5 องค์ประกอบชี้ชัด วัดผลการทำธุรกิจออนไลน์อย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ

เคล็ดไม่ลับกับการทำธุรกิจออนไลน์

ในการทำธุรกิจโดยทั่วไปนั้น "ยอดขาย" ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยวัดผลได้ว่า ธุรกิจนั้นมีการเติบโตขนาดไหน โดยดูผลจากการทำตามเป้ายอดขายที่กำหนดไว้ว่าสำเร็จได้หรือไม่

แต่ในการธุรกิจบนโลกออนไลน์ผ่านการใช้ "เว็บไซต์" และ "สื่อออนไลน์" ที่มีอยู่หลากหลายนั้น นอกเหนือจากยอดขายที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่จะช่วยชี้วัดว่าเว็บไซต์ธุรกิจออนไลน์ของคุณนั้นประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง? รวมถึงต้องทำอย่างไรจึงจะนำไปสู่ความสำเร็จเหล่านี้ ด้วย 5 ข้อพึงสังเกตที่ผมจะแนะนำดังต่อไปนี้ครับ

 

5 องค์ประกอบชี้ชัด วัดผลการทำธุรกิจออนไลน์อย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ

1. ความสมบูรณ์ของเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์
 

การทำเว็บไซต์ที่ดี เริ่มต้นจากการมีเนื้อหา ข้อมูลสินค้าที่ต้องการขาย หรือบริการต่างๆ ที่ต้องการนำเสนอบนหน้าเว็บไซต์
  แต่นอกเหนือจากข้อมูลเหล่านี้แล้ว การเขียนบทความที่ให้ประโยชน์ สาระความรู้ แนะนำให้กับผู้อ่านตามกลุ่มเป้าหมายก็เป็นอีกสิ่งจำเป็นที่เว็บมาสเตอร์ควรปฏิบัติ เพื่อเป้าหมายสำคัญคือ ทำให้ลูกค้าหรือผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้เกิดติดตามอย่างต่อเนื่องและจดจำเว็บไซต์ของเราได้  โดยมีเคล็ดลับง่ายๆ คือ หมั่นอัพเดทเว็บไซต์ให้มีข้อมูลใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอครับ


2. เว็บไซต์ของคุณกับอันดับบน Search Engine
 

ในปัจจุบัน ยอดการใช้ Search Engine อย่าง Google ในการค้นหาข้อมูลนั้นสูงถึง 97% ของการค้นหาทั้งหมด ผมมีหนึ่งคำถามสุดคลาสสิคสำหรับวัดผลการทำเว็บไซต์ง่ายๆ คือ หากใช้ Search Engine ค้นหาเว็บไซต์ จะต้องค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดคำใดบ้างจึงจะพบเว็บไซต์ของคุณในหน้าผลการค้นหา? (หลายท่านตอบว่า Search ด้วยชื่อเว็บไซต์ของตัวเอง..อันนี้ไม่นับนะครับ :)

เพราะ คีย์เวิร์ด คือ คำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลในเว็บไซต์ หรือกลุ่มสินค้าที่คุณขายอยู่ แน่นอนว่าหากค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดนั้นๆ แล้ว ไม่พบข้อมูลเว็บไซต์ของคุณเลย แสดงว่าเว็บไซต์อาจยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และจะส่งผลให้การเติบโตของเว็บไซต์เป็นไปได้ยากขึ้น (เว็บไซต์ที่ไม่มีคีย์เวิร์ดเปรียบเสมือนละครที่ไม่มีพระเอกนางเอก ทำอย่างไรก็ยากมากที่จะโด่งดังนะครับ)

ฉะนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกเว็บไซต์จะต้องมี คีย์เวิร์ด สักชุดหนึ่งที่คิดว่าผู้ค้นหาจะใช้ Search และทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับผลการค้นหาได้ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อสินค้า ชื่อบริการที่ใกล้เคียง หรือชื่อบริการที่ระบุท้องถิ่นหรือพื้นที่การให้บริการ เป็นต้น วิธีการทำง่ายๆ คือ ให้นำคีย์เวิร์ดเหล่านั้นไปเขียนเป็นเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้มากที่สุดครับ


3. การโปรโมทผ่านสื่อต่างๆ เช่น "Social Media"
 

เป็นที่ทราบกันว่า Social Media หรือ สื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Twitter, Google+ ฯลฯ เป็นช่องทางที่มีผู้ใช้จำนวนมาก ไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานได้ และที่สำคัญคือใช้ได้ฟรีเลยนะครับ โดย Social Media มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจออนไลน์ใน 2 เรื่องหลักๆ คือ

