พัฒนาเครื่องมือ Upload File ใน VelaClassic ให้รองรับการอัพโหลดไฟล์เสียง (Audio File)


การแสดงผลข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ที่เราคุ้นชินโดยส่วนใหญ่จะใช้ รูปภาพ และข้อความตัวอักษรเป็นหลัก แต่ทราบหรือไม่คะว่า การอัพโหลดไฟล์เอกสารในหน้าเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นนามสกุล .doc, .xls, .ppt, .pdf, .txt, .zip, และ .rar  เป็นต้น ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่หลายๆ เว็บไซต์ใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร หรือบทความให้ความรู้ได้อย่างสะดวก

และนอกจากไฟล์เอกสารแล้ว วันนี้ เว็บมาสเตอร์สามารถอัพโหลดไฟล์เสียง (Audio File) เพื่อให้ผู้ชมดาวน์โหลดไปฟังหรือใช้งานต่อได้อย่างง่าย ผ่านหน้าเว็บไซต์ระบบ VelaClassic ง่ายๆ ด้วยเครื่องมือ Text Editor  (Upload File) ในหน้าแก้ไขเว็บไซต์หลายส่วน  เช่น เมนูหลักด้านบนและเมนูย่อยด้านข้าง ชนิดสร้างหน้าใหม่ (P) , หน้ารวมกลุ่มบทความ , บทความ เป็นต้น เว็บไซต์ใดที่สนใจหรือมีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบไฟล์เสียง ไม่ควรพลาดเลยนะคะ ซึ่งคอลัมน์ Function Update มีวิธีการอัพโหลดไฟล์เสียงที่ไม่ยากมาแนะนำแล้วค่ะ

 

คุณสมบัติไฟล์เสียงที่ระบบรองรับ

- รองรับไฟล์เสียง นามสกุล .avi, .mp3, .flv, .mov, .mp4, .mpeg, .mpg, .wav, .wma, .wmv

- ขนาดไฟล์ไม่เกิน 10 MB ต่อการอัพโหลด 1 ครั้ง

- สามารถตั้งชื่อไฟล์ Audio ด้วยตัวอักษรทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ตัวเลข และอักขระพิเศษ เช่น ', &, $, - เป็นต้น

 

ขั้นตอนการใช้เครื่องมือ Upload File เพิ่มไฟล์เสียงในเว็บไซต์

1. คลิกแก้ไขหน้าเว็บที่ต้องการ จากนั้นคลิกเครื่องมือ  (Upload File) เมื่อปรากฎหน้าต่าง File Properties ให้คลิกปุ่ม "Browse Server"

 

2. ในหน้าต่าง "FCKeditor" คลิกที่ปุ่ม "Browse" ปรากฎหน้าต่าง "Choose file to Upload" จากนั้น เลือกไฟล์ที่ต้องการจากเครื่องคอมพิวเตอร์ คลิกปุ่ม "Open" และ "Upload" ตามลำดับ

 

3. เมื่ออัพโหลดไฟล์เรียบร้อยแล้ว จะปรากฎชื่อไฟล์ในหน้าต่าง FCKeditor ให้คลิกที่ชื่อไฟล์ดังกล่าว

 

4. จะมีข้อมูลปรากฎในหน้าต่าง "File Properties" คุณสามารถพิมพ์ข้อความที่ต้องการให้แสดงเป็นลิงค์สำหรับคลิกดาวน์โหลดไฟล์บนหน้าเว็บไซต์ ในช่อง Caption ได้ตามต้องการ  จากนั้นคลิก OK

 

5. นอกจากนี้ คุณสามารถ Copy URL ลิงค์ไฟล์ และนำไปผูกลิงค์ที่รูปภาพปุ่มดาวน์โหลด ด้วยเครื่องมือ  (Hyperlink in Text) รวมถึงตกแต่งเนื้อหาได้ตามต้องการ สุดท้ายอย่าลืมคลิก "ตกลง" เพื่อบันทึกการใส่ข้อมูล


 

ตัวอย่างการแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ เมื่อคลิกลิงค์ข้อความหรือรูปภาพ จะปรากฎหน้าต่างให้ผู้ชมบันทึกไฟล์เสียงได้

 

ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร หรือไฟล์เสียง ก็สามารถใช้เครื่องมือ Text Editor "Upload File" ใส่ไฟล์ในเว็บไซต์ ช่วยแสดงผลงาน แบ่งปันข่าวสาร หรือเผยแพร่สื่อการเรียนการสอนได้อย่างง่ายผู้ใช้ก็ดาวน์โหลดได้อย่างสะดวก ทำให้เว็บไซต์ของคุณกลายเป็นแหล่งรวบรวมและนำเสนอข้อมูลจำนวนมากที่มีประสิทธิภาพแหล่งหนึ่งในยุคดิจิทัลนี้เลยค่ะ


 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course