วิธีสังเกต เพจปลอม ใน Facebook

 

วันนี้มีเรื่องดีๆ มาแชร์กันอีกแล้วค่ะ สำหรับผู้ใช้ Facebook ทั่วไป หรือแม้แต่เจ้าของเพจเอง ก็มักจะเลือก Like! เพจ เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารของบุคคลหรือแบรนด์ที่สนใจ โดยอาศัยเครื่องมือค้นหาเพจใน Facebook เอง

 

ซึ่งก็บ่อยครั้งที่พบว่า Facebook แสดงเพจชื่อเหมือนๆ กัน หรือแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย จนแทบจะแยกไม่ออกว่า อันไหนคือ เพจจริง อันไหน เพจปลอม หรือบางทีเพื่อน Like เพจปลอมมา (โดยที่เพื่อนไม่รู้ตัว) แล้วเราก็ like ตามเพื่อนโดยไม่ทราบว่าเพจนั้นปลอมด้วยเหมือนกัน

 


 ReadyPlanet จึงขอ นำเสนอวิธีง่ายๆ ในการสังเกต"เพจ"ก่อน Like ว่า ของจริง หรือของปลอม ส่วนจะมีวิธีใดบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย


1. สังเกต "หมวดหมู่ใต้ชื่อเพจ" ในกรณีที่เป็นเพจของบริษัท ห้างร้านต่างๆ จะเลือกหมวดที่เป็นประเภทของธุรกิจไปเลย ถ้าเห็นว่าเป็นหมวดอื่นที่ไม่สื่อถึงธุรกิจของเพจนั้นๆ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่า ไม่ใช่

จากนั้นลองดูในแท็บ "ABOUT" ถ้าไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจ แถมยังไม่มีข้อมูลติดต่อได้ ยิ่งไม่น่าจะใช้เพจธุรกิจตัวจริง ตัวอย่างเช่น เพจธุรกิจสายบิน Jetstar ที่เห็นข้างล่างนี้ ดูเผินๆ น่าจะเป็นของจริง แต่กลับไม่ใช่เพจของสายการบิน โดยสังเกตจากหมวดหมู่ที่ระบุเป็น Community ในขณะที่แท็บ ABOUT มีแค่ข้อความสั้นๆ เท่านั้น 

 

ตัวอย่างเพจปลอม

 

ตัวอย่างเพจจริง

ตัวอย่างเพจจริง

 


2. URL ของเพจ ไม่เป็นทางการ จากตัวอย่างของเพจ Jetstar ปลอม จะมี URL เป็น https://www.facebook.com/pages/Jetstar-Australia/420878641412023?ref=br_rs

ส่วนเพจจริงจะเป็น https://facebook.com/JetstarAustralia และอยู่ในหมวดหมู่ Travel/Leisure

 

ตัวอย่างเพจปลอม

ตัวอย่างเพจปลอม

 

ตัวอย่างเพจจริง

ตัวอย่างเพจจริง

 


3. ถ้าดูในมือถือแล้วไม่เห็น URL ของเพจ คุณผู้อ่านก็สามารถสังเกตได้จาก จำนวนของคน Like ซึ่งเพจของบริษัทใหญ่ๆ มักจะมีจำนวนคน like หลักแสน แต่เพจปลอมที่หลอกส่วนใหญ่จะมี like ไม่ค่อยเยอะ (โดยทั่วไปจะอยู่ที่หลักร้อยถึงพัน)

ในขณะเดียวกันเซคชั่น ABOUT ของเพจแท้ จะมีข้อมูล ตลอดจนรายละเอียดที่ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารทั้งในโลกโซเชียล และออฟไลน์

 

ตัวอย่างเพจปลอม

ตัวอย่างเพจปลอม

 

ตัวอย่างเพจจริง

ตัวอย่างเพจจริง

 

 

4. ข้อสังเกตที่สังเกตเห็นไม่ยาก แต่อาจจะไม่ค่อยพบเห็นได้ เนื่องจากทางเจ้าของเพจธุรกิจ หรือเซเล็บต้องดำเนินการแจ้งให้ Facebook ทราบ นั่นก็คือ เครื่องหมายรับรองตัวตน หรือ verified ลักษณะเป็นวงกลมสีน้ำเงินภายในมีเครื่องหมายถูก เท่าที่ทราบเพจที่จะได้รับการรับรองจาก Facebook นอกจากเอกสารยืนยันตัวจริงแล้ว อาจจะต้องมีผู้ Like เพจเรือนแสน ถึงจะขอได้

 


เหตุผลที่ต้องแนะนำให้สังเกตเพจก่อน like ก็เพื่อให้คุณผู้อ่าน ไม่ตกเป็นเหยื่อของเพจเหล่านี้ ซึ่งมีเป้าหมายหลอกล่อให้ผู้ใช้ติดกับ โดยใช้กลไกการ like ของเพจ เพื่อไว้เผยแพร่ข้อมูลที่คุณไม่ต้องการ เหมือน Spam แต่ที่น่ากลัวกว่า คือ เพจเหล่านี้อาจจะหลอกให้คุณให้ข้อมูล ตลอดจนซื้อสินค้า หรือบริการที่ไม่ได้คุณภาพก็ได้


 

February 12, 2015
www.ReadyPlanet.com

 


 

 

 

Readyplanet All-in-One Platform

เริ่มต้น Go Online ได้อย่างไร้กังวล ด้วยแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัล แบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน ครบวงจรด้วยหลากหลายเครื่องมือ อาทิ R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูป, R-Shop ร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป, R-CRM แพลตฟอร์มบริหารลูกค้า งานขาย และการตลาด, Chatday กล่องแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือ Marketing Tech อีกมากมาย ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรีทันที