เคล็ดลับยกระดับอาชีพเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนด้วยเว็บไซต์ อย่างคุณอานนท์ เจ้าของธุรกิจ moobanhed.com

 

“แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน” เป็นหลักในการทำธุรกิจของ คุณอานนท์ แสนน่าน เจ้าของฟาร์มหมู่บ้านเห็ด จ.อุดรธานี หนึ่งในสมาชิกเว็บไซต์ของ ReadyPlanet ที่ คอลัมน์ Interview จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกันในวันนี้ 


มาดูกันค่ะว่า อะไรคือสาเหตุที่ทำให้คุณอานนท์สนใจผลักดันอาชีพเกษตรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ และ moobanhed.com ทำการตลาดอย่างไรจนกลายมาเป็นฟาร์มหมู่บ้านเห็ดเงินล้าน ติดตามได้ในบทสัมภาษณ์ด้านล่างเลยค่ะ

 

 
คุณอานนท์เล่าว่า ธุรกิจฟาร์มหมู่บ้านเห็ด เริ่มต้นขึ้นในปี 2549 ด้วยการทำอาชีพเกษตรกรรมแบบครัวเรือนและภายในหมู่บ้านด้วยกันเอง โดยมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเพาะเห็ดชนิดต่างๆ

ต่อมากิจการด้านการเพาะเห็ดได้รับผลตอบรับที่ดีจากตลาด จึงมีการรวมกลุ่มในหมู่บ้านขึ้นจัดตั้งเป็น ศูนย์การเรียนรู้ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด เพื่อเป็นเเหล่งเรียนรู้ในการเพาะเห็ด ช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ส่งเสริมอาชีพที่มั่นคงให้กับพี่น้องเกษตรกรในท้องถิ่น และจากความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น จึงได้ขยายสู่การจำหน่ายวัตถุดิบประเภทอื่น ตลอดจนมีลูกค้าโทรเข้ามาสอบถามขั้นตอนการเพาะปลูก รวมถึงวิธีการดูเเลรักษาอย่างต่อเนื่อง

    

 

และด้วยความชำนาญในการเพาะเห็ด คุณอานนท์จึงอยากแบ่งปันความรู้ที่มี เผยแพร่ให้กับเกษตรกรท่านอื่นๆ ที่อยู่ห่างไกลด้วย จึงเกิดไอเดียในการสร้างเเหล่งข้อมูลให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง และเริ่มทำเว็บไซต์ moobanhed.com ขึ้นมาค่ะ


เว็บไซต์ ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด www.moobanhed.com

เว็บไซต์ ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด moobanhed.com

 



“เว็บไซต์กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการเผยแพร่ความรู้ที่เรามีให้กับผู้อื่น และยังเป็นช่องทางให้ลูกค้าติดต่อซื้อขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น”
คุณอานนท์จึงผันตัวเองมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ในการเพาะเห็ด และเปิดคอร์สอบรมเห็ดเงินล้านขึ้น และมีโปรโมทผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา

คุณอานนท์มองว่า ช่องทางออนไลน์เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ที่ดีที่สุด เพราะสามารถเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ ได้อย่างง่าย

เช่น อัดคลิปการสอนในรูปแบบวิดีโอและอัพโหลดบน Youtube ร่วมกับการโปรโมทผ่านช่องทางอื่นๆ อย่าง Facebook Page จนทำให้ลูกค้าที่เข้ามาอบรมที่ศูนย์การเรียนรู้ฟาร์มหมู่บ้านเห็ดเพิ่มมากขึ้นถึง 80% เลยทีเดียว เป็นต้น


นอกจากจะช่วยเรื่องการโปรโมทประชาสัมพันธ์แล้ว คุณอานนท์ยังเสริมอีกว่า เว็บไซต์ธุรกิจทำให้ผู้ประกอบการใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าที่มีปัญหา หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้า ติดต่อสอบถามได้ง่าย ในขณะที่ผู้ประกอบการเองก็สะดวกในการให้ความช่วยเหลือลูกค้าผ่านการตอบคำถาม และให้คำแนะนำลูกค้าบนเว็บไซต์อยู่เสมอๆ

 

สุดท้ายนี้คุณอานนท์ได้ฝากเคล็ดลับดีๆ ในการทำธุรกิจไว้ด้วยว่า “สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะทำเว็บไซต์ ไม่ต้องลังเลอีกต่อไป เพียงเเค่เราอย่ายึดติดกับการทำอาชีพแบบเดิมๆ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง หมั่นศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรก็ตาม ก็สามารถประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ หากรู้จักเลือกใช้พลังของสื่อออนไลน์ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของคุณนั่นเอง"

 

ท่านใดที่สนใจมองหาอาชีพเสริมเกี่ยวกับการเพาะเห็ดด้วยตนเอง สามารถติดต่อสอบถาม หรือเข้าร่วมอบรมกับ ศูนย์การเรียนรู้ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด คลิกดูข้อมูลที่เว็บไซต์ moobanhed.com ได้เลยค่ะ


August 13, 2015
Wassana Maneechot
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course