5 เทรนด์ E-mail Marketing ที่คุณพลาดไม่ได้ ในปี 2016


E-mail Marketing
เป็นเครื่องมือที่นักการตลาดออนไลน์เลือกใช้ เพื่อสื่อสารการตลาดมายาวนาน ตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกที่มีการทำการตลาดออนไลน์แล้วค่ะ และที่น่าแปลกใจก็คือ ไม่ว่าเวลาจะผ่านมานานแค่ไหน การใช้ E-mail Marketing ก็ยังคงได้ผลอยู่เสมอ เนื่องจากผู้คนใช้อีเมลในการรับส่งข้อมูลมากขึ้นเรื่อย ๆ การตรวจสอบกล่องขาเข้าในอีเมลจึงเป็นพฤติกรรมที่ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ทำอยู่ตลอดเวลา

เพียงแต่ในปี 2016 แม้ว่าผู้บริโภคจะยังคงใช้อีเมลอยู่เป็นประจำ แต่เมื่อแบรนด์ต่าง ๆ พยายามสื่อสารกับพวกเขามากขึ้น สมองของพวกเขาย่อมเลือกจดจำแค่บางเรื่องที่พวกเขาสนใจ มีหัวข้อ มีภาพที่ดึงดูดความสนใจได้จริง ๆ เท่านั้น
 

ซึ่งผู้บริโภคในปี 2016 จะมีความสนใจในอีเมลแบบใด วันนี้ ReadyPlanet มี 5 เทรนด์ E-mail Marketing ในปี 2016 มาให้ทุกท่านได้ชมกัน ซึ่งแต่ละเทรนด์จะเป็นอะไรนั้น ติดตามได้ที่นี่เลยค่ะ


1. มีประเด็นในการสื่อสารการตลาดที่ชัดเจน

ในปี 2016 ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ได้รับ อีเมล Newsletter จำนวนมากมายในแต่ละวัน แน่นอนว่าเมื่อผู้บริโภคได้เห็นอีเมลมากมายผ่านสายตา ย่อมไม่มีทางที่พวกเขาจะจดจำทุกๆข้อความของทุกๆอีเมลได้ทั้งหมด ดังนั้น หากคุณจะสื่อสารการตลาดไปยังผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ยิ่งในปี 2016 แล้วล่ะก็ ความชัดเจน และตรงประเด็น เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากเลยล่ะค่ะ

เมื่อคุณสื่อสารการตลาดผ่านอีเมล คุณจะต้องคำนึงถึงการจดจำของผู้บริโภค เนื้อหาบนอีเมลจะต้องชัดเจนตั้งแต่ส่วนหัวข้อ ไปจนถึงเนื้อหา ว่าคุณต้องการบอกอะไรกับพวกเขา ให้ความรู้เพื่อสร้างความน่าเชื่อ หรือแนะนำบริการใหม่ ไม่ว่าคุณอยากจะบอกอะไร คุณต้องทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจ และโน้มน้าวให้พวกเขาสนใจในเนื้อหาของคุณให้ได้ค่ะ

 

2. ออกแบบโดยคำนึงถึงการแสดงผลบนโมบายล์เป็นหลัก

จากสถิติ และผลการวิจัยของหลายสำนัก ที่ออกมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2015 ที่ชี้ให้เห็นว่าผู้คนบนโลกดิจิทัลใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมืออันดับ 1 ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต! และเมื่อคุณทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว คุณต้องคิดไว้ก่อนเลยค่ะว่า ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงลูกค้าของคุณ จะต้องเปิดอ่าน Newsletter ที่คุณส่งไปให้ผ่านโมบายล์

ดังนั้น การจัดวางตั้งแต่หัวข้ออีเมล ที่จะต้องไม่ยาวเกินไป ไปจนถึงข้อความส่วนหัว รูปภาพ รวมถึงส่วนของเนื้อหา คุณจะต้องคำนึงถึงการแสดงผลอีเมลบนโมบายล์เป็นหลักค่ะ ถึงแม้ว่าคุณจะจัดทำ Newsletter ของคุณบน Desktop แต่ก่อนที่จะส่งออกไปให้กับกลุ่มเป้าหมาย คุณควรเช็คการแสดงผลบนโมบายล์ก่อนทุกครั้งค่ะ

 

3. จัดทำ Contact Lists ให้มีประสิทธิภาพ

การสร้าง Newsletter ที่สมบูรณ์แบบทั้งในแง่ของเนื้อหาและความสวยงาม ย่อมไม่ส่งผลให้การทำ E-mail Marketing ของคุณเห็นผลลัพธ์ หากคุณไม่สามารถรู้ได้ว่า จะส่งอีเมลเหล่านั้นให้กับใคร

ซึ่งอย่างที่กล่าวเอาไว้ในหัวข้อที่ 1 แล้วว่าผู้บริโภคในปัจจุบันได้รับ Newsletter รวมถึงโฆษณาจากหลากหลายช่องทางบนโลกออนไลน์ ทำให้ในปี 2016 ผู้บริโภคแสวงหาความเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพราะฉะนั้น วิธีที่จะทำให้คุณได้อีเมลของกลุ่มเป้าหมายเพื่อส่งข่าวสาร และโปรโมชั่นของแบรนด์ไปในรูปแบบของ Newsletter คุณจะต้องรู้ให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่คุณจะสื่อสารเป็นใคร!

