Content Marketing : 4 แนวทางการตั้งชื่อบทความให้ดูน่าสนใจ

 


บทความที่ดีที่จะมีจำนวนผู้เข้าชม ยอด Like และ ยอด Share สูงนั้น ทุกองค์ประกอบของบทความต้อง
น่าสนใจ และจูงใจผู้บริโภคนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชื่อเรื่องและภาพประกอบ ที่เปรียบเสมือนประตูบานแรกของบทความ ที่จะพาผู้บริโภคไปสู่เนื้อหาภายในที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ ซึ่งหาก
ชื่อเรื่องไม่มีพลัง ไม่ดึงดูดใจพอละก็ โอกาสที่ผู้บริโภคจะมองข้าม ไปจนถึงปิดบทความก็มีสูงมากเลยทีเดียว

 

Content Marketing วันนี้จึงมี 4 แนวทางดีๆ ในการตั้งชื่อบทความให้ดูน่าสนใจ มาฝาก

 


1. สั้น กระชับ

ด้วยนิสัยของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ที่ทั้งใจร้อน และเบื่อง่าย การตั้งชื่อบทความให้สั้น กระชับ จึงสอดคล้องกับพฤติกรรมเหล่านั้นมากที่สุด โดยคำที่เลือกมาตั้งเป็นชื่อบทความนั้น ควรเป็นคำที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และสร้างความรู้สึกน่าสนใจให้กับบทความได้นะคะ เช่น

บทความ เรื่อง “ชี้จุดเกิดเหตุในบ้าน” ของ SCG ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับจุดอันตรายภายในบ้านที่อาจเกิดจากทั้งผู้อาศัยเอง การออกแบบที่ผิดพลาด และช่างรับเหมาก่อสร้างค่ะ โดยการตั้งชื่อบทความชิ้นนี้ของ SCG นั้น เป็นการตั้งชื่อแบบสั้น กระชับ และใช้คำที่สามารถเเรียกร้องความสนใจของผู้อ่านได้ ทำให้ผู้อ่านอยากทราบว่าจุดเกิดเหตุในบ้านนั้นคือบริเวณใดบ้าง

 

ตัวอย่างชื่อบทความสั้น กระชับ จาก SCG

 ตัวอย่างชื่อบทความสั้น กระชับ จาก SCG

 

สำหรับท่านผู้ประกอบการท่านใดที่มี บทความเกี่ยวกับการแนะนำ ข้อควรระวังต่างๆ เกี่ยวกับบ้าน สถานที่ หรือสิ่งของต่างๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของตนเองได้เช่นกันนะคะ

 

2. ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

ชื่อบทความที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ก็ช่วยเพิ่มจำนวนผู้อ่านได้เช่นกันค่ะ เนื่องจาก ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจสิ่งที่เราต้องการจะนำเสนอในทันที ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าบทความนั้นมีประโยชน์ และเหมาะสมกับเขามากน้อยแค่ไหนค่ะ เช่น 

บทความ เรื่อง “เหตุใดจอภาพ LED จึงเหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ" ของ Samsung  ที่นำเสนอเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ดีกว่า และความสำคัญของจอภาพ LED ค่ะ จะเห็นได้ว่า ชื่อ “เหตุใดจอภาพ LED จึงเหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ” นั้น เป็นชื่อบทความที่เข้าใจง่าย และสื่อถึงจุดประสงค์ของบทความได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้บริโภครับรู้ได้ในทันทีว่าบทความดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และเป็นประโยชน์แค่ไหนค่ะ

 

ตัวอย่างชื่อบทความง่ายๆ ไม่ซับซ้อน จาก Samsung

ตัวอย่างชื่อบทความง่ายๆ ไม่ซับซ้อน จาก Samsung

 

ซึ่งท่านผู้ประกอบการก็สามารถนำการตั้งชื่อบทความแบบนี้ไปประยุกต์ใช้กับ บทความแนะนำสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน หรือบริการต่างๆ ของธุรกิจเพื่อจูงใจผู้บริโภคให้คลิกอ่านบทความ และเลือกใช้บริการธุรกิจ ได้นะคะ

 

