Website Knowledge : แนะ 5 เทคนิค จัดการเมนูหลักของเว็บไซต์ให้สวยและดี

 

พบกับสาระความรู้สู่การทำเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จในคอลัมน์ Website Knowledge กันอีกเช่นเดิมนะคะ สัปดาห์นี้เรามีเรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ "เมนูหลัก" หรือ เมนูที่ปรากฎอยู่ตำแหน่งด้านบนสุดของเว็บไซต์ในทุกๆ หน้ามาฝากค่ะ

แม้ว่าข้อมูลในส่วนเมนูหลักอาจไม่จำเป็นต้องถูกอัพเดทหรือเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ แต่ก็มีความสำคัญต่อเว็บไซต์ไม่น้อยเลยนะคะ เพราะเนื้อหาที่เรามักจะนำไปใส่ไว้ที่เมนูหลักด้านบนนั้น ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่เว็บไซต์พึงมี ที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้อีกด้วยค่ะ แต่จะมีข้อมูลชนิดใดบ้าง และจะมีวิธีการใส่ข้อมูลอย่างไรให้เมนูหลักแสดงผลได้อย่างเหมาะสม ติดตามคำตอบได้ในบทความนี้เลยค่ะ

 


เมนูหลัก
คือ เมนูซึ่งแสดงผลตำแหน่งด้านบนในทุกๆ หน้าเว็บไซต์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เห็นได้ง่าย  จึงทำหน้าที่เป็น Shortcut  หรือเมนูลัดช่วยนำทางไปยังเนื้อหาส่วนต่างๆ ที่สำคัญในเว็บไซต์ของท่านได้อย่างดี  

 

 

ประโยชน์ของเมนูหลัก

 สามารถสร้างลิงค์เพื่อแสดงผลเมนูที่สำคัญ หรือหน้าสินค้าที่ต้องการให้เป็นจุดเด่น

 แสดงผลที่ตำแหน่งเดิมในทุกๆหน้า ไม่ว่าจะคลิกไปหน้าใดๆในเว็บไซต์ของท่าน

 สามารถสร้างลิงค์ในรูปแบบ Pulldown และ Multi Pulldown เพื่อแสดงผลหมวดหมู่ข้อมูลหลักได้

 

เนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับแสดงผลที่ตำแหน่งเมนูหลัก

 นิยมแสดงผลเมนูที่มีเนื้อหาที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยนัก เช่น เมนู เกี่ยวกับเรา, วิธีการสั่งซื้อ, วิธีการชำระเงิน, เว็บบอร์ด, ติดต่อเรา, ประสบการณ์ผู้ใช้บริการ, หรือ แจ้งโปรโมชั่นของร้าน เป็นต้น 

 แสดงผลเมนูที่ช่วยนำทางไปยังหน้าสำคัญ เช่น เมนูหน้าแรก เป็นต้น

 

5 เทคนิค จัดการเมนูหลักของเว็บไซต์ให้สวยและดี

1. เนื้อหาที่จะแสดงผลที่ตำแหน่งเมนูหลัก

ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า เมนูหลักเป็นเมนูที่แสดงผลด้านบนในทุกๆหน้าของเว็บไซต์ ซึ่งมองเห็นเด่นชัด ดังนั้นข้อมูลที่แสดงผลควรเป็นเมนูที่มีข้อมูลสำคัญ เช่น เกี่ยวกับเรา , ติดต่อเรา ซึ่งเป็นหน้าแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับองค์กร ร้านค้าของท่าน ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันความมีตัวตน ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเสริมสร้างความมั่นใจแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ว่าเว็บไซต์มีตัวตนจริง ๆ เป็นต้น

และเมนูหลักสามารถแสดงผลข้อมูลที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งนัก เช่น วิธีการสั่งซื้อ วิธีการชำระเงิน เว็บบอร์ด เป็นต้น

 

2. จำนวนของการแสดงผลเมนูหลักที่เหมาะสม

จำนวนเมนูหลักที่เหมาะสม อยู่ที่ระหว่าง 7 – 12 เมนู ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดเทมเพลตหน้าเว็บไซต์ที่เลือกใช้งานด้วยค่ะ เช่น หากเลือกเทมเพลตที่มีขนาดเล็ก ก็จะทำให้แสดงผลเมนูหลักได้ประมาณ 6-8 เมนู อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับความยาวของชื่อเมนูหลัก หากแสดงผลเมนูหลักมากกว่านี้ อาจทำให้เมนูหลักขยายกว้างเกินกว่าส่วนเนื้อหาของเว็บไซต์ ทำให้เว็บไซต์ไม่สมส่วน ไม่สวยงาม เป็นต้น


ตัวอย่างการแสดงผลเว็บไซต์ที่มีเมนูหลักจำนวนมากเกินไป ทำให้การแสดงผลของชื่อเมนูไม่เป็นระเบียบ

 

 

3. ระมัดระวังการใช้รูปภาพแทนชื่อเมนู

ในระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet มีฟังก์ชันการแสดงผลรูปภาพแทนชื่อเมนูหลักได้ ซึ่งเป็นส่วนเสริมที่ทำให้เว็บไซต์มีความสวยงามและดึงดูดสายตาได้มากขึ้น แต่หากรูปภาพที่ใช้มีขนาดกว้างเกินไป หรือจำนวนเมนูที่แสดงผลมีมากเกินไป ก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาเมนูหลักแสดงผลเกินกว่าภาพส่วนหัวและส่วนเนื้อหาเช่นกัน จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและสมดุลในการใช้รูปภาพแทนชื่อเมนูหลักด้วยค่ะ

 

4. หลีกเลี่ยงการแสดงผลกลุ่มข้อมูลที่มีข้อมูลย่อยจำนวนมากที่เมนูหลัก

เช่น สร้างเมนูหลักเพื่อแสดงผลกลุ่มสินค้าทั้งหมด เพราะจะทำให้เมนูหลักมีจำนวนเมนูมากเกินไป เป็นต้น เว็บมาสเตอร์ควรเลือกเฉพาะสินค้าพิเศษกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาแสดงผลแทน เช่น สินค้าโปรโมชั่น สินค้าแนะนำ เป็นต้น

 

5. เลือกใช้เมนู Pulldown

ในกรณีที่จำเป็นต้องแสดงผลกลุ่มข้อมูลที่มีข้อมูลย่อยที่เมนูหลัก อาจเลือกใช้การแสดงผลเมนูหลักแบบ Pulldown คือ การแสดงผลตัวเลือกย่อยเมื่อนำเมาส์ไปชี้ที่เมนูหลัก เข้ามาช่วยเสริมได้ค่ะ จะทำให้การแสดงผลของเมนูบนหน้าเว็บไซต์ไม่ยาวจนเกินไป

 

 

October 22, 2014
Jittima Suebsook
www.ReadyPlanet.com


เว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy ทดลองใช้ฟรี 15 วัน คลิก!

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course