เทคนิคทำโฆษณา Google AdWords ให้คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ (ตอนที่ 1)

การทำให้โฆษณาของธุรกิจ ปรากฎขึ้นทุกครั้งที่ผู้บริโภคค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบน Google นั้นก็เป็นสิ่งที่ดีนะคะ เพราะทุกการค้นหา หมายถึงโอกาสในการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ

ซึ่งผลการศึกษาจาก Google (2014) พบว่า การโฆษณาออนไลน์มีผลอย่างมากในการกระตุ้นให้เกิดความสนใจในตัวสินค้าและบริการ โดยกลุ่มนักช็อปออนไลน์จำนวน 68% จะสั่งซื้อสินค้าทันทีที่เห็นโฆษณาเลยนะคะ

แต่ถ้าถ้าช็อปเหล่านั้น คลิกโฆษณา Google หรือ โฆษณา Google AdWords ของคุณแล้ว แต่คุณไม่สามารถให้บริการเขาได้ "โอกาส" ก็อาจกลายเป็น "อากาศ" ทันทีเลยนะคะ ยิ่งไปกว่านั้น โฆษณานั้นยังทำให้คุณสูญเสียงบประมาณไปแบบเปล่าประโยชน์ แทนการทำกำไรอีกด้วยค่

ซึ่งหนึ่งสาเหตุที่ธุรกิจไม่สามารถให้บริการได้ เพราะมี "ขอบเขตพื้นที่" เป็นตัวแปรสำคัญในการให้บริการ เช่น ธุรกิจร้านดอกไม้, ธุรกิจรับทำ-ส่งข้าวกล่อง หรือ บริการซ่อมรถ ค่ะ

เทคนิคทำโฆษณา Google AdWordsให้คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ (ตอนที่ 1)นอกจากนั้นแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภคที่มีความสนใจในสินค้า แต่ไม่สามารถได้รับบริการ เพราะอยู่นอกพื้นที่ รู้สึกผิดหวัง ทั้งยังอาจขาดความมั่นใจในสินค้าและบริการของบริษัทหรือแบรนดนั้นไปเลยก็ได้นะคะ

 

ดังนั้น การทำโฆษณาด้วย Google AdWords เพื่อให้คุ้มค่ากับค่าโฆษณาที่ได้จ่ายไปอย่างสูงสุด จึงควรพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดขอบเขตพื้นที่โฆษณา ดังนี้

 

1. ทราบขอบเขตพื้นที่ที่ธุรกิจของคุณพร้อมให้บริการ

โดยพิจารณาคุณพร้อมจะให้บริการหรือส่งสินค้าทั่วประเทศไทยหรือไม่? ถ้ายัง ก็ไม่ควรโฆษณาไกลออกไปจากเขตพื้นที่ที่ให้บริการได้โดยไม่จำเป็นนะคะ

 

2. ทราบขอบเขตพื้นที่ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

อย่างตัวอย่าง ธุรกิจขายสินค้าอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย หรือ Safety ต่างๆ จะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมตามนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ นะคะ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจก็สามารถเลือกที่จะเปิดโฆษณาในเขตพื้น เช่น กลุ่มจังหวัดในภาคตะวันออก หลายๆ จังหวัด หรือ เขตที่มีโรงงานต่างๆ ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อให้งบประมาณในการทำโฆษณา Google AdWords ถูกใช้ไปกับคนที่มีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าจริงๆ ค่ะ

 

และหลังจากที่มีการทำโฆษณา Google AdWords ตามเขตพื้นที่ที่กำหนดแล้ว คุณจะสามารถดูสถิติการคลิกเข้าชมหรือการซื้อสินค้า ว่ามาจากเขตพื้นที่ใด มากน้อยที่สุดได้จากรายงานผลในระบบ Google AdWords ได้อีกด้วยนะคะ ดังภาพตัวอย่าง

 

 สถิติการคลิกเข้าชมหรือการซื้อสินค้า ในหน้า Google AdWords

 

ซึ่งจากรายงานข้างต้นจะเป็นข้อมูลทั่วไปที่คุณสามารถเข้าถึงได้ แต่นอกจากข้อมูลเชิงปริมาณนี้แล้ว สำหรับ Specialist หรือผู้เชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือของ Google AdWords ควบคู่ไปกับเครื่องมืออื่นๆ ของ Google จะสามารถกรองข้อมูลสำคัญนำมาวิเคราะห์รายงานแบบเชิงลึก เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการคลิกและการซื้อของแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะมีผลต่อการนำมาปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์ให้ง่ายและสะดวกต่อการตอบคำถามของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายตามเขตพื้นที่ที่ต่างๆ เพื่อการทำโฆษณาได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพนะคะ

 

สุดท้ายนี้ หากสมาชิกท่านใดสนใจ อยากได้คำแนะนำเรื่องการทำโฆษณา Google AdWords จากผู้เชี่ยวชาญก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-627-7988 ได้เลยนะคะ

 

 


www.ReadyPlanet.com


บริการโฆษณา Google AdWords จาก ReadyPlanet

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course