3. ใช้ตัวเลขเข้าช่วย

เบื้องต้นผู้บริโภคบนโลกออนไลน์จะอ่านข้อมูลต่างๆ แบบผ่านๆ มากกว่าตั้งใจอ่านอย่างละเอียด ซึ่งตัวเลขในชื่อบทความนั้นจะช่วยเรียกร้องความสนใจของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคประเมินได้ว่าต้องใช้เวลามากน้อยเพียงไหนในการอ่านบทความนั้นๆ หรือทำตามจุดประสงค์ในบทความค่ะ เช่น

บทความ เรื่อง 7 วิธีเลือก ‘สำลี’ ที่ดีสำหรับผิวหน้า! ของ BioCotton ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อสำลี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท โดยการตั้งชื่อบทความด้วยการนำตัวเลขเข้ามาช่วยแบบนี้ ก็ทำให้บทความดูน่าสนใจขึ้น และดูไม่ยาก หรือเยอะจนเกินไปที่ผู้บริโภคจะปฏิบัติตามคำแนะนำภายในบทความนะคะ

 

ตัวอย่างชื่อที่ใช้ตัวเลขเข้าช่วย จาก BioCotton

ตัวอย่างชื่อที่ใช้ตัวเลขเข้าช่วย จาก BioCotton

 

ซึ่งวิธีการตั้งชื่อบทความแบบนี้ ผู้ประกอบการก็สามารถนำไปปรับใช้กับ  บทความแนะนำสินค้า หรือเคล็ดลับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงเกี่ยวกับสินค้า และบริการของธุรกิจ ได้เช่นกันนะคะ เช่น 7 สุดยอดเคล็ดลับ..., 5เทคนิค...ขั้นเทพ และ 10 ข้อห้าม... เป็นต้นค่ะ

 

4. ใช้คำเชิงปฏิเสธ

การใช้คำเชิงปฏิเสธ เช่น คำว่า “ห้าม หยุด อย่า ไม่ ไม่ต้อง” ก็เป็นอีกแนวทางที่ทำให้ชื่อบทความดูน่าสนใจ และสะกิดใจผู้บริโภคนะคะ เนื่องจากทำให้ผู้บริโภคเกิดรู้สึกหวาดกลัว หรือสงสัยใคร่รู้ จนอยากคลิกเข้าชมบทความ เพื่อหาสิ่งที่ถูกต้อง หรือวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมในบทความนั้นๆ ค่ะ เช่น

บทความ เรื่อง ไม่ต้องโกน ผมก็ดกได้ ของ ผลิตภัณฑ์ดูแลผมจีวา ที่ใช้คำเชิงปฏิเสธคำว่า “ไม่ต้อง” ในการตั้งชื่อบทความค่ะ ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความสงสัยว่า หากไม่ต้องโกนผมแล้ว จะมีวิธีใดที่ช่วยแก้ไขปัญหาของตนเองได้อีกค่ะ

 

ตัวอย่างชื่อที่ใช้คำเชิงปฏิเสธ จาก ผลิตภัณฑ์ดูแลผมจีวา

 

 

ซึ่งผู้ประกอบการท่านอื่น ก็สามารถนำการตั้งชื่อบทความแบบนี้ไปปรับใช้กับ บทความแนะนำสินค้าและบริการของธุรกิจได้นะคะ เช่น หยุดซื้อ...แพงได้แล้ว เป็นต้นค่ะ

 

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ผลิตบทความควรเลือกใช้คำที่เป็น keywords หรือ คำสำคัญที่เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการจะสื่อ ในชื่อบทความด้วยนะคะ เนื่องจากผู้บริโภคจะได้สามารถพบเจอบทความได้บน Search Engine ต่างๆ อีกช่องทางหนึ่งค่ะ แต่ก็ไม่ควรใส่ keywords จนทำให้ชื่อบทความนั้นไม่มีความหมายนะคะ เพราะอย่างไรชื่อบทความก็เหมือนประโยคแรกที่เราใช้รู้จักกับผู้บริโภค หากเมื่อพูดไปแล้วผู้ไม่บริโภคไม่เข้าใจ หรือไม่น่าสนใจ เขาก็ไม่อยากคุยกับเราต่ออย่างแน่นอนค่ะ!

 

September 18, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


บริการเว็บไซตฺ์สำเร็จรูป Readyplanet

 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course