7 ส่วนผสม ที่จะทำให้โพสต์ของคุณ ถูกแชร์มากขึ้นบน Facebook

 
ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์หลายท่านคงเคยเกิดความสงสัยว่า จะทำอย่างไรให้โพสต์ของคุณกลายเป็น "ไวรัล" (Viral Marketing หรือ การตลาดแบบไวรัล คือเทคนิคการทำการ ตลาดที่ใช้สื่อ Social Media ในการทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น โดยจุดเด่นคือคนสามารถเข้าถึงคุณได้เร็ว และที่ละมากๆ) ที่ถูก Like และ Share อย่างมากมาย บน Facebook

ซึ่งการจะคาดการณ์ความสนใจของผู้บริโภคบน Social Media ยอดนิยมอันดับ 1 แห่งนี้ นับเป็นเรื่องยากมาก ๆ เลยทีเดียว เนื่องจากความสนใจของคนดิจิทัล มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ยิ่งมีคนจำนวนมากอาศัยอยู่บนโลกแห่งนี้ ยิ่งทำให้โพสต์ของคุณกลายเป็นเพียงแค่ 1 ในล้าน ๆ โพสต์บนโลกออนไลน์ ที่ผ่านสายตาผู้บริโภคไปอย่างรวดเร็ว

 

ดังนั้น การจะทำให้ผู้บริโภคหยุดสายตาอยู่ที่โพสต์ของคุณได้ จึงได้เรียกว่าเป็นความฝันของผู้ประกอบการไม่ว่ารายใหญ่หรือรายย่อยเลยล่ะค่ะ แต่ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีสิ่งใดมายืนยันสูตรสำเร็จของการกลายเป็น “โพสต์ที่ถูกแชร์มากที่สุด” ได้ แต่ในวันนี้ เรามี โพสต์ 7 ประเภท ที่มักถูกแชร์เป็นจำนวนมากบน Facebook มาให้ผู้ประกอบการทุกท่านได้ชมกัน และลองนำไอเดียของแต่ละโพสต์ไปใช้เพื่อประกอบการทำ Content สำหรับธุรกิจของคุณได้ค่ะ

 

 

1. โพสต์ประเภทบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวบุคคล

คนมักจะชื่นชอบในเรื่องราวน่าประทับใจของบุคคลที่น่าชื่นชม เรื่องราวของความจงรักภักดี ความรัก ความเมตตา ความกล้าหาญ ฯลฯ คุณเพียงแค่หยิบยกเรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้มาเล่าต่อ หรืออาจดึงเอาบทสัมภาษณ์โดนๆของพวกเขา ที่อาจเป็นคำพูดให้กำลังใจต่อผู้บริโภค ในการดำเนินชีวิตประจำวันต่อไป หรืออาจเป็นเรื่องราวที่ให้กำลังใจในแง่ของการทำงานก็ได้ค่ะ


ภาพจาก : https://www.facebook.com/DocumentaryClubTH/

 

2. บอกเล่าเรื่องราวในมุมมองที่ต่างออกไป

เขียนเรื่องราวที่ชวนให้ผู้ติดตามบน Facebook ของคุณต้องหยุดอ่าน ด้วยการนำเสนอเรื่องราวในมุมมองใหม่ เปลี่ยนเรื่องที่อาจเคยเข้าใจยาก ให้เข้าใจง่ายขึ้น ด้วยการเปลี่ยนวิธีการนำเสนอเสียใหม่ ให้เข้าถึงผู้คนได้หลากหลายมากขึ้นค่ะ


ภาพจาก : https://www.facebook.com/doctormuekduii/

 

3. เลือกวันและเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการโพสต์

ข้อนี้อาจจะยากสักหน่อย เนื่องจากว่าคุณจะต้องวางแผนล่วงหน้าในการที่จะโพสต์ Content ที่เฉพาะเจาะจงในช่วงเวลานั้นๆ ให้ทั้งถูกเวลาและถูกคน และถ้าหากโพสต์ของคุณนั้นได้ผ่านการวางแผนและเตรียมการอย่างดี มั่นใจได้เลยค่ะว่ามันจะได้รับผลตอบรับที่ดีมาแทนที่ความเหนื่อยของคุณแน่นอน เหมือนกับโพสต์วิดิโอที่เรานำมาเป็นตัวอย่าง เขาได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการมอบของขวัญในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ ที่มีความแตกต่างจากสินค้าอื่นๆ ทำให้โพสต์นี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม


ภาพจาก : https://www.facebook.com/snpfood/

 

