คุณบุรินทร์ เกล็ดมณี COO ของ ReadyPlanet ชี้ธุรกิจไทยที่น่าจะเติบโตในตลาดจีน ผ่านช่วง คืบหน้าข่าว นิวส์อัพเดท FM 100.5

ReadyPlanet News

คุณบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) บริษัท เรดดี้แพลนเน็ท จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์แบบสำเร็จรูป พร้อมใช้งานเป็นรายแรกของประเทศไทย Readyplanet.com ให้สัมภาษณ์ ในหัวข้อเรื่อง “ธุรกิจออนไลน์ขายส่งออก บุกตลาดต่างประเทศผ่าน Baidu ไปจีน และ Google” ที่คลื่น FM 100.5 ช่วง คืบหน้าข่าว นิวส์อัพเดท ดำเนินรายการโดย คุณศรีสุดา วินิจสุวรรณ และ คุณอรรถพล เลิศล้ำ ซึ่งออกอากาศเมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 21.10-21.45 น. ค่ะ

ภายในรายการ คุณบุรินทร์กล่าวถึงยุคสมัยของการมีเว็บไซต์ไว้ว่า สามารถแบ่งแบบเข้าใจง่ายๆ ได้ 3 ยุค โดยเริ่มจากยุคของการสื่อสารทางเดียว ที่เจ้าของธุรกิจบอกไว้ภายในเว็บไซต์ว่าตนเองทำธุรกิจอะไร ส่วนยุคที่สองนั้นเป็นยุคของการโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก ผ่าน Search Engine เช่น Google และในยุคปัจจุบัน ที่เป็นยุคของ Social Network ผ่านการทำการตลาดได้ด้วยการทำกลุ่มของแฟน หรือผู้ติดตาม ซึ่งคุณบุรินทร์ก็ได้แนะนำว่า ธุรกิจออนไลน์ควรมีตัวตนทั้งบน Search Engine และมีกลุ่มแฟนหรือผู้ติดตามบน Social ควบคู่ไปด้วยกัน

ReadyPlanet พาธุรกิจไทยบุกตลาดจีนอย่างมืออาชีพ ผ่าน Baidu Search Engineสำหรับผู้ที่ต้องการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศในปัจจุบัน ก็สามารถทำได้สะดวกขึ้น โดยใช้ “ช่องทางออนไลน์” เพียงสร้างเว็บไซต์นำเสนอสินค้าหรือบริการให้เป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาของประเทศนั้น ๆ จากนั้นจึงทำการโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักผ่านช่องทางต่างๆ ตามความเหมาะสมและความนิยมในท้องถิ่นนั้นๆ อย่างเช่น  ในประเทศจีน จะนิยมใช้ Search Engine ที่ชื่อ “Baidu” ในการค้นหาข้อมูล ดังนั้น หากเว็บไซต์ของท่านติดอันดับผลการค้นหาบน Search Engine ดังกล่าว ก็จะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักได้

โดยกลุ่มธุรกิจไทยที่มีโอกาสเติบโตในการทำการตลาดออนไลน์ในประเทศจีน ก็คือ ธุรกิจทัวร์นำเที่ยว สปา หรือนวดแผนโบราณเพื่อสุขภาพ โดยในปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยถึง 7.6 ล้านคน เพิ่มจากปีที่ผ่านมาซึ่งมีสถิติอยู่ที่ 4.7 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ มีประมาณ 40% ที่ค้นหาข้อมูลมาเที่ยวประเทศไทยด้วยตัวเอง ดังนั้นเจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวที่มีเว็บไซต์ก็จะมีโอกาสเข้าถึงคนกลุ่มนี้มากกว่านักท่องเที่ยวจีนที่มากับกรุ๊ปทัวร์

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่น่าจับตามองในการบุกสู่ตลาดจีนผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงเทคนิคการทำการตลาดผ่าน Search Engine “Baidu” โดยละเอียดจากคุณบุรินทร์ ติดตามรับฟังคลิปรายการ  คืบหน้าข่าว นิวส์อัพเดท ย้อนหลังทั้งหมดได้ คลิกที่นี่ ค่ะ

May 20, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course