4 ข้อควรระวัง ในการทำ E-mail Marketing

Email Marketing เป็นเครื่องมือการทำการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพมากสำหรับธุรกิจ เพราะผลตอบรับที่ได้นั้น นอกจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นแล้ว ธุรกิจยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ในเวลาเดียวกัน ด้วยการสร้างการรับรู้ จดจำ และแสดงความใส่ใจที่ธุรกิจมีต่อลูกค้า ทั้งยังเป็นวิธีการทำการตลาดที่ ใช้งบประมาณไม่สูงนัก และสามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำ

เพราะเหตุนี้ จึงทำให้ Email Marketing ยังคงเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมจากนักการตลาดดิจิทัลอยู่เสมอ ตั้งแต่ช่วงแรกของการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งเราขอเดาว่า ผู้ประกอบการดิจิทัลอย่างคุณเองก็คงจะคุ้นเคยกับการทำ Email Marketing เป็นอย่างดี แต่ทุกๆเรื่องย่อมต้องมีข้อผิดพลาด ในวันนี้ ReadyPlanet จึงได้มี 4 ข้อควรระวัง ที่คุณอาจไม่ได้ให้ความสำคัญในการทำ Email Marketing ซึ่งจะมีอะไรนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ

 

 

1. ลืมใส่ใจกับหัวข้ออีเมล

Subject Line หรือ หัวข้อของอีเมล เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับการทำ Email Marketing เพราะมันคือปราการด่านแรกที่กลุ่มเป้าหมายใช้ เพื่อตัดสินใจว่าจะเปิดอีเมลของคุณหรือไม่ ถ้าหากหัวเรื่องของคุณไม่ดึงดูดใจมากพอที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเปิดอ่าน ไม่ว่าโปรโมชั่นจะจูงใจ หรือเนื้อหาจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านแค่ไหน แต่ถ้าพวกเขาไม่ตัดสินใจเปิดอ่าน มันก็อาจทำให้คุณต้องพลาดการได้ลูกค้าไปอย่างน่าเสียดายเลยล่ะค่ะ

วิธีง่ายๆที่จะทำให้คุณสร้างสรรค์หัวข้ออีเมลที่น่าเปิดอ่านออกมาได้นั้น คุณแค่จำลองตนเองเป็นกลุ่มเป้าหมาย และถามตนเองในใจว่า ถ้าเป็นคุณที่เห็นอีเมลฉบับนี้ คุณจะอยากเปิดอ่านมันหรือเปล่า? การใช้เครื่องหมายต่างๆ เช่น ? และ ! ก็ช่วยเรียกความสนใจได้ดีมากเลยค่ะ แต่คุณต้องหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหมายที่มากเกินไป อย่าง !!! หรือ ฿฿฿ เพราะมันอาจทำให้อีเมลของคุณดูเหมือนเป็นแสปมได้ค่ะ

ซึ่งคุณสามารถนำเอาสถิติดังกล่าว มาสร้างสรรค์หัวข้ออีเมลที่แม้แต่คุณเองก็ยังอยากเปิดอ่านดู ที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบในเรื่องของไวยากรณ์ให้ถูกต้องด้วยนะคะ เพราะว่ามันจะช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรของคุณได้ค่ะ


2. ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการติดตามผลลัพธ์

อีเมลทุกฉบับที่คุณส่งออกไป คุณสามารถดูได้ว่ามันได้ผลกับกลุ่มเป้าหมายของคุณมากน้อยเพียงใด ด้วยการดูจากสถิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Click Through Rate (ปริมาณ Traffic ที่วิ่งเข้าหน้า Landing Pageโดยคิดจากจำนวน E-mail Account ทั้งหมดที่ถูกส่งออกไป เช่น ส่ง Email ไป 1 ล้านฉบับ แล้วมี traffic วิ่งเข้ามาที่ Web landing page 1 แสนฉบับ ค่าของ CTR ก็คือ 10%) หรือ Open Rate (เป็นการวัดความน่าสนใจของ Subject Line ของ Email ซึ่งถ้า Subject ดึงดูด โอกาสที่คนเปิด email เข้าไปอ่านต่อก็จะมีสูง)

