Website Knowledge : ช่วยธุรกิจให้โดนใจลูกค้าด้วย Video Marketing - ทำง่ายๆ ด้วยระบบเว็บ ReadyPlanet

ReadyPlanet Website Knowledge วันนี้ ขอแนะนำอีกหนึ่งเทรนด์ของการทำการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยม และช่วยให้ธุรกิจดังและโดนบนโลกออนไลน์ได้ นั่นก็คือ Video Marketing หรือ การทำการตลาดออนไลน์ด้วยวีดีโอ ค่ะ 

โดยผลสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก 5.5 หมื่นคนใน 50 ประเทศจาก Connected Life ของบริษัทวิจัยระดับโลก ทีเอ็นเอส โกลบอล ระบุว่า ในปี 2557 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยกว่า 38% เข้าชมวิดีโอออนไลน์ไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละครั้ง ขณะที่ 11% เริ่มติดวิดีโอออนไลน์ต้องเปิดชมทุกวัน ดังนั้นธุรกิจจึงไม่ควรพลาดใช้ Video นำเสนอข้อมูลสินค้าและธุรกิจ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภค 
แต่จะนำมาใช้กับธุรกิจออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง ติดตามรายละเอียดได้เลยค่ะ


Video Marketing - Broadcast Yourself

Video Marketing หรือ การทำการตลาดออนไลน์ด้วยวีดีโอ เป็นช่องทางที่หลายๆ ธุรกิจเลือกใช้ในปัจจุบัน จุดเด่นของ Video Marketing คือ มีรูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ ผ่านภาพเคลื่อนไหว เสียง และเอฟเฟคต่างๆ  ช่วยสื่ออารมณ์ไปยังผู้ชมให้เข้าใจในเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งมีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ อิทธิพลของการทำการตลาดออนไลน์ด้วยวีดีโอ ที่เว็บไซต์ด้าน Online Marketing  อย่าง attwooddigital.com ได้บอกไว้ว่า "วีดีโอเพียง 1 นาที สามารถสื่อความหมายแทนข้อความได้ถึง หนึ่งล้านแปดแสนคำ!"

อีกทั้ง ผู้ชมสามารถจดจำเรื่องราวเนื้อหาจากวีดีโอได้ถึง 95% ในขณะที่การจดจำข้อมูลตัวอักษรธรรมดา มีเพียง 10% เท่านั้น! และ 55% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหรือราวๆ 100 ล้านคน มีการเปิดดูคลิปวีดีโอในทุกๆ วัน เรียกได้ว่า คลิปวีดีโอ เป็นช่องทางยอดนิยมที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกเลือกใช้ในการรับข่าวสาร

และลูกค้าถึง 90% ยืนยันว่า Video เกี่ยวกับสินค้ามีประโยชน์ในการตัดสินใจและเลือกซื้อสินค้าของธุรกิจ (ข้อมูลจาก Insivia)

 

ดังนั้น ท่านเจ้าของธุรกิจออนไลน์ก็ไม่ควรพลาดโอกาสในการพาธุรกิจเข้าไปทำความรู้จักและใกล้ชิดกับลูกค้ากลุ่มนี้แล้วล่ะค่ะ!



ใครๆ ก็ทำคลิปวีดีโอได้ แค่ ถ่าย อัพ แชร์

ทุกวันนี้การสร้างคลิปวีดีโอเป็นเรื่องง่ายมาก เพราะมีอุปกรณ์ที่สามารถใช้ถ่ายวีดีโอได้อยู่ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ Smart Phone หรือ กล้อง Web Cam พร้อมไมโครโฟน

เมื่อถ่ายทำเสร็จแล้วนำมาตัดต่อด้วยแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมสำเร็จรูป และอัพโหลดวีดีโอเผยแพร่บนเว็บไซต์ผู้ให้บริการวีดีโอต่างๆ ที่รู้จักกันดี ก็คือ Youtube.com ซึ่งสามารถฝากไฟล์วีดีโอได้ฟรี และมีบริการหน้าเว็บที่รวมวิดีโอของผู้ใช้เองที่ชื่อว่า YouTube Channel เช่น YouTube.com/ReadyPlanet เป็นต้น

