Website Knowledge : องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ดี ตอนที่ 4 Simplicity หรือความง่ายในการใช้งาน

 

 

เว็บไซต์ที่ดี นอกจากจะต้องเข้าถึงได้ง่าย แสดงผลได้เร็ว และมีความน่าสนใจ ดึงดูดสายตาแล้ว 

ยังมีอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่เว็บมาสเตอร์ทุกท่านไม่ควรมองข้าม คือ Simplicity หรือ ความง่ายในการใช้งาน โดยใช้วิธีจัดเรียงโครงสร้างข้อมูลเว็บไซต์ส่วนต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น 

 

ติดตามขั้นตอนการทำง่ายๆ แต่ได้ผลจริงที่ Website Knowledge นำมาฝากในตอนนี้เลยค่ะ

 

 

องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ดี

"Simplicity" ความง่ายในการใช้งาน
 

Simplicity จัดเรียงข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ให้ดูง่าย

เว็บไซต์ที่ดีควรแสดงถึง "ความง่ายของการจัดเรียงข้อมูล" ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์นั้นสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้โดยง่าย แต่หากเว็บไซต์มีการจัดเรียงข้อมูลที่ไม่เป็นระเบียบหรือไม่เป็นหมวดหมู่แล้ว ก็จะเพิ่มเวลาในการค้นหาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ จนอาจมีผลให้เขาเหล่านั้นออกจากเว็บไซต์ของท่านไปเลยก็เป็นได้

 

สำหรับวิธีที่จะช่วยจัดเรียงโครงสร้างข้อมูลของเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น มีดังนี้ค่ะ

แสดง "เมนู" และ "ปุ่ม" สำหรับคลิกในส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์อย่างชัดเจน และหลีกเลี่ยงการออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์ที่ซับซ้อน เข้าใจยาก

แสดงเมนู และปุ่มสำหรับคลิก ชัดเจน

 

จัดทำหน้า Sitemap หรือ แผนผังเว็บไซต์ สำหรับผู้ใช้ เพื่อเป็นแผนที่บอกเส้นทาง พาผู้เข้าเยี่ยมชมไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการได้

ใช้แบบฟอร์มสำหรับติดต่อหรือสั่งซื้อ เพื่อให้ง่ายต่อเจ้าของเว็บไซต์ ที่จะติดต่อกลับไปที่ลูกค้าเพื่อให้ข้อมูลสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้ โดยการสร้างแบบฟอร์ม แต่ต้องไม่บังคับให้ผู้กรอกฟอร์มใส่ข้อมูลเยอะเกินไป

ใช้แบบฟอร์มสำหรับติดต่อหรือสั่งซื้อ

 

 จัดกลุ่มข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบ "Breadcrumb Navigation" ซึ่งจะเป็นเสมือนเครื่องมือนำทางแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลในแต่ละหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกันได้อย่างเป็นลำดับขั้นโดยง่าย



ควรสร้าง Link ไปหน้า Homepage จากทุกหน้า เพื่อให้ผู้เข้าชมนั้นสามารถคลิกกลับมาเริ่มต้นที่หน้าแรกของเว็บไซต์ได้ 

รวมถึงสร้าง Menu ด้านล่าง (Footer Menu) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ ให้สามารถไปยังเมนูอื่นๆ ที่ต้องการได้ แม้จะอยู่ด้านล่างของหน้า โดยไม่ต้อง Scroll กลับขึ้นไปด้านบน

สร้าง Menu ด้านล่าง ( Footer Menu)
ตัวอย่าง Footer Menu ในเว็บไซต์ www.ReadyPlanet.com

 

สำหรับสัปดาห์หน้า ก็จะเป็นองค์ประกอบสุดท้ายของการทำเว็บไซต์ที่ดีแล้วนะคะ ถ้าอยากความธงชัยแห่งความสำเร็จ ด้วยการทำเว็บไซต์ให้เสร็จสมบูรณ์ตามหลักการที่จะทำให้เว็บไซต์สวยและดี ไม่ควรพลาดเลยสักตอนกับบทความดีๆ สาระโดนๆ ที่คอลัมน์ Website Knowledge นะคะ :)

 

October 8, 2014
Jittima Suebsook
www.ReadyPlanet.com


เว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy ทดลองใช้ฟรี 15 วัน คลิก!

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course