Website Knowledge : ใช้ระบบ Chat บนหน้าเว็บไซต์ ช่วยถามตอบทุกข้อสงสัย พร้อมเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากกว่า

 

ถ้าพูดถึง "Chat" ทุกท่านคงรู้จักและคุ้นเคยกันดีนะคะ เพราะทุกวันนี้มี Application Chat ให้เลือกโหลดมากมาย และใช้งานได้บนหลากหลายอุปกรณ์ ซึ่งก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราติดต่อกับคนรอบข้างได้แบบง่ายมากๆ คุยได้ทุกที่ ทุกเวลา จนหลายๆ คนมีชีวิตติดจอกันไปเลยทีเดียว

 

นอกจากการ Chat พูดคุยกันในชีวิตประจำวันแล้ว การแชทยังมีอิทธิพลสำคัญต่อการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ด้วยนะคะ เพราะพฤติกรรมของผู้ซื้อบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน มักจะมีการค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ก่อนจะซื้อสินค้า ดังนั้น การแชทคุยกันระหว่างธุรกิจและลูกค้าที่ Chat สอบถามเข้ามา ก็ถือเป็นหนึ่งในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ลูกค้าจะนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อได้เช่นกัน


และสำหรับธุรกิจที่มีการใช้ "เว็บไซต์" เป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูล แนะนำบริการ หรือเปิดร้านค้าออนไลน์ขายสินค้า ก็ไม่ควรพลาดที่จะติดตั้ง "ระบบ Chat" ไว้บนหน้าเว็บไซต์เลยค่ะ เพราะระบบ Chat จะช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ได้อย่างดี ดังนี้ค่ะ

 

1. ตอบข้อสงสัย ให้ข้อมูลได้ทันที มีโอกาสปิดการขายได้มากกว่า

แน่นอนค่ะว่า หน้าที่หลักของระบบ Chat คือ เป็นช่องทางในการตอบคำถามและให้ข้อมูลซึ่งสามารถพิมพ์สนทนาโต้ตอบกันได้แบบ Real Time ระหว่างเว็บมาสเตอร์กับลูกค้าที่กำลังคลิกชมสินค้าบนหน้าเว็บไซต์

ซึ่งถ้าลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้าชิ้นไหน ก็อาจสอบถามมาทางระบบ Chat และหากเว็บมาสเตอร์ได้ตอบข้อสงสัย หรือนำเสนอสิ่งที่ตรงใจให้กับลูกค้าได้ในขณะนั้น ย่อมมีผลต่อการตัดสินในการซื้อสินค้าและช่วยสร้างโอกาสในการซื้อขายให้เกิดได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

 

2. สร้างประสบการณ์ที่ดีเมื่อลูกค้าเข้าเว็บไซต์ (Buying Experience)

เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้วิถีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน ยิ่งบนโลกออนไลน์ด้วยแล้ว การนำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่ทั้งใจร้อน เบื่อง่าย ขี้ระแวง ฯลฯ ก็เป็นเรื่องที่ยากและท้าทายไม่น้อยเลยทีเดียว

ซึ่งระบบ Chat ก็สามารถเติมเต็มและตอบสนองต่อปัญหาข้างต้น ด้วยการพิมพ์แชทตอบลูกค้าให้ได้ทราบข้อมูลที่ต้องการในทันที จะช่วยสร้างความประทับใจ เป็นที่น่าจดจำ จากการได้รับบริการแบบรวดเร็วทันใจ และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ชมหรือลูกค้าได้ว่าเว็บไซต์นี้มีตัวตนจริง

 

3. ได้รับ Feedback จากลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงธุรกิจได้ทันที 

หลังจากให้คำตอบที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการแก่ลูกค้าที่ Chat เข้ามาสอบถามเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะกล่าวลากันนั้น เว็บมาสเตอร์สามารถสอบถามถึงความพึงพอใจในการบริการ และคำแนะนำติชมต่างๆ เพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้สินค้าและบริการดีขึ้น รวมถึงรับฟังเสียงจากลูกค้าว่า ต้องการให้ธุรกิจนำเสนอสินค้าใดๆ ได้อีกด้วย

 อีกหนึ่งช่องทางในการติดต่อระหว่างเว็บมาสเตอร์กับลูกค้า ที่กำลังเข้าชมหน้าเว็บไซต์ ให้พิมพ์ตอบกันได้แบบ Real Time ทันที

 

ในส่วนของการเพิ่มระบบ Chat เข้าไปในเว็บไซต์ ก็สามาถทำได้หลายวิธีนะคะ ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโปรแกรม Chat ขึ้นมาเอง หรือ นำโค้ด Chat Box จากผู้ให้บริการระบบ Chat ต่างๆ มาติดตั้งเสริมในเว็บไซต์ ซึ่งปัจจุบันก็มีเว็บให้บริการมากมาย ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย เราสามารถค้นหาได้ง่ายๆ บน Google ค่ะ 

แต่มีข้อควรระวังในการนำโค้ด Chat มาติดบนเว็บไซต์ด้วยนะคะ เนื่องจากการเปิดหน้าเว็บไซต์ของท่่าน จะขึ้นกับความเร็ว และเสถียรภาพของระบบของเว็บไซต์ที่ท่านนำ code มาติดตั้งด้วย เช่น หาก server ของ code ที่นำมาติดล่ม หรือโหลดช้า จะทำให้เว็บของท่านเปิดไม่ได้หรือโหลดช้าด้วย เป็นต้น

 

และสำหรับสมาชิก ReadyPlanet ที่ใช้งานแพ็คเกจเว็บไซต์สำเร็จรูประบบ VelaClassic (แพ็คเกจ Content, และ Commerce) และเว็บไซต์สำเร็จรูประบบ VelaEasy (แพ็คเกจ Info XL และ Shop XL) ก็สามารถเลือกใช้งานระบบ Chat จากส่วนจัดการเว็บไซต์ได้โดยตรง ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ ให้ยุ่งยากเลยค่ะ รับรองว่า ท่านจะไม่พลาดช่วงเวลาดีๆ ที่จะนำเสนอสินค้าและบริการแก่ลูกค้าผ่านหน้าเว็บไซต์อย่างง่าย เพิ่มโอกาสในการปิดการขาย ด้วยการใช้ระบบ Chat ได้อย่างแน่นอนค่ะ

November 19, 2014
Jittima Suebsook
www.ReadyPlanet.com


 

ตอบทุกคำถาม เคลียร์ทุกข้อสงสัยให้กับลูกค้าของท่าน ผ่านระบบ Live Chat

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course