B.R.A.N.D 5 คำ นำธุรกิจสำเร็จ


แบรนด์ (Brand) คือสิ่งที่ทุกๆธุรกิจ ไม่ว่าจะบนออนไลน์หรือออฟไลน์ ธุรกิจเล็กหรือใหญ่ ต่างก็พยายามสร้างขึ้นมา เพื่อให้สินค้าของบริการของพวกเขา เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในใจของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เรียกว่าแบรนด์ ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างโลโก้ ชื่อสินค้า หรือหีบห่อผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว

แต่คือความรู้สึกของผู้บริโภค ที่ได้เห็นหรือสัมผัสกับสินค้า ว่าพวกเขาเกิดความรู้สึกประทับใจอย่างไรต่อสินค้านั้น ๆ ดังนั้น ผู้ประกอบการบนโลกดิจิทัล จึงควรต้องสร้างการรับรู้ และจดจำให้เกิดแก่ผู้บริโภคให้ได้ก่อน แล้วจึงต่อยอดการรับรู้ไปสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดี ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากผู้บริโภคได้ลองใช้สินค้าหรือบริการกับคุณแล้ว

 


และวันนี้ ReadyPlanet จะมาบอกเล่าความหมาย ที่แฝงอยู่ในแต่ละตัวอักษรของคำว่า B.R.A.N.D เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกท่าน สามารถนำไปปรับใช้ เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจได้สำเร็จค่ะ

 

 - Boldness ความกล้า

การสร้างแบรนด์ แน่นอนว่าผู้ประกอบการจะต้องแบกรับความเสี่ยงในเรื่องของ การลงทุน เพื่อการโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยการทำโฆษณาออนไลน์ หรือการทำ Content Marketing ทั้งในรูปแบบวีดีโอ บทความบนบล็อก หรือจดหมายข่าว คุณก็อาจจะต้องเสียเงินเพื่อลงโฆษณา หรือทำการจ้างพนักงานเพื่อให้พวกเขาช่วยเขียนคอนเทนต์ให้กับคุณ

หากคุณกล้าที่จะแบกรับความเสี่ยงในการลงทุนกับการโฆษณาในลักษณะนี้ มันอาจจะไม่ได้เห็นผลทันที แต่ผ่านไประยะเวลาหนึ่ง เมื่อลูกค้าพบเห็นคุณอยู่เสมอ ทันทีที่พวกเขาต้องการสินค้าหรือบริการของคุณ แน่นอนว่าคุณจะกลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ ในใจของลูกค้า เวลาที่พวกเขาต้องการซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ แน่นอนค่ะ

 

 - Refine รู้จักศึกษา เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น

ลองทำการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการลิสต์คำถามที่คนมักถามคุณเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บ่อยที่สุด หรือตรวจสอบคีย์เวิร์ดที่ผู้บริโภคใช้เสิร์ชหาผลิตภัณฑ์ของคุณบ่อยที่สุด เพื่อตรวจสอบแนวคิดเกี่ยวกับสินค้าของกลุ่มเป้าหมาย ความประทับใจความชอบที่มีต่อผลิตภัณฑ์ ความชัดเจนของไอเดีย การใช้สินค้า ราคาที่ตั้งใจจะซื้อ ความเป็นไปได้ในการซื้อ ให้คุณสามารถสร้างโฆษณา หรือคอนเทนต์ที่จะโปรโมทแบรนด์ ให้ได้ผลลัพธ์กับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

- Audience เข้าใจลูกค้าของคุณ

แต่ก่อนที่คุณจะไปถึงการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค สิ่งที่คุณจะต้องมองหาเป็นอันดับแรกก็คือ คุณกำลังพูดอยู่กับใคร? กลุ่มเป้าหมายของคุณมีลักษณะอย่างไร? พวกเขามักใช้ Social Media ในแพลตฟอร์มใด? อะไรที่พวกเขาสนใจมากที่สุด?

หากคุณสามารถตอบคำถามตรงนี้ได้ การเจาะผู้บริโภคให้ตรงกลุ่มเป้าหมายย่อมไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ และเมื่อคุณได้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ค่อยทำการศึกษารายละเอียด และโปรโมทสินค้าของคุณให้ตรงกับความต้องการของพวกเขาต่อไปค่ะ

 

 - Next Move ก้าวสู่ขั้นต่อไป

การโปรโมทแบรนด์ของคุณ ให้ติดอยู่ในใจผู้บริโภคนั้น เมื่อคุณทำไปได้จนถึงระยะที่มันเริ่มจะคงที่แล้ว สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปก็คือ วางแผนโปรโมทธุรกิจในช่องทางอื่น ๆ เพิ่มเติม

โดยดูจากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค คุณอาจต้องกันงบประมาณไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อนำไปเพิ่มงบโฆษณา หรือหาช่องทางการโฆษณาใหม่ๆที่น่าสนใจ เพื่อให้ธุรกิจของคุณก้าวไปข้างหน้า และเติบโตต่อไปเรื่อยๆ ไม่หยุดอยู่กับที่

 


 - Diversify สร้างความแตกต่าง

ความโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครของผลิตภัณฑ์ ถือเป็นสิ่งเร้าอันดับต้น ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคจดจำสินค้าได้ และมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณ สามารถเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้ ด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ หรือนำเสนอสินค้าในมุมที่ไม่เหมือนใคร จนทำให้ต้องจับตามอง

นอกจากนี้หากคุณสามารถทำสินค้าให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ก็อาจทำให้ลูกค้าเรียกชื่อแบรนด์ แทนชื่อสินค้าไปโดยปริยาย เหมือนที่ผู้บริโภคมักจะเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วยชื่อแบรนด์ “มาม่า” แม้ว่าจะกำลังพูดถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่ว ๆ ไปอยู่ก็ตามค่ะ

 

สำหรับธุรกิจบนโลกดิจิทัล ที่มีผู้คนมากมายจากทั่วโลกอาศัยอยู่ การที่คุณสามารถทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ ถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากต่อธุรกิจในทุกวันนี้

ดังนั้น หากคุณสามารถจดจำ และทำตาม ความหมายของคำว่า B.R.A.N.D ทั้ง 5 ข้อนี้ได้ ก็มีโอกาสอย่างมาก ที่คุณจะสามารถเพิ่มยอดขายได้ จากการเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคค่ะ

 

May 18, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course