สำหรับรูปแบบการนำเสนอข้อมูลในวีดีโอนั้น นอกจากจะทำเป็นคลิปวีดีโอโฆษณาเพื่อให้ผู้ชมรู้จักสินค้าและบริการของธุรกิจเป็นหลักแล้ว  ท่านสามารถสื่อสารกับผู้ชมในรูปแบบอื่นๆ เพื่อสร้าง “การจดจำ” และ “การบอกต่อ” ได้ เช่น 

  • คลิปวีดีโอกิจกรรมหรือผลงานที่ผ่านมาของธุรกิจ  เพื่อให้ผู้ชมทราบความเป็นมา หรือรีวิวผลงานช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการแก่ผู้ชม
     
  • คลิปวีดีโอให้ข้อมูลความรู้ หรือเทคนิคต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของธุรกิจท่าน เพื่อให้ข้อมูลเป็นประโยชน์ต่อผู้ชม ซึ่งถ้าหากผู้ชมดูแล้วถูกใจ ก็จะเกิดการ Share ให้เพื่อนใน Social Network ต่างๆ ได้ดูวีดีโอต่อๆ กันในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ไร้พรมแดน เป็นต้น


เว็บไซต์ อีกหนึ่งช่องทางเผยแพร่วีดีโอออนไลน์ที่ไม่ควรพลาด

แม้ว่าการ Share คลิปวีดีโอบนเว็บไซต์รับฝากไฟล์วีดีโอ เช่น Youtube จะเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางอยู่แล้ว แต่เพื่อให้การใช้ Video Marketing ช่วยส่งเสริมการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์และเกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น ท่านสามารถ นำโค้ดเครื่องเล่นวีดีโอจาก Youtube มาติดตั้งในหน้าเว็บไซต์สินค้าหรือบริการของท่าน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อ หรือเลือกใช้ สินค้าหรือบริการได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สำหรับสมาชิก ReadyPlanet ที่ใช้งานระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy ก็สามารถนำโค้ดเครื่องเล่นวีดีโอจาก Youtube หรือเว็บผู้ให้บริการอื่นๆ มาติดตั้งบนเว็บไซต์ได้หลายตำแหน่งตามความสะดวกและเหมาะสม โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ค่ะ

แสดงผล Youtube Video ในตำแหน่งรูปภาพประกอบเนื้อหาบทความ/สินค้า

เพียงนำ URL ของวีดีโอจาก Youtube มาวางในบริเวณรูปภาพประกอบเนื้อหาบนหน้าเว็บที่ต้องการ ก็จะปรากฎเครื่องเล่นวีดีโอให้คลิกชมได้เลยค่ะ

 แสดงผล Youtube Video ในตำแหน่งรูปภาพประกอบเนื้อหาบทความ/สินค้า

 

วางโค้ดเครื่องเล่นวีดีโอได้ง่าย ๆ ใน Section "HTML”

เป็นส่วนที่สำหรับใส่เนื้อหาโค้ด HTML ต่าง ๆ โดยตรง เพียงนำ Embed Code ของวีดีโอจาก Youtube หรือเว็บฝากไฟล์วีดีโอมาวางในส่วนนี้ ก็จะแสดงผลเครื่องเล่นวีดีโอบนเว็บไซต์ค่ะ

วางโค้ดเครื่องเล่นวีดีโอได้ง่าย ๆ ใน Section HTML

วางโค้ดในเนื้อหาตามต้องการ ด้วยเครื่องมือ “Source”

หากพบเครื่องมือ  (Edit HTML Source) ในส่วนแก้ไขเว็บไซต์ ท่านสามารถคลิก “Source” และวาง Embed Code ของวีดีโอจาก Youtube หรือเว็บฝากไฟล์วีดีโอในส่วนเนื้อหาได้เลยค่ะ

วางโค้ดในเนื้อหาตามต้องการ ด้วยเครื่องมือ Source

 

Jittima  Suebsook
www.ReadyPlanet.com

VelaEsy ระบบเว็บไซต์พร้อมใช้ จาก ReadyPlanet ทดลองฟรี คลิก

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course