 -  ช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับผลการค้นหาที่ดีขึ้น หากใช้ Social Media แบ่งปันข้อมูลจากเว็บไซต์ แล้วข้อมูลนั้นมีจำนวนการ Share, Like หรือจำนวนครั้งที่ content นั้นถูกเปิดชมมากครั้ง ก็จะเป็นตัวชี้วัดว่าคุณภาพของข้อความนั้นสูงตามไปด้วย และส่งผลให้เว็บไซต์หรือบทความที่ถูกแชร์สามารถติดอันดับต้นๆ ตามธรรมชาติ (SEO) ได้

- Social Media จะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักบนสังคมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว และมีผู้ติดตามอย่างใกล้ชิด ผ่านการสื่อสารพูดคุยกันได้แบบสองทาง

เพราะฉะนั้น ส่วนหนึ่งของการทำเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จและเติบโตไปได้ ก็คือ การที่ธุรกิจใช้ Social Media ควบคู่ไปกับการทำเว็บไซต์ และมีผู้สนใจติดตามมากพอสมควร เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์อันดีระหว่างธุรกิจและผู้ติดตามได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ


4. การฟังเสียงลูกค้าจากการ Review

เสียงจากลูกค้า ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ชี้วัดของความสำเร็จได้เช่นกัน ทราบได้จากการที่มีผู้พูดถึงเราในโลกอินเทอร์เน็ตในทางที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น หรือการเขียน Review ประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการนะครับ

หรือหากท่านใดอยากทราบว่ามีผู้กล่าวถึงธุรกิจของคุณหรือไม่? อย่างไร? ผมมีวิธีการตรวจสอบง่ายๆ โดยการใช้ชื่อร้านหรือชื่อธุรกิจของคุณค้นหาบน Search Engine และอ่านความคิดเห็นในเว็บไซต์ Community หรือ Blog ต่างๆ ครับ ถ้ายังไม่มีใครกล่าวถึงเลย อาจเป็นเพราะเว็บไซต์ของคุณยังไม่เป็นที่รู้จักมาก แต่ก็สามารถเริ่มต้นได้ด้วยการเข้าไปแนะนำตัวตาม community ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ด้วยการพูดคุย ให้ความรู้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านในพื้นที่เหล่านั้นครับ

แต่ในทางกลับกัน หากค้นหาแล้วพบว่ามีคนกล่าวถึงคุณในด้านลบก็ไม่ควรนิ่งเฉยนะครับ ควรรีบไปให้คำตอบชี้แจง แสดงความรับผิดชอบต่อสาธารณชน รวมถึงนำคำแนะนำติชมเหล่านั้นไปปรับปรุงแก้ไขสินค้าหรือบริการให้ดียิ่งขึ้นได้


5. การมีฐานลูกค้าที่ใหญ่ มีลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ

ข้อนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผมอยากจะเน้นย้ำ ก็คือ การสร้างฐานลูกค้าออนไลน์ เพื่อให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำกับเรา

ฐานลูกค้า ถือเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ที่ชัดเจนที่สุด เว็บไซต์ใหญ่ๆ ที่ประสบความสำเร็จมากอาจไม่ได้เกิดจากลูกค้าใหม่ตลอดเวลา แต่เกิดจากการซื้อซ้ำของลูกค้าที่เคยมีอยู่แล้ว ฉะนั้น ความคิดที่ว่า ลูกค้า 1 ราย จะมีมูลค่าแค่การซื้อ 1 ครั้ง อาจจะไม่ถูกต้องนัก เพราะลูกค้าที่จงรักภักดีกับเราอาจซื้อซ้ำได้หลายครั้ง รวมถึงสามารถบอกต่อหรือชักชวนให้เพื่อน คนรู้จัก มาซื้อสินค้ากับเราเพิ่มได้อีกด้วย ดังนั้น ยิ่งมีฐานลูกค้าที่ใหญ่ โอกาสที่จะปิดการขายจะมีได้มาก โอกาสที่ลูกค้าจะหลุดมือไปซื้อกับเจ้าอื่นก็จะน้อยลงเช่นกันครับ

สำหรับวิธีการที่จะได้ฐานข้อมูลลูกค้ามา อาจจะต้องมีการทำกิจกรรมเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า เช่น การให้สิทธิพิเศษ สำหรับลูกค้าสมัครสมาชิกเว็บไซต์, หรือกรอกแบบฟอร์มต่างๆ เพื่อเราจะได้เก็บข้อมูลอีเมล ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรฯ และนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำ Retargeting หรือการทำการตลาดกับกลุ่มที่จงรักภักดีอยู่แล้วให้เกิดการซื้อซ้ำนั่นเองครับ


หากเว็บไซต์และธุรกิจออนไลน์ของคุณดำเนินไปพร้อมๆ กับคุณสมบัติครบทั้ง 5 องค์ประกอบข้างต้นนี้ เชื่อได้ว่า ทั้งยอดขาย ลูกค้า และความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์จะอยู่กับคุณตลอดไปอย่างแน่นอน แล้วพบกันใหม่ตอนหน้านะครับ :)

May 30, 2014
พี่ปั้น ReadyPlanet

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course