ข้อมูลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง! เรียนรู้วิธีการเตรียมข้อมูลสำหรับเว็บไซต์อย่างถูกวิธีจาก ReadyPlanet

ข้อมูล ถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างเว็บไซต์ เพราะเป็นสิ่งทำให้ผู้อ่านทราบว่า เราทำเว็บไซต์เพื่อวัตถุประสงค์ใด นะคะ
และสำหรับท่านใดที่กำลังจะเริ่มต้นใส่ข้อมูลในเว็บไซต์ ReadyPlanet มีวิธีในการเตรียมข้อมูลประเภทต่างๆ อย่างง่าย และนำไปใช้แสดงผลบนหน้าเว็บไซต์อย่างเหมาะสมมาแนะนำ ดังนี้ค่ะ

ข้อมูลที่นิยมใช้ในระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป สามารถจัดเตรียมได้ดังนี้

- ข้อมูลตัวอักษร เช่น เนื้อหาข่าว  รายละเอียดสินค้าแต่ละชิ้น เป็นต้น อาจพิมพ์ข้อมูลตัวอักษรเก็บไว้ในโปรแกรม Notepad , Microsoft  Word เป็นต้น เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการนำไปใช้ง่ายๆ เพียง Copy แล้ว วางเป็นรายละเอียดบนหน้าเว็บไซต์ได้ทันที 

 

- รูปภาพประกอบ  ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอล การสแกนจากรูปถ่ายที่เป็นกระดาษ หรือการสร้างรูปภาพจากโปรแกรมตกแต่งภาพต่างๆ  โดยเป็นไฟล์ภาพนามสกุล (Type) เป็น .gif / .jpeg และควรย่อภาพให้มีขนาดไม่เกิน (Size) 500 KB ซึ่งสามารถใช้โปรแกรมตกแต่งภาพอย่างง่าย เช่น Pixresizer, PhotoScapePicasa เป็นต้น เพื่อให้ภาพมีขนาดเล็กพอเหมาะกับการแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์  ไม่ทำให้หน้าเว็บไซต์โหลดข้อมูลช้าค่ะ

 

- ไฟล์เอกสารประกอบ ที่ต้องการให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถคลิกดาวน์โหลดไปอ่านหรือใช้งานต่อได้   เช่น แบบฟอร์มใบสมัคร  โบรชัวร์  เป็นต้น  โดยระบบรองรับไฟล์ เช่น ไฟล์นามสกุล.doc, .xls, .ppt, .pdf, .txt, .zip, .rar เป็นต้น ควรมีขนาดไม่เกิน 10 MB ต่อ 1 ไฟล์

 

- และหากท่านต้องการใช้ Code ในการตกแต่งหรือเพิ่มลูกเล่นให้กับเว็บไซต์ ควรเลือกใช้บริการโค้ดจากเว็บไซต์ที่มีเสถียรภาพดี น่าเชื่อถือ และแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเปิดหน้าเว็บไซต์ของท่่าน จะขึ้นกับความเร็ว และเสถียรภาพของระบบของเว็บไซต์ที่ท่านนำ code มาติดตั้งด้วย เช่น หาก server ของ code ที่นำมาติดล่ม หรือโหลดช้า จะทำให้เว็บของท่านเปิดไม่ได้หรือโหลดช้าด้วย

 


 
สุดท้าย นำข้อมูลทั้งหมดข้างต้นไปใส่ในเว็บไซต์ตามหมวดหมู่หรือวัตถุประสงค์การใช้งาน เช่น นำมาสร้างเป็น "บทความ" สำหรับเผยแพร่ข่าวสาร ให้ความรู้ หรือ ใช้เป็น "รายละเอียดสินค้า" ในกลุ่มสินค้าประเภทต่างๆ ในเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ เป็นต้น โดยเฉพาะในระบบเว็บไซต์สำเร็จรูปด้วยแล้ว
การมีข้อมูลที่พร้อม ก็จะช่วยให้การทำเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น และทำเว็บไซต์ให้สำเร็จได้ในเวลาที่สั้นลงด้วยค่ะ

June 11, 2014
Jittima Suebsook
www.ReadyPlanet.com

ทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง ง่ายๆ แค่เมาส์ลาก-วาง ทดลองใช้ฟรี คลิก!

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course