ใช้ดิจิทัล โซลูชั่นอย่างไร ไม่หลงทาง ตอน สร้างความต้องการใหม่ ใส่ใจความต้องการเดิม เสริมโอกาสเติบโตให้ธุรกิจด้วย Google

ใช้ Digital Solution อย่างไร ไม่หลงทาง ตอน 1
"สร้างความต้องการใหม่ ใส่ใจความต้องการเดิม เสริมโอกาสเติบโตให้ธุรกิจด้วย Google"

โดย บุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด (www.readyplanet.com)

เป็นที่ทราบกันดีว่า ตลาดยุคนี้คือ ตลาดดิจิทัล ที่ผู้ประกอบการต่างก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับเครื่องมือใหม่ๆที่มีอยู่ในแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อผลสัมฤทธิ์ในการทำกำไร และทำให้สินค้ากับแบรนด์เป็นที่รู้จัก ซึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูง มีผู้ใช้งานเยอะเป็นอันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่มี Google AdWords บริการโฆษณาออนไลน์ประสิทธิภาพสูงไว้คอยสนับสนุนการทำการตลาดดิจิทัลให้กับธุรกิจ โดยคำถามคลาสสิค ที่ผมมักได้รับจากผู้ประกอบการที่มีความต้องการจะทำการตลาดดิจิทัลอยู่บ่อยๆก็คือ “จะใช้ Google Adwords อย่างไร ในการทำการตลาดให้เว็บไซต์ธุรกิจของตน ? ” แต่ก่อนที่ผมจะตอบคำถามนี้ได้ ผมมักจะตั้งคำถามกลับไปง่ายๆในเบื้องต้นว่า “ ธุรกิจคุณเป็นแบบไหน? คุณตั้งใจจะทำอะไร? และกลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร?”

หากคุณตั้งใจจะเพิ่มยอดขาย แต่ธุรกิจของคุณมีข้อจำกัดตรงที่ ขายสินค้าที่หาซื้อได้ยากตามหน้าร้าน อีกทั้งถ้าไม่ใช่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ หรือมีความจำเป็นต้องใช้งานผลิตภัณฑ์ ก็ยากที่จะรู้จักสินค้าคุณ เช่น สินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมหนัก เน้นการผลิต เครื่องจักร รถยก เป็นต้น คุณก็ควรทำให้แบรนด์สินค้าของคุณ เป็นที่รู้จักเสียก่อน เริ่มด้วยการมองหากลุ่มเป้าหมายที่คุณอยากสื่อสารกับเขา อยากนำเสนอสินค้าให้เขาเข้าใจ และคิดว่าเขาน่าจะมีโอกาสซื้อ เช่น ถ้าธุรกิจคุณขายรถยก ที่ใช้ในการขนส่งวัสดุก่อสร้าง กลุ่มเป้าหมายของคุณก็คือ วิศวกร และผู้ชำชาญการทางเทคนิค ที่ต้องมีความรู้ความชำนาญ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งคนกลุ่มนี้ ก่อนจะซื้อรถยก มักจะมีแบรนด์ที่คุ้นเคยในใจอยู่แล้ว ทั้งนี้่ก็ใช่ว่าเขา จะไม่มีที่ว่างพอจะทำความรู้จักกับแบรนด์ของคุณ หากคุณรู้จักร้างความต้องการใหม่ ( Demand Generation) ให้เขา โดยเลือกใช้หนึ่งในบริการของ Google Adwords ที่มีชื่อว่า Google Display Network (GDN)

GDN มีลักษณะเป็นป้ายโฆษณา (Banner) และข้อความโฆษณา (Text) ออนไลน์ ซึ่งจะปรากฏอยู่ตามหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ที่กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสจะเข้าไปเยี่ยมชมตามความสนใจ โดยเมื่อกลุ่มเป้าหมายเห็นป้ายโฆษณา หรือข้อความโฆษณา ก็มีโอกาสที่เขาจะรู้จัก และจดจำสินค้า และแบรนด์รถยกของคุณได้ รวมถึงอาจคลิกเข้ามายังหน้าเว็บไซต์รถยกของคุณ ถึงแม้เขาจะยังไม่ตัดสินใจซื้อรถยกในตอนนั้น แต่ก็ถือเป็นแต้มต่อในฝั่งคุณ ที่จะทำให้เขาเก็บคุณไว้ในใจได้ เผื่อครั้งต่อไป ที่เขานึกถึง ก็มีโอกาส ที่เขาจะกลับมาค้นหาคุณอีก ฉะนั้น สิ่งที่คุณควรทำหลังจากสร้างความต้องการใหม่แล้ว ก็คือใส่ใจความต้องการเดิม (Demand Fulfillment) เติมความต้องการของเขาให้ครบถ้วน ด้วยการใช้อีกบริการหนึ่งของ Google AdWords คือ Search ในการกำหนดคำค้น (Keywords) ที่เกี่ยวข้องกับชื่อแบรนด์ สินค้า และกลุ่มธุรกิจของคุณ เช่น คำว่า รถยก เป็นต้น เมื่อกลุ่มเป้าหมายใช้เว็บไซต์ Google เสิร์ชหาคำว่า รถยก เว็บไซต์ของคุณก็มีโอกาสที่จะปรากฏขึ้นเป็นลำดับแรกๆบนหน้าค้นหา โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ ที่คุณใช้นำเสนอสินค้า หาข้อมูลเพิ่มเติม เสริมความเข้าใจ ติดต่อไปยังช่องทางที่คุณให้ไว้ และตัดสินใจซื้อรถยก ก็จะเพิ่มขึ้น ยอดขาย และผลกำไรจากการขายรถยกของคุณก็จะเพิ่มขึ้น แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจคุณด้วย Google ก็สูงขึ้นตามไปด้วย เพียงเท่านี้คุณก็จะเห็นภาพรวมได้ว่า Google AdWords ช่วยตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจออนไลน์ได้อย่างไร

นอกเหนือจากคำแนะนำดังกล่าว เพื่อการใช้ Digital Solution อย่าง Google AdWords ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณอาจมองห ผู้เชี่ยวชาญที่ไว้ใจได้ มีประสบการณ์ น่าเชื่อถือ มาเป็นผู้ช่วยในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการหลงทางในตลาดดิจิทัล การทำโฆษณาออนไลน์ที่ไม่เห็นผล และเพิ่มโอกาสให้คุณทำการตลาดดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ

เครดิต: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 9 กันยายน 2558 

September 9, 2015
Suppakorn Chudabala
www.ReadyPlanet.com


 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course