4. เลือกใช้ Quotes ที่ทรงพลัง

คำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจได้มากที่สุดคือคำพูดของคนที่ประสบความสำเร็จ ลองเลือกคำพูดที่กินใจ จากบุคคลที่ประสบความสำเร็จในสายธุรกิจของคุณ เพื่อให้พวกเขาสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ติดตามบน Facebook ของคุณ และคำพูดที่กินใจเหล่านั้นก็จะถูกแชร์ต่อในนามแบรนด์ของคุณค่ะ


ภาพจาก : https://www.facebook.com/mysimplereminders/

 

5. แสดงความใส่ใจในอะไรที่เรียบง่าย

โพสต์ประเภทนี้คือโพสต์ที่คุณต้องการให้ผู้บริโภครู้สึกว่า “นี่มันเรื่องจริงชัดเลยๆ!” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว แต่พวกเขาอาจไม่ได้นึกถึงมาก่อน จนกระทั่งได้พบเห็นโพสต์ของคุณ ดังเช่นโพสต์ตัวอย่าง ที่พูดถึงความรู้สึกของคนโสด โดยใช้ภาพเล่าเรื่องง่ายๆ กับข้อความที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็คือ กลุ่มคนโสด แบบตรงตัว ซึ่งก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด โดยที่ไม่ต้องอาศัยการลงทุนที่สูงเลย 

ภาพจาก : https://www.facebook.com/iamhuaklom/

 

6. เลือกใช้ภาพที่เห็นแล้วต้องหยุดมอง

เนื่องจากระบบของ Facebook ทำให้ยูสเซอร์สามารถสไลด์ดูหน้า News Feed ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด หากยยังไม่เจอโพสต์ที่ถูกใจ ดังนั้น หากคุณต้องการให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในโพสต์ของคุณ เริ่มต้นที่การเลือกรูปภาพที่ สวย สะดุดตา และให้ความหมายที่สอดคล้องกับเนื้อหา ดังเช่นโพสต์ตัวอย่างที่เราหยิบยกมาให้ได้ชมกันค่ะ


ภาพจาก : https://www.facebook.com/reviewchiangmai/

 

7. คลิปวิดิโอสั้นๆก็ช่วยดึงดูดความสนใจได้เช่นเดียวกัน

ในช่วงที่กระแส Video Content กำลังมาแรง การสร้างความสนใจให้ผู้บริโภคต่อ Content ของคุณทำได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณลองถ่ายคลิปวิดิโอสั้นๆ เช่น หากคุณเจ้าของธุรกิจเบเกอรี่ อาจถ่ายวิดิโอเกี่ยวกับวิธีการทำขนมง่ายๆ ความยาวไม่เกิน 3 นาที โพสต์ลงบนแฟนเพจของคุณ พร้อมขึ้นโลโก้ของแบรนด์ตอนท้ายวิดิโอ เท่านี้คุณก็สามารถทำให้โพสต์ของคุณถูกแชร์ได้มากขึ้นแล้วค่ะ


ภาพจาก : https://www.facebook.com/buzzfeedtasty/

 

และทั้งหมดนี้ คือตัวอย่างของโพสต์ทั้ง 7 ประเภทที่มักจะถูกแชร์มากที่สุดบน Facebook ซึ่งคุณเองก็สามารถทำ Content ของคุณให้กลายเป็นกระแสบน Facebook ได้เช่นกัน หากคุณลองหยิบแนวทางของโพสต์เหล่านี้ไปปรับใช้กับการทำ Content Marketing ของตัวคุณเองค่ะ

โดยที่ ReadyPlanet เป็นตัวแทน ผู้ให้บริการ Facebook สำหรับผู้ประกอบการ SME อย่างเป็นทางการรายแรกของประเทศไทย มีทีมงานที่เชี่ยวชาญ มากด้วยประสบการณ์ พร้อมสนับสนุนธุรกิจของท่าน ด้วยบริการโฆษณา Facebook เสมือนว่าเป็นคู่คิดส่วนตัวของธุรกิจ เพื่อให้ทุกธุรกิจ พร้อมจะมุ่งสู่ความสำเร็จ แบบเห็นผลลัพธ์ ซึ่งผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจ

 

สามารถติดต่อที่เบอร์ 02-016-6988 หรือ สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 


ที่มาของเนื้อหา :

https://blog.kissmetrics.com/shared-the-most-on-facebook/
http://buzzsumo.com/blog/most-shared-websites-may-2015/
http://www.businessinsider.com/10-most-popular-360-degree-facebook-videos-2015-12
http://priceonomics.com/what-new-york-times-content-is-popular-on-facebook/
http://www.wix.com/blog/2014/11/10-secret-ingredients-of-super-shareable-facebook-posts/
http://www.huffingtonpost.com/noah-kagan/why-content-goes-viral-wh_b_5492767.html

 

 

December 28, 2015
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course