ซึ่งหากคุณไม่ได้ทำการเก็บสถิติต่างๆเหล่านี้เอาไว้ คุณจะไม่มีทางทราบได้เลยค่ะว่า การทำ Email Marketing ของคุณสำเร็จหรือไม่ อีเมลที่ส่งไปมีความสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด กลุ่มเป้าหมายเปิดอ่าน หรือไม่เปิดอ่านเพราะเหตุใด และ Email Marketing ส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของยอดขายมากน้อยแค่ไหนค่ะ


3. ลืมที่จะตรวจสอบ Link แนบต่างๆบนปุ่ม Call To Action

ในการทำ Email Marketing ที่ดีนั้น คุณคงจะทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องมี Call To Action แทรกอยู่ในเนื้อหา เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจมาทางการสร้าง “ปุ่ม” ขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย "คลิก" เข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติม, คลิกเพื่อรับสิทธิโปรโมชั่น, คลิกเพื่อสมัครบริการ ฯลฯ ซึ่งปุ่มเหล่านี้ จะเป็นตัวที่พาผู้บริโภคไปยัง Landing Page ที่บอกรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมด

ซึ่งถ้าหากคุณไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้องของปุ่ม Call To Action รวมทั้ง Link ที่จะพาผู้บริโภคไป ว่าถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่ การส่งอีเมลในครั้งนั้น ก็อาจทำให้คุณไม่ได้รับโอกาสในการเพิ่มยอดขายเลยก็ได้ค่ะ ดังนั้น การตรวจสอบเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างเช็คความถูกต้องของการแนบ Link หรือ Link ที่แนบนั้นถูกต้องหรือไม่ ก็อาจเป็นจุดที่ทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับความผิดพลาดอย่างมหาศาลมากกว่าที่คุณคิดก็ได้ค่ะ


4. ลืมใส่ใจกับการแสดงผลบนโมบายล์

จากการสำรวจพบว่า 48% ของอีเมลที่ส่งไป ถูกเปิดอ่านบน Smart Phone แต่เรื่องที่คุณควรต้องใส่ใจก็คือ 69% ของผู้ใช้งาน Smart Phone จะลบ หรือไม่สนใจ หากอีเมลที่ถูกส่งมาไม่ถูกออกแบบมาให้อ่านง่ายบนโมบายล์ของพวกเขา เนื่องจากจอภาพของ Smart Phone มีขนาดที่เล็กและแคบกว่าบนเครื่องคอมพิวเตอร์ปกติ

ดังนั้น คุณควรใส่ใจทำ Email Marketing ให้ตอบสนองได้ดีบนโมบายล์ ด้วยการออกแบบอีเมลให้มีความยืดหยุ่นในการแสดงผล(Responsive) เช่น ตัวหนังสือจะไม่ย่อเล็กจนต้องขยายเพื่อที่จะอ่านบนโมบายล์ ภาพที่แสดงไม่ควรกว้างหรือใหญ่จนล้นจอ ส่งผลให้ภาพยืดหรือหดจนผิดรูป ข้อมูลโปรโมชั่นที่สำคัญต้องอยู่ส่วนต้นๆของเนื้อหา

เพราะบนโมบายล์นั้น อีเมลอาจไม่สามารถแสดงผลได้ทั้งหมด ในตอนท้ายของอีเมลอาจต้องให้ผู้อ่านคลิกเพื่อดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งจากพฤติกรรมผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ พวกเขาจะคลิกก็ต่อเมื่อสนใจจริงๆ ซึ่งหากคุณดึงเอาโปรโมชั่นมาไว้ในช่วงต้น เพื่อดึงดูดความสนใจได้แล้ว โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะคลิกก็เพิ่มสูงขึ้นค่ะ


และนี่คือ 4 ข้อควรระวัง ที่คนส่วนใหญ่มักไม่ได้ใส่ใจมากนัก ในการทำ Email Marketing ที่หากคุณให้ความสำคัญ และใส่ใจในเรื่องง่ายๆเหล่านี้ คุณก็จะสามารถใช้ประสิทธิภาพสูงสุดจากการทำ Email Marketing แล้วค่ะ ในการส่งอีเมลครั้งต่อไป ขอให้ไม่ลืมที่จะตรวจสอบทั้ง 4 ข้อนี้ให้ดีก่อนนะคะLaughing

 

 

March 22, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course