หากเป็นกลุ่มลูกค้าเดิม วิธีสื่อสารของคุณอาจเป็นลักษณะแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ควบคู่กับผลิตภัณฑ์เดิมแล้วได้ผลดีขึ้น หรือแนะนำสินค้าที่มีคุณภาพสูงกว่าเดิม แต่หากเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ คุณอาจนำเสนอในรูปแบบโปรโมชั่นที่คุ้มค่า เพื่อให้เกิดการซื้อครั้งแรกจากผู้บริโภคกลุ่มนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกว่าอีเมลที่อาจไม่ตรงกับความต้องการถูกส่งมากวนใจพวกเขา แล้วทำให้เกิดผลในแง่ลบกับแบรนด์ได้ค่ะ

 

 

4. ส่งอีเมลที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์กำลังสื่อสารกับพวกเขาโดยตรง

การจัดทำ Newsletter ให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม แต่ละประเภทนั้น กลายเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปี 2016 เนื่องจากผู้ประกอบการแทบทุกแบรนด์สื่อสารการตลาดกับผู้บริโภคตลอดเวลาที่พวกเขาโลดแล่นอยู่บนโลกออนไลน์ ทำให้ความสนใจของผู้บริโภคที่อาจเป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ ถูกดึงให้ไปทิศทางอื่นได้ตลอดเวลา หากอีเมลของคุณไม่ดึงดูดใจมากพอ

เมื่อเป็นเช่นนี้ การส่งอีเมลที่มีเนื้อหาตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ อย่างเช่น หากคุณสามารถส่งโปรโมชั่นลดราคารองเท้ากีฬา ไปให้กับกลุ่มผู้บริโภคที่มีงานอดิเรกเป็นการเล่นฟุตบอลได้ แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องเกิดความสนใจในสินค้าของคุณ และมันจะส่งผลถึงการเพิ่มของยอดขายได้ค่ะ

 

5. หยิบ Content เดิมมาใช้ใหม่ ไม่ใช่เรื่องผิด

โดยหลักการของการทำการตลาดแล้ว “อะไรที่มันเคยใช้ได้ผล ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้ผลอีกหากนำกลับมาใช้ใหม่” ซึ่งหากคุณทราบว่า Newsletter ฉบับใดบ้างที่ได้รับผลตอบรับดีจากผู้บริโภค คุณก็สามารถนำอีเมลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ แล้วลองเขียน Newsletter ฉบับใหม่ ที่มีการตกแต่งและเนื้อหาที่อาจคล้ายคลึงกับเนื้อหาเดิม แต่มีการปรับปรุงเนื้อหาให้อัพเดทมากขึ้น พัฒนารูปภาพให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น เท่านี้คุณก็สามารถเพิ่มโอกาสดึงความสนใจของลูกค้า ด้วย E-Mail Marketing ที่มีประสิทธิภาพได้มากกว่าเดิมแล้วค่ะ


ภาพจาก : http://www.wix.com/blog/2016/01/6-hot-email-marketing-trends-to-watch-in-2016/


เห็นได้ว่าแม้ E-mail Marketing จะถูกใช้ในการสื่อสารการตลาดมานานแล้ว แต่ประสิทธิภาพในการสื่อสารของมันก็ยังคงอยู่ เพียงแต่คุณต้องปรับเปลี่ยนในเข้ากับยุคสมัย ด้วยการเพิ่มสีสันให้กับแคมเปญ และใช้ดีไซน์ที่น่าตื่นเต้นมากขึ้นเพื่อกระตุ้นผู้บริโภค และหากคุณคิดว่าการทำ E-mail Marketing นั้นเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ และหากคุณมีความสนใจในบริการระบบส่งจดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ VelaConnect

 

สามารถขอรับคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ ReadyPlanet โดยตรงได้ที่ 02-016-6789 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ


ที่มา :
http://www.digitalagemag.com/?p=3142
http://www.marketingoops.com/reports/media-stat/email-marketing-2016/
https://www.searchenginejournal.com/4-email-marketing-trends-well-see-gear-2016/139833/
http://www.emailmonday.com/the-future-of-email-marketing
http://www.wix.com/blog/2016/01/6-hot-email-marketing-trends-to-watch-in-2016/

 

January 27, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course