“5R” เคล็ดลับจำง่าย เพื่อการทำ Content Marketing ให้สำเร็จ


Content Marketing
 ถือเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการสื่อสารทางการตลาดระหว่าง แบรนด์ กับ ลูกค้า ในโลกดิจิทัล ซึ่งการที่คุณจะทำ Content Marketing ให้มีประสิทธิภาพได้นั้น คุณจะต้องเรียนรู้ที่จะเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย

รวมถึงใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดเนื้อหาอย่างเหมาะสม โดยคุณจะต้องอาศัยทั้งความรู้ และความเข้าใจในเรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์คอนเทนต์ วิธีการนำเสนอคอนเทนต์ ตลอดจนพื้นที่ที่เหมาะสมที่คุณจะใช้สื่อสารกับลูกค้า

 


ซึ่งในวันนี้ ReadyPlanet จะมาแนะนำเคล็ดลับการทำ Content Marketing ให้สำเร็จได้ ด้วยศัพท์จำง่าย ที่ขึ้นต้นด้วย R เพียงแค่ 5 คำ ซึ่ง R แต่ละคำจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ

 

1. deliver the Right Message

ก่อนที่คุณจะเริ่มสร้างสรรค์คอนเทนต์ขึ้นมาสัก 1 ชิ้น สิ่งที่คุณจะต้องทำเป็นอันดับแรกเลยก็คือ การกำหนด Objective ของคอนเทนต์นั้น ๆ ว่าคุณต้องการจะบอกอะไรกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพื่อกำหนดทิศทางของเนื้อหา 

การทำเช่นนี้ จะทำให้คุณทราบแน่ชัดว่า จะผลิตเนื้อหานั้นเพื่ออะไร เช่น เพื่อสร้าง Branding, สร้าง Brand Awareness, เพื่อยอดขาย, เพื่อเพิ่มผู้ติดตามแบรนด์ หรือ เพื่อสร้างชุมชนบนโลกออนไลน์ เป็นต้น


2. to the Right Person

การทำ Content Marketing ที่ดีนั้น คุณจะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการจะสื่อสารการตลาดให้ดีก่อน ว่าเขาเป็นใคร ชอบหรือไม่ชอบอะไร เรียนรู้ที่จะคิดจากมุมมองของลูกค้า รู้ทั้ง Customer Centric (ข้อมูลทั่วไปของลูกค้า) และ Customer Insights (ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในกระบวนการสื่อสาร และถ้าหากคุณสามารถวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว การจะเขียนคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของพวกเขา ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ


3. at the Right Time

หลังจากที่คุณได้สร้างคอนเทนต์ตาม Objective ของแบรนด์ และ ความต้องการของลูกค้าแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องทำต่อไปก็คือ หาช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ในการที่โพสต์คอนเทนต์ของคุณค่ะ อย่าลืมนะคะว่า ถึงแม้คอนเทนต์จะดีแค่ไหน แต่ถ้ากลุ่มเป้าหมายไม่มีโอกาสได้เห็น คุณก็ไม่สามารถทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จได้

ซึ่งหากคุณเลือกทำ Content Marketing บน Facebook Page คุณสามารถตรวจสอบได้ว่า แฟนเพจของคุณใช้ Facebook ในวันและเวลาใดมากที่สุด เพื่อที่คุณจะได้เลือกใช้ช่วงเวลาเหล่านั้น ในการสื่อสารกับพวกเขาผ่านคอนเทนต์ค่ะ


4. via the Right Way

เมื่อคุณได้เนื้อหา และช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่จะสื่อสารกับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อไป คือคุณจะต้องเลือก ว่าจะวางเนื้อหาเอาไว้ใน Channel หรือ Platforms ใด จึงจะเหมาะสมกับธุรกิจ เนื่องจากในปัจจุบัน บนโลกออนไลน์มีแพลตฟอร์มากมายที่แบรนด์ใช้เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค

ไม่ว่าจะเป็น Website, Micro site, Blog หรือแม้แต่การเลือกใช้ Social Media ก็ต้องพิจารณาและเรียนรู้ว่า Social Media แต่ละตัวนั้นมีธรรมชาติ, ลักษณะสำคัญ หรือจุดเด่นอะไร ที่จะสามารถทำให้เนื้อหาของคุณ ถูกส่งไปถึงเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่ม โดยที่คุณไม่จำเป็นไปสร้างตัวตนอยู่ในทุกๆแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เสียเวลาค่ะ


5. all the times, be Relevant

การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคได้นั้น ถือว่าเป็นความสำเร็จของการทำ Content Marketing ซึ่งคุณจะสามารถสำเร็จได้ คุณจะต้องรู้จักและเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ดังที่ได้กล่าวไปในข้อ 2 นอกเหนือจากนั้น คุณยังจะต้องสร้าง Sense of Ownership (ความรู้สึกเป็นเจ้าของ) ให้เกิดขึ้นในใจของผู้บริโภคให้ได้

ซึ่ง Sense of Ownership ในที่นี้ หมายถึงการสร้างสรรค์เนื้อหาให้สอดคล้องกับตัวตนของผู้บริโภค ให้พวกเขารู้สึกว่าแบรนด์กับสื่อสารกับพวกเขาโดยตรง ซึ่งสามารถเขียนได้ทั้งในรูปแบบของการให้ความรู้ที่ผู้บริโภคกำลังมองหา หรือจะเป็นการให้คุณค่าทางอารมณ์ โดยการใส่มุกตลกที่ตรงใจ ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบของคอนเทนต์ จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากแชร์เนื้อหาเหล่านั้นให้กับคนอื่นต่อ ซึ่งจะส่งผลให้คอนเทนต์ของคุณกลายเป็น ที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นค่ะ


ทั้งหมดนี้ ก็คือเคล็ดลับจากตัว R ทั้ง 5 ตัว ซึ่งหากคุณประยุกต์ใช้ R แต่ละตัวเข้ากับคอนเทนต์ของคุณได้อย่างเหมาะสม คุณก็จะสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาสำเร็จตามเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ในการทำ Content Marketing ครั้งนี้ได้แล้วค่ะ

 

 

March 07, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

ReadyPlanet Marketing Platform

เริ่มต้น Go Online ได้อย่างไร้กังวล ด้วยแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัล แบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน ครบวงจรด้วยหลากหลายเครื่องมือ อาทิ R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูป, R-Shop ร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป, R-CRM แพลตฟอร์มบริหารลูกค้า งานขาย และการตลาด, Chatday กล่องแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือ Marketing Tech อีกมากมาย ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรีทันที