิจ ให้ทุกท่านได้ใช้บริการแล้วค่ะ

หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป โดยผู้เชี่ยวชาญจาก ReadyPlanet สามารถติดต่อที่เบอร์ 02-016-6789 กด 5 หรือ 02-016-6979 หรือ สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่ ค่ะ

 

July 04, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course