Website Knowledge : Domain Redirect เทคนิคเชื่อมต่อหลายโดเมนสู่หน้าเว็บไซต์เดียวกัน

Domain name หรือชื่อของเว็บไซต์นั้น  มีความสำคัญเปรียบเสมือนชื่อของเจ้าของสินค้า หรือชื่อบริษัท เนื่องจากในโลกออนไลน์ ลูกค้าจะใช้โดเมนเนมในการเรียกและเข้าสู่หน้าเว็บไซต์นะคะ

และสำหรับสมาชิก ReadyPlanet ที่มีเว็บไซต์และชื่อโดเมนหลักอยู่แล้ว หากสนใจจะจับจองชื่อเว็บไซต์อื่นๆ เพิ่ม ก็สามารถนำไปใช้กับเว็บไซต์ปัจจุบันได้เช่นกันนะคะ ด้วยการตั้งค่า Redirect Domain นั่นเองค่ะ

สำหรับ การ Redirect Domain คือ การที่มีโดเมนเนมมากกว่า 1 ชื่อ (โดเมนเนมคนละชื่อ-นามสกุล ที่สะกดแตกต่างกัน) แต่เวลาพิมพ์ชื่อใดเข้ามา ก็จะพบหน้าเว็บไซต์เดียวกัน  โดยสามารถใช้ในการตั้งชื่อเว็บไซต์ได้ในหลายๆ กรณี เช่น

  • จดโดเมนเนมที่สะกดคล้ายกันหรือออกเสียงใกล้เคียงกัน (พ้องเสียง) เพื่อป้องกันการสะกดผิด เช่น ตั้งค่า Redirect ที่โดเมนเนม www.ladyplanet.com ไปยังเว็บไซต์ www.readyplanet.com ที่เป็นเว็บหลักที่มีข้อมูล เป็นต้น
      
  • จดโดเมนเนมนามสกุลใหม่เพิ่ม ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมาย ที่นอกจากจะทำให้ได้ใช้ชื่อเว็บไซต์ที่ตรงใจแล้ว ยังสามารถเลือกใช้นามสกุลโดเมนเว็บไซต์ที่เหมาะกับธุรกิจได้อีกด้วยนะคะ เช่นจดโดเมน www.readyplanet.training เพิ่ม และให้ Redirect ไปยังเว็บไซต์ training.readyplanet.com ที่ให้ข้อมูลด้านการอบรมการตลาดออนไลน์ครบวงจร ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ในการเข้าถึงเว็บไซต์จริงผ่านการสะกดโดเมนเนมทั้ง 2 ชื่อได้  เป็นต้น

 

 


สำหรับวิธีการตั้งค่า Redirect Domain
ในระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet (VelaClassic) มีดังนี้

1. Login เข้าสู่ส่วนจัดการเว็บไซต์ จากนั้น ที่เมนู "ส่วนสมาชิก" คลิกเลือก "Hosts Information"  จะปรากฏหน้าต่าง ระบบจัดการโดเมนเนม/Hosts Information


 

2. เข้าสู่หน้า Host Information ให้ท่านทำการแก้ไขดังนี้

Hostname

Address

Record Type

MX Pref

@

กรอก URL หน้าเว็บไซต์ปลายทางที่ต้องการลิงค์ไป เช่น http://www.readyplanet.com URL Redirect

10

www

กรอก URL หน้าเว็บไซต์ปลายทางที่ต้องการลิงค์ไป เช่น http://www.readyplanet.com URL Redirect

10


ตัวอย่างหน้าตั้งค่า Host Information ในส่วนจัดการโดเมน

จากนั้นรอการอัพเดตการเปลี่ยนแปลงภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ

 

(หมายเหตุ : การแก้ไขข้อมูลในส่วนของ Host Information จะมีผลต่อการทำงานของโดเมนเนม หรือการออนไลน์ของหน้าเว็บไซต์ รวมถึงการตั้งค่าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ จึงควรแก้ไขด้วยความระมัดระวังค่ะ)



หากท่านสมาชิกมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการตั้งค่า Redirect Domain และต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อ ReadyPlanet ได้ที่เบอร์ 02-627-7900 กด 6 หรืออีเมล info@readyplanet.com ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ

 

เปิดตัว นามสกุลโดเมนเว็บไซต์ใหม่ล่าสุด ไม่ซ้ำใคร จดทะเบียนกับ ReadyPlanet ได้แล้ววันนี้!

  

July 2, 2014
Jittima  Suebsook
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course